Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộidu lịch hà nộiẩm thựckhám phá Hà Nộilẩu
06/04/20233.0330

5 món ăn không thể bỏ qua trong tiết trời se lạnh ở Hà Nội năm 2024

Từ lâu, ẩm thực Hà Thành luôn có một sức hút nhất định đối với những du khách phương xa. Không chỉ bởi các món ăn ở đây phong phú, đa dạng, mang nét đặc trưng riêng của đất kinh kỳ mà còn bởi phong cách ẩm thực mỗi mùa đều có những biến tấu riêng, gợi nên cảm nhận riêng của từng du khách. Dưới đây, Mytour sẽ điểm qua top 5 món ăn không thể bỏ qua trong tiết trời se lạnh ở mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến này nhé.

 

1. ỐC LUỘC NÓNG

 

Trong những ngày trời trở lạnh, khoác lên mình những tấm áo khoác, lạnh run lên hay đúng lúc bụng đang “biểu tình” thì tạt vào một quán ốc ven đường, thưởng thức món ốc luộc nóng hôi hổi hẳn là một lựa chọn hoàn hảo của nhiều bạn trẻ Hà Thành.

 

ỐC LUỘC NÓNG

Ốc luộc nóng hổi cho những ngày đông - Ảnh: Một Vôc Năng

 

ỐC LUỘC NÓNG

Ốc luộc lá chanh - Ảnh: Spoiled Child

 

ỐC LUỘC NÓNG

Ốc vỉa hè Hà Nội - Ảnh: Yeu_ha_noi_rat_nhieu

 

Ốc mua về được các chủ quán ngâm trong nước vo gạo hay trong ớt vừa để hết nhớt mà lại không bị tanh. Ốc không luộc sẵn mà khi khách hàng yêu cầu chủ quán mới bắt đầu luộc ốc. Món ốc luộc có ngon hay không một phần là ở nước mắm chấm ốc. Ở Hà Nội, ốc luộc ngon không thể không kể đến hàng ốc 170A Thụy Khuê và gánh ốc đầu ngõ 90 Cửa Bắc. Mặc dù mỗi nơi một cách chế biến riêng nhưng quả thực đều rất ngon, rất thu hút.

 

ỐC LUỘC NÓNG

Đôi khi ốc lại được luộc trong niêu đất - Ảnh: Ginnyle

 

ỐC LUỘC NÓNG

Không chỉ ốc bưu, một số loại ốc khác cũng làm nên ẩm thực ốc luộc trứ danh đất Hà Thành - Ảnh: Tranphuongchi

 

Ốc luộc thông thường có giá từ 20 - 25k/bát. Mùa đông se lạnh, ngồi bên bạn bè, người thân thưởng thức món ốc luộc, chấm với nước mắm chấm chua chua, cay cay mới dễ dàng cảm nhận được hương vị của xứ Hà Thành.

 

2. NGÔ NƯỚNG

 

Nói đến những món ăn vặt của mảnh đất Hà Nội, chắc hẳn không thể thiếu món ngô nướng trứ danh. Là người đã và đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây, ắt hẳn bạn sẽ biết đến món ngô nướng trên cầu Long Biên. Cứ mỗi độ đông về, nơi đây lại tràn ngập những quán nhỏ, với nhiều chỗ ngồi đẹp vừa giúp du khách trải nghiệm hương vị ngô nướng trên cầu vừa ngắm nhìn dòng sông Hồng huyền thoại.

 

Ngô nướng Hà Thành

Ngô nướng Hà Thành vào đêm - Ảnh: Dino

 

Ngô nướng Hà Thành

Ngô nướng trên cầu Long Biên - Ảnh: Cam Ly Dinh

 

Ngô nướng Hà Thành

Không chỉ là món ăn ngon, ngô nướng còn là nghề kiếm sống của nhiều mảnh đời - Ảnh: Phan Hữu Lập

 

Những bắp ngô non được tước vỏ sạch sẽ, đôi khi còn dính chút râu ngô được nướng trên những vỉ than hồng, nổ lách tách mang mùi thơm của hương đồng gió nội ngay giữa mảnh đất phồn hoa, mùi thơm hấp dẫn khó tả làm xao xuyến người đi đường.

 

Ngô nướng Hà Thành

Ngô nướng được bày bán ở nhiều nơi trên Hà Nội - Ảnh: PA Pham

 

Ngô nướng Hà Thành

Ngô được nướng trên những vỉ than hồng, nổ lách tách mang mùi thơm hương đồng gió nội - Ảnh: Johnsen1983

 

Ngồi ăn ngô nướng vào buổi đêm ở Hà Nội làm người ta lại càng nhớ về Hà Nội những tháng năm xưa đó. Có lẽ món ngô luộc mùa nào ở Hà Nội cũng có nhưng ngô nướng thì chỉ cuối thu, đầu đông mới xuất hiện.

 

3. CHÂN GÀ NƯỚNG

 

Chân gà nướng - món nhậu vỉa hè ngon tuyệt được bày bán rộng rãi trên từng ngõ ngách, từng con phố nhỏ ở Hà Nội. Vào những ngày mùa đông, chân gà nướng được bán nhiều hơn vì lúc này thị hiếu của khách tăng lên một cách đáng kể. một phần cũng bởi vì thời tiết phương Bắc lạnh giá nên món ngon này được ưa chuộng hơn cả.

 

CHÂN GÀ NƯỚNG

Chân gà nướng thơm mùi mật ong - Ảnh: Anh Dũng Bùi

 

CHÂN GÀ NƯỚNG

Chân gà nướng được tẩm ướp gia vị sau đó quết thêm một lớp mật ong thêm đậm đà - Ảnh: Danyminh20

 

Tầm chiều chiều, đi qua những con phố Nguyễn Thái Học, Lý Văn Phúc, bạn sẽ không khỏi bị hấp dẫn, muốn tấp vào luôn bởi mùa thơm ngào ngạt, chỉ ngửi thôi cũng đủ thèm chảy nước miếng của món chân gà nướng.

 

CHÂN GÀ NƯỚNG

Chân gà nướng với mật ong - Ảnh: HeNi iu

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

Chân gà nướng được tẩm ướp gia vị, khi nướng được quết thêm một lớp mật ong nữa để đậm đà hơn. Ngồi xuống những quán vỉa hè, chấm chân gà nướng với muối tiêu đưa lên miệng, thưởng thức vị ngọt ngọt, thơm thơm khiến ít thực khách có thể chối bỏ món ăn này.

 

4. LẨU

 

Mùa hè ăn lẩu thì nóng bức ngột ngạt, do đó, ăn lẩu mùa đông được nhiều bạn trẻ lựa chọn hơn cả. Ngồi bên bạn bè, người thân quây quần bên nhau thưởng thức nồi lẩu bốc khói nghi ngút  mới thú vị làm sao.

 

Lẩu thập cẩm

Lẩu thập cẩm - Ảnh: Chensiyuan

 

Lẩu thập cẩm

Lẩu thích hợp cho mùa đông lạnh giá bên bạn bè, người thân - Ảnh: Allentchang

 

Nhắc đến lẩu thì không thể biết được nơi nào ở Hà Nội chế biến món này ngon nhất bởi mỗi nơi một hương vị, một gia vị lẩu khác nhau. Ngon mà không ngán đó là những gì mà lẩu mang lại, ăn nóng sau khi nhúng chín thức ăn chính là điều tuyệt vời nhất.

 

Lẩu ếch Hà Nội

Lẩu ếch Hà Nội - Ảnh: Dung Dinh Tien

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Có nhiều loại lẩu được phổ biến tại Hà Nội như lẩu ếch, lẩu bò nhúng dấm, lẩu Thái nhưng lại có những món lẩu nghe sao lạ tai như lẩu cháo, lẩu Pín Lù… Một lần ghé thăm Hà Nội, bạn đừng quên ghé những quán lẩu tại thành phố này để thưởng thức hương vị thơm ngon, đậm đà này nhé.

 

5. NEM CHUA RÁN

 

Ăn ốc mà quên mất món nem chua rán thì đúng là một thiếu sót không hề nhỏ, nem chua rán đã từng một thời “làm mưa làm gió” tại ẩm thực Hà Thành. Nem chua rán là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều bạn trẻ Hà Nội, được bán nhiều tại các cổng trường đại học hay trong những quán ốc nóng ven đường.

 

NEM CHUA RÁN

Nem chua rán từng một thời “làm mưa làm gió” ẩm thực Hà Thành - Ảnh: Yuki

 

NEM CHUA RÁN

Nem chua rán khi ăn chấm với tương ớt cay cay thì còn gì bằng - Ảnh: Anhthu90s

 

Nem chua rán được ưa chuộng nhiều trong năm nhưng đến mùa đông, tiết trời se se lạnh thì mới là lúc món ăn này lên ngôi. Từng chiếc nem chua được rán vàng rụm bắt mắt, khi ăn chấm với tương ớt cay thì không gì thú vị bằng.

 

NEM CHUA RÁN

Một đĩa nem chua rán vào khoảng 40k - Ảnh: Fascinate369

 

NEM CHUA RÁN

Món ngon sưởi ấm ngày đông lạnh giá - Ảnh: Waki Nguyen

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Giá cho một đĩa nem chua rán vào khoảng 40k/đĩa 10 cái. Một cái giá khá là “bánh bèo”, hợp túi tiền của nhiều bạn trẻ phải không nào. Nem chua không phải loại ủ cho lên men nên không có vị chua mà thay vào đó là vị béo ngậy, đậm đà như đánh thức vị giác của người thưởng thức vậy.

 

Không mất quá nhiều tiền để có được những món ngon vào những dịp đông về. Một bắp ngô thơm ngon, một đĩa nem chua rán thơm nức mũi hay món chân gà nướng ngon ngọt sẽ giúp bạn phần nào xua tan đi cái lạnh của mùa đông. Bạn còn chần chờ gì nữa, hãy nhấc ví lên và tự thưởng cho mình đi nào.

 

Nguyễn Thu Trang - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /217