Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộikhám phá Hà Nộiẩm thực Hội Anphở Hàng Trốngốc luộc Đinh Liệtxôi chè
06/04/20238.2590

Ẩm thực phố cổ Hà Nội - những món ngon đừng bỏ lỡ - Phần 1 năm 2024

Nhắc đến phố cổ Hà Nội người ta nghĩ ngay đến những nếp nhà cổ kính với mái ngói rêu phong, những bức tường vàng nhuốm màu xưa cũ của thời gian. Nhưng ít ai biết rằng, phố cổ Hà Nội cũng rất hấp dẫn du khách tham quan và cả những người dân thủ đô bởi nét ẩm thực phong phú, độc đáo và quyến rũ.

 

hà nộiHà Nội thanh lịch với những con phố cổ xưa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Hà Nội

 

1. ẤM LÒNG TRỜI THU HÀ NỘI VỚI PHỞ HÀNG TRỐNG

 

Phở là một món ăn rất phổ biến và không thể không nhắc đến tên trong truyền thống ẩm thực nước ta. Phở Hàng Trống lại có một chỗ đứng rất quan trọng đối với những người dân Hà Thành sành ăn. Phở Hàng Trống rất nổi tiếng, ăn phở ở đây rất khổ, khổ ở chỗ không có bàn ghế ngồi ăn đàng hoàng mà phải “đứng”. Tuy nhiên khách hàng đến thưởng thức món phở vẫn đông không kể xiết, thậm chí còn phải xếp hàng “đứng” ăn nữa.

 

phở hà nộiCận cảnh một bát phở bò thơm lừng Hàng Trống - Ảnh: Sưu tầm

 

Vào tầm khoảng 4-5 h chiều, ở con phố Hàng Trống giao với hàng Bông rất nhộn nhịp, đông đúc. Rất  nhiều thực khách quây quần bên một gánh phở, chẳng có biển hiệu, chẳng có hàng quán cũng chẳng đông đúc người phục vụ mà chỉ có vài ba người vừa múc phở vừa bưng bê. Gánh phở đơn sơ với vài chiếc ghế thấp nhưng phở ở đây thì ngon hết sẩy. Nước dùng thơm phưng phức, ngọt nhưng rất thanh, thịt bò mềm, bánh phở dẻo dẻo mà lại không nát, quẩy thì giòn “trứ danh”. Bưng một bát phở nghi ngút khói, thơm lừng, chấm chấm miếng quẩy đưa lên miệng cắn giòn tan đúng là không còn gì tuyệt vời hơn nữa.

 

phở hà nộiQuẩy ở đây màu vàng ruộm, cắn giòn tan - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Ba Đình Hà Nội

 

Bát phở ở đây cũng khá rẻ, tầm khoảng 20 - 30 nghìn/bát, khá rẻ so với giá thị trường hiện nay. Phở Hàng Trống ngoài thực khách quen lâu năm thu hút cả rất nhiều giới trẻ đến đây thưởng thức nữa. Cũng bởi vị thơm ngon đúng chất của phở phố cổ Hà Nội mà ghánh phở vìa hè này luôn luôn đông khách nườm nượp.

 

2. NO NÊ XÔI CÁT LÂM

 

xôi cát lâmXôi xéo trứ danh Cát Lâm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xôi là một món quà sáng rất giản dị và quen thuộc đối với mỗi người dân Hà Nội. Không quá cầu kỳ, hàng xôi Cát Lâm ở 24B Đường Thành là một địa chỉ được ưa chuộng đối với những người Hà Thành sành ăn. Xôi ở đây rất ngon, bởi những hạt nếp, hạt đỗ nấu xôi được chọn lọc kĩ lưỡng. Hành phi trộn vào xôi cũng được quán tự tay chế biến nên có vị thơm hơn hẳn và rất an toàn cho sức khỏe.

 

xôi cát lâmXôi ngô Cát Lâm - Ảnh: Facebook

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Ở đây có rất nhiều loại xôi có thể tha hồ cho các thực khách lựa chọn phù hợp với khẩu vị của mình như xôi xéo vò, xôi ngô, xôi trắng và các món ăn kèm như trứng kho, ba tê, ruốc, thịt kho, lạp xường, gà xé, sườn nướng, chả lụa, gà xào nấm… Nhưng đặc biệt nhất phải kể đến món xôi xèo vò được thực khách yêu thích hơn cả. Nếu ai đã một lần thưởng thức ắt hẳn không thể quên được hương vị thơm ngon, đơn giản về nguyên liệu nhưng cách chế biến lại cầu kỳ, khiến cho bạn “ăn một lại muốn ăn hai”. Giá xôi cũng khá mềm, chỉ từ 10.000 - 20.000 đ/ phần ăn.

 

3. LẠ MIỆNG VỚI BÚN CHẢ KẸP TRE

 

Bún chả được liệt vào danh sách những món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Nội, vì thế không có gì lạ lẫm khi có đến mấy hàng bán bún chả trứ danh trên phố cổ cả. Nhưng đặc biệt nhất phải kể đến quán bún chả kẹp tre ở ngõ Phất Lộc, đoạn giao với phố Hàng Bạc.

 

bún chảBún chả kẹp tre ở ngõ Phất Lộc - Ảnh: Sưu tầm

 

Chả ở đây cũng như những nơi khác gồm chả miếng và chả viên, nhưng những viên chả viên lại được bọc lá xương xông. Điều đặc biệt ở quán bún này là chả được kẹp vào que tre để nướng chứ không phải nướng bằng vỉ như thông thường. Khi nướng bằng kẹp tre, miếng thịt sẽ thơm hơn, thịt mềm hơn mà lại có thêm hương vị của que tre nữa nên hết sức hấp dẫn cho những thực khách muốn cảm nhận sự tinh tế trong ẩm thực. Bún chả ở đây được ăn kèm với rau sống, nước chấm chua ngọt, đu đủ bóp và bún trắng.

 

bún chảNhững kẹp chả được nướng trên than hồng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Hoàn Kiếm Hà Nội

 

4. MÁT TRỜI ĐI ĂN ỐC LUỘC ĐINH LIỆT

 

Người Hà Nội còn có một thú vui ăn uống khác đó là ăn ốc. Từ hồ Hoàn Kiếm, bạn túc tắc thả bộ vào phố Đinh Liệt, chỗ giao với hàng Bạc, gần rạp Chuông Vàng sẽ thấy hàng ốc nổi tiếng này. Quán ốc rất đơn sơ, bé xíu, chỉ kê được một vài bàn nhỏ trong nhà, cho nên toàn bộ việc nấu nướng, rửa ráy và tất cả khách đến ăn đều phải ngồi hết ở vỉa hè. Vì chỗ ngồi chật chội đông đúc như thế nên không có chỗ để xe mà bạn phải gửi chỗ khác, còn nếu bạn đi ô tô thì phải gửi ở tận ngã tư Hàm Cá Mập nhé.

 

ốc đinh liệtỐc luộc trứ danh ở Đinh Liệt - Ảnh: Sưu tầm

 

Đông đúc, chật chội và khó khăn như thế nhưng quán ốc ở đây luôn nườm nượp khách, chỉ bán từ chiều đến khoảng 7h tối là hết sạch hàng. Điều lạ lùng là quán chỉ bán mỗi ốc luộc, có  người hỏi chủ quán sao không bán thêm ốc xào, các đồ ăn kèm khác như cút lộn, hoa quả các loại hay nem chua, khoai tây chiên như những hàng ốc khác, chủ quán trả lời rằng “Riêng bán ốc luộc thôi đã mệt lắm rồi”.

 

ốc đinh liệtNước chấm và thịt ốc thơm ngon chính là bí quyết của quán - Ảnh: Sưu tầm

 

Điều làm cho quán ốc này nổi tiếng và thu hút thực khách giữa hàng trăm quán ốc giữa lòng thành phố Hà Nội chính là nước chấm và ốc. Ốc ở đây được chọn lựa rất kĩ lưỡng, ốc to, béo nhưng không bị già, ăn rất ngọt thịt. Còn nước chấm được pha rất vừa miệng, thơm mùi lá chanh, sả, gừng, ớt, chua chua thanh thanh dễ chịu. Trời se se lạnh, được ngồi nhâm nhi bát ốc nóng, cay cay, nồng nồng thì còn gì tuyệt vời hơn nữa!

 

 Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Đống Đa Hà Nội

 

5. NGỌT THƠM VỚI XÔI CHÈ

 

Xôi chè là một món ăn truyền thống của người Hà Nội gốc. Món xôi chè gồm xôi là xôi vò ăn kèm với một trong các loại chè như chè đỗ đen, chè đỗ xanh, chè bà cốt, chè hoa cau. Nếu thích thì bạn có thể chan thêm một ít nước cốt dừa. Và xôi chè phải ăn nóng mới ngon và đúng điệu.

 

xôi chè

Bát xôi chè be bé thơm ngọt - Ảnh: Sưu tầm

 

Xôi chè có nhiều hàng quán bán, nhưng ở phố cổ có một hàng xôi chè lâu đời và ngon nổi tiếng nằm trên hàng Bồ, số 93. Gánh chè rất đơn giản, nằm trên vỉa hè, chỉ vài chiếc ghế nhựa thấp, vài ba chiếc bát gốm cũ, không có biển hiệu hào nhoáng gì cả nhưng từ hàng mấy chục năm nay, đây là địa chỉ cho những thực khách muốn thưởng thức một chút hương vị truyền thống còn sót lại giữa thủ đô hoa lệ. Ngoài xôi chè thì quán còn bán thêm cả chè con ong, cốm.

 

Giữa tiết trời đông se lạnh, ủ mình trong chiếc áo bông dầy sụ, vừa ngồi co ro vừa xì xụp với bát xôi chè nóng hổi nghi ngút khói là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Nếu một lần đến Hà Nội, nhất định hãy thử bạn nhé!

 

Mời các bạn xem tiếp phần 2: Ẩm thực phố cổ Hà Nội - những món ngon đừng bỏ lỡ (Phần 2)

 

 Mai Lộc - Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Những món ăn nào nổi tiếng ở phố cổ Hà Nội?

- Phở bò

- Bún chả

- Chả cá Lã Vọng

- Bánh cuốn Thanh Trì

- Bánh mì pate

- Nem rán

- Chè trôi nước

Các quán ăn nào nổi tiếng ở phố cổ Hà Nội?

- Quán Phở Bát Đàn

- Quán Bún Chả Hương Liên

- Quán Chả Cá Lã Vọng

- Quán Bánh Cuốn Thanh Vân

- Quán Bánh Mì Pate Minh Nhật

- Quán Nem Rán Hồ Tây

- Quán Chè Thanh Hương

Giá cả ở các quán ăn phố cổ Hà Nội có đắt không?

- Giá cả tùy thuộc vào từng quán và từng món ăn, nhưng chủ yếu là giá cả phải chăng và hợp lý.

Có nên đến phố cổ Hà Nội để thưởng thức ẩm thực?

- Điều này phụ thuộc vào sở thích của từng người, nhưng phố cổ Hà Nội là một điểm đến lý tưởng để thưởng thức ẩm thực truyền thống của Việt Nam.

Có những món ăn nào không phù hợp với người ăn chay?

- Các món ăn truyền thống ở phố cổ Hà Nội thường có thịt, tuy nhiên cũng có một số món ăn chay như bánh cuốn chay, chè trôi nước chay, nên người ăn chay vẫn có thể tìm được món ăn phù hợp.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /566