Mytour blog
Tags:
du lịch Việt Namkhám phá việt namlễ hội sự kiệndu lịch lễ hội
06/04/20231.6930

5 lý do để đến với miền Bắc dịp đầu xuân năm mới năm 2024

Du xuân từ lâu đã là hoạt động không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới. Một chuyến đi xa hay ngắn ngày đều tạo ra những cả xúc mới mẻ, mang ý nghĩ lớn trong dịp Tết. Bắc, Trung, Nam, mỗi miền một vẻ. Năm 2016 này, bạn có muốn chọn miền Bắc làm điểm du xuân cho gia đình và bạn bè?

 

Xuân miền Bắc

Xuân miền Bắc - Ảnh: Nam Chấy

 

1. KHÍ HẬU MÙA XUÂN

 

Mặc dù mỗi miền một vẻ, nhưng không thể phủ nhận rằng chỉ có miền Bắc có đươc khí hậu đúng chất xuân nhất. Nếu những ngày giáp Tết vẫn đang ở trong nền nhiệt lạnh giá thì thường trong và sau Tết một chút, nắng ấm sẽ xuất hiện và thỉnh thoảng đi kèm với mưa xuân.

 

Xuân miền Bắc mang theo cả những cơn mưa

Xuân miền Bắc mang theo cả những cơn mưa - Ảnh: Đại Đại

 

Không phải nắng chang chang như miền Nam, miền Trung, nắng rất nhẹ hoặc mưa phùn lắc rắc trong không khí lạnh vừa phải, người miền Bắc không lấy đó làm phiền vì như thế họ mới cảm nhận được nét xuân rõ rệt nhất.

 

Xuân về trên phố

Xuân về trên phố - Ảnh: LamThanh

 

2. GIAO THÔNG THUẬN LỢI

 

Các sân bay miền Bắc bao gồm có Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Điện Biên Phủ (Điện Biên) và giáp miền Bắc còn có sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) đề rất thuận tiện cho các chuyến du xuân tới miền Bắc.

 

Sân bay Nội Bài

Sân bay Nội Bài - Ảnh: nextbrand

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Ngoài ra, con đường quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, các tuyến đường cao tốc mở rộng, tuyến đường sắt Bắc – Nam cũng góp phần thông suốt giao thông tới miền Bắc, rất dễ dàng để đi đến và trở về sau một chuyến du xuân.

 

Tuyến đường sắt Bắc - Nam

Tuyến đường sắt Bắc - Nam - Ảnh: baobinhphuoc

 

3. NÉT VĂN HÓA ĐẶC TRƯNG NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN

 

Đặc trưng đầu tiên của ngày Tết miền Bắc là món bánh chưng, món bánh đã được lưu vào sử sách, thể hiện lòng biết ơn của con cháu với cha ông, với quê hương đất nước. Hình ảnh gói, nấu, trông bánh chưng bên bếp lửa đã trở thành phong tục, gây ấn tượng khó phai trong lòng những người con xa xứ.

 

Gói bánh chưng ngày Tết

Gói bánh chưng ngày Tết - Ảnh: thoidaivn

 

Tiếp theo là hình ảnh cây đào Tết khoe sắc trong thời tiết se lạnh ngày xuân phương Bắc được người dân tin rằng, có cành đào trong nhà ngày Tết sẽ mang lại may mắn, xua đuổi tà ma. Ngoài đào còn có cây quất, biểu tượng của thành tựu quanh năm, mùa xuân đơm hoa kết trái, mang ước vọng năm mới thịnh vượng.

 

Đào khoe sắc

Đào khoe sắc - Ảnh: Nam Chấy

 

Cũng giống như những nơi khác, trên bàn thờ người miền Bắc dịp Tết cổ truyền sẽ bày những mâm ngũ quả có nhiều hình dáng độc đáo, mang ý nghĩa sâu xa với mong muốn no đủ, lạc quan, thể hiện thành tâm với ông bà tổ tiên và giúp không gian thờ cúng thêm ấm áp, rực rỡ hơn.

 

Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả - Ảnh: Quang Lam

 

Mâm cỗ Tết miền Bắc lại là sự hội tụ của tinh hoa văn hóa ẩm thực vùng miền, địa phương, nhưng không thể thiếu bánh chưng, dưa hành, giò lụa, nem, nộm, canh măng chân giò, bát miến… để trọn vẹn ý nghĩa đoàn viên, may mắn.

 

Mâm cỗ Tết

Mâm cỗ Tết - Ảnh: bepnhaTom

 

Còn có những phong tục như khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng, đi hái lộc, lên chùa cầu an, tục xông nhà sáng mùng một Tết, mừng tuổi người thân… đều khá giống với Tết những nơi khác trên mảnh đất Việt Nam.

 

Tục lì xì ngày Tết

Tục lì xì ngày Tết - Ảnh: hanhtrinhtamlinh

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 71% tại Hà Nội

 

4. CÁC MÓN ĂN NGON

 

Từ câu ca dao:

Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh

 

Người ta có thể biết được những món ăn đặc trưng không thể thiếu trong ngày Tết miền Bắc, tiếp đó là các loại mứt Tết, bánh kẹo Tết, các món đặc sản tùy vùng miền. Ngoài ra còn có những món ăn xuất phát từ khí hậu lạnh nơi đây như giò xào hay thịt đông… chỉ miền Bắc mới có.

 

Các món ngon ngày Tết miền Bắc

Các món ngon ngày Tết miền Bắc - Ảnh: vina

 

5. ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH

 

Vùng Tây Bắc vô cùng nổi tiếng với các địa danh như Sa Pa, Y Tý, Mộc Châu, Lai Châu… Cảnh núi non hùng vĩ, biển mây lưng chừng đèo, đỉnh núi cao, đường đèo quanh co uốn lượn, sản vật và phong tục tập quán người dân bản địa vùng cao… là những gì người ta có thể trải nghiệm khi tới Tây Bắc.

 

Mộc Châu mùa xuân

Mộc Châu mùa xuân - Ảnh: Le Hong Ha

 

Đông Bắc cũng vậy, sở hữu Hà Giang vùng địa đầu Tổ quốc, đỉnh Mẫu Sơn, cung đường Cao – Bắc – Lạng, các danh thắng nổi bật và khí hậu cũng gần giống với miền Tây Bắc.

 

Xuân trên miền đá

Xuân trên miền đá - Ảnh: Nam Chấy

 

Miền đồng bằng, chắc chắn bạn không thể bỏ qua thủ đô Hà Nội – nơi hội tụ tinh hoa văn hóa, khu kinh tế chính trị của cả nước, ngoài ra còn có Tràng An, Ninh Bình, các ngôi chùa cổ linh thiêng, lễ hội đầu xuân thu hút hàng nghìn du khách tham gia…

 

Tràng An, Ninh Bình

Tràng An, Ninh Bình - Ảnh: Đại Đại

 

Vẻ đẹp du lịch Miền Bắc qua ống kính người nước ngoài

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Bình giá rẻ

 

Nếu chưa tìm được điểm đến cho dịp du xuân năm nay, đừng ngại ngần đến với miền Bắc để khám phá văn hóa qua những hoạt động thăm quan, thưởng thức món ăn, sống trong không gian mùa xuân se lạnh, trải nghiệm nét phong tục tập quán khác biệt đặc trưng nơi đây. Tại sao không chứ, miền Bắc chắc chắn sẽ giúp chuyến du xuân 2016 của bạn vô cùng có ý nghĩa và thực sự đáng nhớ.

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /140