Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâyẩm thực ngày tếtlễ tết việt nambánh chưng tếtáo dài Việt Nam
06/04/20231.7040

Ấm lòng hương quê qua những cái Tết xa nhà năm 2024

Có những người con hạnh phúc là được đón Tết ngay tại quê hương Việt Nam- “nơi chôn rau cắt rốn” của mình. Cũng có những người hoặc do công việc, học tập hoặc vì những lý do nào đó mà mỗi độ Tết đến, xuân về họ lại không được ôm ấp quê hương mình. Nhưng không vì thế mà cái Tết trong họ trở nên ảm đạm, u buồn, những cái Tết xa nhà vẫn ấm áp tình người vì trong lòng họ luôn hướng về quê hương của mình. Cùng Mytour điểm qua một số hình ảnh để biết thế nào là một cái Tết xa nhà nhé!

 

Tết việt kiều

Mai vàng nở rộ báo hiệu một mùa Tết nữa lại sang- Ảnh: Quang Vũ

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI MỸ

 

Số lượng người Việt sinh sống tại Mỹ được xem là khá đông đúc, thậm chí còn có cả những khu phố chỉ toàn người Việt. Mặc dù không ở trên đất nước Việt Nam nhưng cứ đến dịp lễ Tết của dân tộc thì những ngôi nhà, phố phường của người Việt tại Mỹ lại nhộn nhịp, ấm cúng hẳn lên. Vậy họ có những hoạt động gì để chào đón Tết Nguyên Đán sắp đến nhỉ?

 

Những hoạt động 3 ngày Tết của người Việt tại Mỹ trước hết là tại chợ hoa xuân Little Saigon. Vào những ngày cuối tuần, các nhà hàng hầu như không còn chỗ trống vì các tổ chức, hội đồng hương... đều tiến hành họp mặt tất niên. Trước Tết cả chục ngày, chợ hoa phía trước khu thương mại Phước Lộc Thọ trên đại lộ Bolsa (Little Saigon, Los Angeles) đã tấp nập người đến mua sắm.

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI MỸ

Sắc mai vàng rực rỡ khu chợ hoa Xuân Little Saigon- ẢNh: HQN

 

Tại đây có bán các loại hoa, bánh mứt, trái cây hay những vật trang trí ngày Tết. Những chậu hoa kiểng, hoa nhỏ hay có cả sắc mai vàng và sắc hồng đào cũng chen lẫn giữa khu chợ hoa xuân. Hình ảnh này lại càng làm ấm lòng những người con xa nhà.

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI MỸ

Người dân Việt nhộn nhịp “tậu” cho mình những chậu hoa Tết đẹp nhất- Ảnh: HQN

 

Tại Little Saigon, người dân Việt Nam còn tổ chức cuộc thi gói bánh chưng truyền thống của ngày Tết Việt Nam, rồi bày lên mâm ngũ trang trọng. Cuộc thi còn mang ý nghĩa hướng đến ngày ý nghĩa ngày Tết cổ truyền Việt Nam là không thể thiếu bánh chưng, bánh tét.

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI MỸ

Đội chơi là những gia đình tham gia vui vẻ- Ảnh: sưu tầm

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI MỸ

Những sản phẩm bánh tét sắp hoàn thành- Ảnh: sưu tầm

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI MỸ

Những chiếc bánh rất đúng vị “ngày Tết Việt Nam”- Ảnh: sưu tầm

 

Đối với những trẻ nhỏ người Việt xa nhà, Tết là ngày được mặc chiếc áo dài đứng chụp hình ngoài chợ hoa, là ngày phải học thuộc mấy câu chúc bằng tiếng Việt để đi đâu cũng đọc rồi được ông bà, chú bác giúi vào tay những chiếc phong bì đo đỏ có tờ tiền mới tinh, giấy cứng thơm.

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI MỸ

Các bé gái với trang phục truyền thống trong ngày lễ Tết tại Mỹ - Ảnh: sưu tầm

 

Hay các cô, các chị diễu hành trên đường phố với áo dài - trang phục truyền thống tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI MỸ

Áo dài Việt Nam nhuộm vàng ánh nắng ngày Tết- Ảnh: HQN

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI PHÁP

 

Những du học sinh Việt Nam ở Toulouse, miền Nam nước Pháp cứ mỗi dịp Tết đến, họ cũng bắt đầu nhộn nhịp chuẩn bị cho thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Với số lượng hơn 600 thành viên, Hội sinh viên Việt Nam tại Toulouse (AEVTL) là một trong những Hội sinh viên Việt Nam lớn nhất tại Pháp. Để chào đón Tết Ất Mùi, vào ngày 15/02/2015 AEVTL sẽ tổ chức đêm hội chào chào xuân Ất Mùi từ 18h30 đến 23h.

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI PHÁP

Nhóm các du học sinh Việt làm bánh chưng - Ảnh: sưu tầm

 

Dù còn bận bịu cho công việc học tập của mình nhưng họ vẫn tranh thủ sắp xếp thời gian với những tiết mục văn nghệ đậm bản sắc văn hóa dân tộc để có thể đón một cái Tết xa nhà trọn vẹn nhất. Ngoài ra, họ tổ chức một “lễ hội ẩm thực” với những món ăn đậm đà bản sắc văn hóa của ngày Tết Việt Nam như bánh chưng, nem, gỏi cuốn...

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI PHÁP

Tiết mục văn nghệ múa quạt truyền thống- Ảnh: kenh14

 

Du học sinh người Việt tại thành phố Rennes, Pháp cũng tổ chức chương trình chào đón Tết Nguyên đán với các tiết mục múa lân sư rồng, trình diễn áo dài truyền thống hay những bữa tiệc buffet với những món ăn đặc trưng của ngày Tết Việt Nam. Xa nhà là vậy nhưng họ vẫn có nhiều cách để kéo không khí Tết tại quê hương đến gần với mình hơn. Ấm áp!

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI PHÁP

Ấm áp ngày Tết của sinh viên Pháp - Ảnh: sưu tầm

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI ĐỨC

 

Một chương trình đón Tết Nguyên Đán được tổ chức tại Passau, Đức bởi Hội người Việt diễn ra khá “hoàng tráng”. Sau khi Hội trường và thị trưởng thành phố Passau gửi lời chúc đến toàn thể mọi người thì một chương trình ca-múa- kịch sẽ diễn ra đầy màu sắc. Đặc biệt còn diễn ra tiết mục xổ số đầu năm.

 

Người dân Việt tại Passau, Đức háo hức đến ngày này bởi vì hôm nay, người ta được “diện” những bộ áo dài truyền thống, thưởng thức những món ăn truyền thống của ngày Tết Việt Nam là bánh chưng, bánh dày, là canh măng, chả lụa…

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI ĐỨC

Người Việt ở Passau, Đức cũng háo hức gói bánh chưng đón Tết- Ảnh: sưu tầm

 

Đối với những người con xa nhà chỉ như vậy thôi cũng đủ làm ấm lòng họ trong dịp Tết đến, xuân về. Không chỉ những con người Việt Nam mà cả những người dân Đức khi tham gia cũng hạnh phúc vô cùng vì họ như được ở tại Việt Nam và đón cái Tết Việt Nam đúng mực!

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI ĐỨC

Tiết mục văn nghệ của người Việt tại liên hoan Tết- Ảnh: sưu tầm

 

Những cái Tết xa nhà không chỉ thỏa nỗi mong nhớ của người con xa xứ mà còn là “cầu nối” cho mối quan hệ hữu nghị quốc tế ngày càng thêm bền chặt. Đó là việc những người dân Việt Nam tại Berlin, Đức hằng năm thường tổ chức đón Tết Nguyên Đán và mời bạn bè quốc tế đến chung vui. Lần đầu tiên, Tết Giáp Ngọ 2014 người Đức đã tổ chức đón Tết cho cộng đồng người Việt. Quan hệ Việt- Đức ngày càng tốt đẹp hơn!

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI ÚC

 

Hội chợ Xuân của người Việt tại Úc chính là điểm đến lý tưởng cho những du học sinh và những người con đất Việt xa quê hương. Hội chợ Xuân của người Việt được tổ chức tại thành phố Richmond, bang Victorya, Úc. Những mặt hàng được bày bán tại đây bao gồm những món ăn đặc sản của Việt Nam, đồ trang trí cho ngày Tết… Hội chợ Xuân không chỉ thu hút những người dân Việt Nam mà cả những người dân Úc cũng rất thích thú với nơi đây.

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI ÚC

Sắc mai vàng nhuộm màu trời khu chợ Tết- Ảnh: news.zing.vn

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI ÚC

Du học sinh Việt hào hứng đi chợ đón Tết tại Úc- Ảnh: haylahot

 

Hay cộng đồng người Việt ở Cabramatta, bang New South Wales, thành phố Sydney, Úc cũng tổ chức đón Tết cổ truyền của dân tộc. Cabramatta được xem là “nhà” của người Việt bởi đây là nơi tập trung người Việt đông nhất ở Úc. Ở đây, người dân cũng mua hoa về trang trí nhà cửa ngày Tết, đón giao thừa với mâm ngũ quả và những thức ăn truyền thống.

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI ÚC

Nhộn nhịp hội chợ Tết tại Úc - Ảnh: sưu tầm

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI ÚC

Tu Viện Minh Giác tại Cabramatta tràn ngập không khí Tết- Ảnh: sưu tầm

 

“Ngày Tết xa xứ nhưng nhờ có không gian thành phố với những con đường hoa, những mái chùa, được đoàn tụ cùng anh em, bạn bè ăn những món ăn Việt Nam, chúng tôi cũng vơi nỗi nhớ quê hương…”- một người Việt tại Úc chia sẻ.

 

NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT TẠI ÚC

Lời tỏ tình mùa xuân gửi đến người con đất Việt phương xa- Ảnh: Dzung Viet Le

 

Xem thêm: Các tour du lịch giá rẻ

 

Tết Ất Mùi đang đến không chỉ với những người dân Việt Nam trong nước mà còn với những người con đất Việt khắp 5 châu. Xa quê hương không có nghĩa là không đón Tết được, chỉ cần trong lòng luôn hướng về quê hương thì nơi đâu cũng là nhà, là Tết, là Việt Nam!

 

Thùy Dương - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /329