Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Giangdu lịch phượt
06/04/20231.7390

5 thói quen xấu trên đường đi phượt Hà Giang năm 2024

Cứ vào mỗi dịp cuối thu, đầu đông (vào khoảng tháng 10, 11 hằng năm), Hà Giang lại trở thành một địa điểm tuyệt vời dành cho các phượt thủ. Hà Giang thời điểm này rất đẹp nhưng dường như những dấu chân không ít của các phượt thủ mỗi mùa tam giác mạch lại đang khiến Hà Giang trở nên thật “xấu xí” so với vẻ đẹp vốn có của mình. Hãy cùng Mytour “bóc mẽ” những thói quen thật xấu xí trên đường phượt Hà Giang của một bộ phận các phượt thủ bạn nhé!

 

Mỗi độ cuối thu, đầu đông Hà Giang lại rực rỡ với những đồng hoa tam giac mạch

Mỗi độ cuối thu, đầu đông Hà Giang lại rực rỡ với những đồng hoa tam giac mạch - Ảnh minh họa: Manh Ng.

 

XẢ RÁC BỪA BÃI

 

Không chỉ là một thói quen xấu xí của dân phượt, xả rác bừa bãi còn là một thói quen xấu thường được hay bắt gặp nhất của một bộ phận không nhỏ khách du lịch mỗi khi đến với một địa điểm nào đó. Xả rác bừa bãi không chỉ là hành động tiện tay vứt bừa một cái vỏ lon, một chai nước rỗng hay một chiếc bọc ni lông bỏ đi mà đó còn có thể là những lúc “vô ý quên gom rác” của một bộ phận không nhỏ các phượt thủ thích cắm trại và đa phần những hành động đó thường được gắn kèm với những cái mác: “lỡ tay”, “vô ý” hay cả là “thói quen rồi!”.

 

Những ruộng hoa tam giác mạch Hà Giang tuyệt đẹp đang dần bị phá hủy bởi sự vô tâm của không ít các phượt thủ

Những ruộng hoa tam giác mạch tuyệt đẹp đang dần bị phá hủy bởi sự vô tâm của không ít các phượt thủ - Ảnh minh họa: 9mares nguyen

 

Có thể nhiều bạn sẽ nghĩ rằng “lỡ tay” vứt rác bừa bãi là chuyện bình thường nhưng bạn có biết rằng hành động của bạn đã góp phần hủy hoại đi vẻ đẹp vốn có không chỉ riêng của Hà Giang mà còn của du lịch Việt Nam nữa đấy! Bạn có muốn những nơi mình đến đều “được” ngập tràn trong những túi ni lông, những chai lọ thải hay cả những thức ăn thừa của những chuyến picnic, cắm trại không? Nếu câu trả lời của bạn là “Không”  thì hãy tập dần với việc giữ lại rác và tìm một chiếc thùng rác bất kỳ để bỏ vào ngay đi nhé! Bạn hãy nhớ rằng chỉ với 1 giây bỏ rác vào thùng thì bạn đã góp một phần không nhỏ vào việc giữ gìn những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp rồi đấy!

 

Lời kêu gọi Bảo vệ môi trường tại Hà Giang

Lời kêu gọi Bảo vệ môi trường tại Hà Giang - Ảnh: Đỗ Xuân Bút

 

GIẪM NÁT HOA

 

Bên cạnh việc Xả rác bữa bãi thì Giẫm nát hoa cũng là một thói quen xấu xí khác của các phượt thủ trên cung đường phượt Hà Giang. Mỗi độ tam giác mạch nở rộ là mỗi lần có biết bao phượt thủ đến với mảnh đất Hà Giang nhằm “săn tìm” cho mình những bức ảnh tuyệt đẹp: đó có thể là những bức ảnh phong cảnh tuyệt đẹp và đầy cảm xúc hay đó cũng có thể là những bức ảnh độc và lạ với những tư thế tạo dáng thú vị. Mục đích chụp ảnh thì cũng rất nhiều, đó có thể là mong muốn được lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của mùa hoa tam giác mạch Hà Giang hay chụp hình, up Facebook “câu like” chẳng hạn”. Và dù với mục đích gì thì những “tay săn ảnh” cũng luôn muốn kiếm tìm cho mình những bức ảnh đẹp nhất.

 

Mỏng manh những cành tam giác mạch Hà Giang xinh xắn

Mỏng manh những cành tam giác mạch xinh xắn - Ảnh minh họa: tran van

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

Nhưng đằng sau không ít những bức ảnh tuyệt đẹp với những tư thế tạo dáng hội đủ yếu tố đẹp, độc, đỉnh là hình ảnh những ruộng hoa tam giác mạch bị giẫm nát, phá hủy một cách thật đáng thương. Có không ít phượt thủ cho rằng mình đã trả tiền nên có quyền làm vậy nhưng bạn có biết rằng tam giác mạch bên cạnh là biểu tượng của mảnh đất Hà Giang xinh đẹp, loài cây này còn là một nguồn lương thực cực kỳ quan trọng đối với người dân tộc bản địa nơi đây. Bạn có muốn rằng hình ảnh ruộng hoa tam giác mạch sẽ vĩnh viễn mất đi không? Nếu “Không” thì hãy dừng hành động giẫm nát những cành hoa tam giác mạch “bé bỏng”, xinh đẹp ngay bây giờ bạn nhé!

 

Hà Giang - Ngưng làm tổn thương những cành hoa bé nhỏ này bạn nhé

Ngưng làm tổn thương những cành hoa bé nhỏ này bạn nhé! - Ảnh: Đỗ Xuân Bút

 

THIẾU TÔN TRỌNG VĂN HÓA VÀ CƯ DÂN BẢN ĐỊA

 

Một bản người Tày ở Hà Giang

Một bản người Tày ở Hà Giang  - Ảnh: Tran Anh Linh

 

Là một tỉnh thuộc vùng núi Tây Bắc, Hà Giang là nơi cư trú của rất nhiều dân tộc thiểu số với rất nhiều nét văn hóa độc đáo và đa dạng. Vì mỗi dân tộc sẽ có một nét văn hóa riêng nên những phong tục tập quán ở Hà Giang cũng rất đa dạng và nơi đây cũng không hề thiếu đi những “cấm kỵ văn hóa”. Đa phần các phượt thủ khi phượt trên cung đường Hà Giang đều rất tôn trọng người dân và các giá trị văn hóa bản địa nhưng đó không phải là tất cả bởi có một bộ phận phượt thủ rất thiếu sự tôn trọng đối với người dân địa phương và các phong tục tập quán của họ như tự ý vào nhà không xin phép hay ngồi trong nhà huýt sáo… (đây là những điều cấm kỵ đối với người dân địa phương).

 

Hà Giang - Hãy luôn thể hiện sự tôn trọng với người dân và văn hóa bản địa

Hãy luôn thể hiện sự tôn trọng với người dân và văn hóa bản địa - Ảnh: Hung Le Van

 

Nếu bạn đang có ý định phượt lên Hà Giang thì tìm hiểu văn hóa địa phương sẽ là một việc không thể quên làm nếu bạn không muốn phạm phải những điều cấm kỵ của “chủ nhà” đấy! Hãy luôn nhớ rằng bạn là “khách” và người dân địa phương chính là “chủ nhà” mà đã là khách thì hãy luôn tôn trọng chủ nhà bạn nhé!

 

KHÔNG TÔN TRỌNG DI TÍCH LỊCH SỬ, CỘT MỐC BIÊN GIỚI

 

Cột cờ Lũng Cú  cực Bắc Tổ quốc ở phía xa

Cột cờ Lũng Cú – cực Bắc Tổ quốc ở phía xa - Ảnh: Hung Le Van

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Giang

 

Bên cạn việc thiếu tôn trọng văn hóa và cư dân bản địa thì hành động không tôn trọng di tích lịch sử, cột mốc biên giới cũng là một thói quen không kém phần xấu xí của một bộ phận các phượt thủ trên cung đường phượt Hà Giang. Là một tỉnh biên giới nên Hà Giang sở hữu cho mình rất nhiều các cột mốc biên giới quan trọng và những cột mốc này luôn là những địa điểm check-in không thể bỏ qua đối với các phượt thủ trên cung đường phượt Hà Giang. Sẽ không có gì đáng nói nếu những phượt thủ thể hiện sự tôn trọng đối với những dấu mốc biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, bởi lẽ có không ít phượt thủ đã có những hành động khá phản cảm khi trèo lên cột mốc chụp ảnh.

 

Thể hiện sự trân trọng của mình đối với mỗi cột mốc biên giới ở Hà Giang

Thể hiện sự trân trọng của mình đối với mỗi cột mốc biên giới - Ảnh minh họa: Nguyễn Minh Tân

 

Mỗi cột mốc biên giới chính là những dấu son đỏ của Tổ quốc, là những dấu ấn thiêng liêng của đất nước, dân tộc. Hãy tôn trọng những cột mốc biên giới như cách bạn đang yêu nước, tự hào dân tộc và tôn trọng chính mình bạn nhé!

 

COI THƯỜNG MẠNG SỐNG TRÊN ĐƯỜNG PHƯỢT

 

Nằm ở khu vực núi cao khá hiểm trở nên Hà Giang đã trở thành một trong những điểm phượt yêu thích của rất nhiều phượt thủ yêu thích sự mạo hiểm và hấp dẫn. Nhưng mạo hiểm không đồng nghĩa là liều mạng, mạo hiểm không đồng nghĩa là đánh những khúc cua tử thần với tốc độ 50 – 60 km/h, mạo hiểm không đồng nghĩa là căng lều, trải thảm bạt ngủ trên dọc đường trong khi có hàng ngàn lượt xe tải chạy qua hàng ngày. Hãy dừng ngay những hành động liều mạng trên bạn nhé, bởi bạn đang gây nguy hiểm trực tiếp cho không chỉ bản thân mà còn cho rất nhiều người khác nữa đấy!

 

Hà Giang nổi bật với những cung đường mạo hiểm

Hà Giang nổi bật với những cung đường mạo hiểm - Ảnh: Hoang Tran

 

Cảnh đẹp Hà Giang

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang giá rẻ

 

Đi phượt không chỉ là khám phá mà đi phượt còn là cách để bạn thể hiện chính bản thân mình. Nếu bạn là một phượt thủ chân chính thì hãy tránh xa những tật xấu trên ngay bạn nhé! Hãy luôn là một vị khách đáng nhớ một cách tích cực trong mắt những người dân địa phương với những hành động thật đẹp trên chuyến phượt của chính mình..

 

Đình Tùng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /112