Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp An Giangdu lịch An GiangSông Cửu Longrừng tràm Trà SưĐồng bằng sông Cửu Longđặc sản An GiangLễ hội đua bò Bảy Núi Lễ hội - Sự kiện An Giang
06/04/20232.8200

An Giang và lễ hội đua bò Bảy Núi năm 2024

Vào tháng 11 hàng năm ở An Giang có một lễ hội độc đáo hàng đầu của Việt Nam đó là lễ hội đua bò Bảy Núi đó là lễ hội của người Khơ me. Diễn ra ở Chùa Tà Miệt – Xã Lương Phi, Huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Mỗi vùng, miền đều có những thông lệ riêng của vùng đó và người Khơ Me của tỉnh An Giang cũng thế, Theo thông lệ từ ngày xưa, bò dùng để kéo cày làm ruộng, sau mùa vụ thu hoạch, bò nghỉ ngơi và những con to khỏe nhất sẽ được chọn đi tham dự cuộc đua.Đến hẹn lại lên, cứ đến khoảng thời gian tháng 10-11 hàng năm là mùa mà dân du lịch bụi ở khắp nơi dồn mọi chú ý tới miền Tây. Đồng bằng sông Cửu Long được thiên nhiên ban tặng những cánh đồng ruộng thẳng cánh cò bay, nguồn sông suối kênh rạch dày đặc. Đây là lúc những con nước dâng cao vào ruộng đồng, vào tận nhà người dân, được người dân miền Tây ưu ái gọi cái tên mùa nước nổi.Khi bước qua tháng 10 là cũng là những ngày cuối mùa vụ của nông dân nơi này. Đây là thời gian dành cho những lễ hội của người Chăm, người Khơ Me hay là lúc những người nông dân bắt đầu thay đổi công việc làm nông hằng ngày bằng việc tận dụng mọi nguồn thu từ mùa nước nổi. Một trong những lễ hội đáng chú là lễ hội đua Bò Bảy Núi của cộng đồng người Khơ Me ở An Giang. Hàng năm, lễ hội này được tổ chức vòng chung kết diễn ra ở Chùa Tà Miệt – Xã Lương Phi, Huyện Tri Tôn.Theo thông lệ từ ngày xưa, bò dùng để kéo cày làm ruộng, sau mùa vụ thu hoạch, bò nghỉ ngơi và những con to khỏe nhất sẽ được chọn đi tham dự cuộc đua. Ngày nay, các xã, các huyện dành riêng việc tuyển chọn những con bò to khỏe ngay từ đầu, họ huấn luyện chúng tốt nhất có thể để giành được chiến thắng trong lễ hội.Lễ hội đua bò cũng thu hút được sự chú ý của dân nhiếp ảnh. Để có những bức ảnh đẹp các nhiếp ảnh gia phải lội dưới sân đua đầy sình lầy, bỏ qua sự sư nguy hiểm trước những đôi bò to khỏe có thể húc vào mình bất cứ lúc nào, chỉ để chộp được những shoot hình độc đáo.Sau đây là những hình ảnh của lễ hội đua bò năm nay do độc giả ghi lại. Những shoot hình sẽ làm bạn muốn đến đó tham dự vào năm sau bởi sự độc đáo và quyến rũ của nó:
 
An Giang và lễ hội đua bò Bảy Núi
Du lịch An Giang - Ảnh: Sưu tầm

An Giang và lễ hội đua bò Bảy Núi
Từng cặp đôi bò dự thi to khỏe - Ảnh: Sưu tầm

Khi bạn đã thỏa mãn đôi mắt khi xem từng cặp đôi bò thi đấu thì giờ đây, An Giang lại xin phép được kính mời Các du khách tự nhiên tiếp tục khám phá cảnh đẹp và đặc sản của Miền Tây mùa nước nổi.Cũng tại Huyện Tri Tôn, bạn có thể ghé thăm Hồ Tạ Pạ để đắm mình trong dòng nước trong vắt và mát lạnh. Không những vậy, bạn còn có thể ngắm nhìn những hàng thốt nốt và cánh đồng Tà Pạ xanh mướt. Bình minh tuyệt đẹp ở Tà Pạ cũng là khoảnh khắc bạn không nên bỏ qua bởi bạn sẽ bị mê mấn vào vòng xoáy của cảnh thiên nhiên nơi đây.

An Giang và lễ hội đua bò Bảy Núi
Hồ Tà Pạ - Ảnh: Sưu tầm

An Giang và lễ hội đua bò Bảy Núi
cánh đồng Tà Pạ - Ảnh: Sưu tầm

An Giang và lễ hội đua bò Bảy Núi
Mặt trời mọc trên cánh đồng Tà Pạ - Ảnh: Sưu tầm
Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại An Giang

Nơi đây còn một di tích lịch sử rất nổi tiếng đó là Ba Chúc - nơi chứng kiến sự tàn sát dã man của Khơ Me Đỏ trong năm 1978 với người dân nơi đây. Đến thăm Ba Chúc bạn sẽ có cảm giác rợn mình và xót xa khi chính mắt nhìn thấy nấm mồ Ba Chúc chất đầy xương người hay trong căn phòng tàn sát vẫn còn in đậm vết máu trên tường.Rời Tri Tôn đi về hướng Châu Đốc theo tỉnh lộ 948 là bạn sẽ đến với vùng đất đặc trưng cho mùa nước nổi ở An Giang - Rừng tràm Trà Sư, cũng là nơi tụ hội làm tổ, sinh con của các loài chim.Ấn tượng đầu tiên khi vào rừng Tràm đó chính là những vạt bèo, vạt sen phủ kín kênh rạch. Bạn sẽ được lên chiếc xuồng máy đi xuyên qua rừng vào tận sâu bên trong. Tiếp đó, bạn sẽ được lên chiếc thuyền lá do những cô gái miền Tây tay chèo, nhẹ nhàng lướt trên đám bèo xanh mướt vào khu vực chim làm tổ. Cảnh đẹp nơi đây sẽ không làm thất vọng bạn. Nếu là những người đam mê nhiếp ảnh thì Rừng tràm Trà Sư là vùng đất lý tưởng.Sâu bên trong rừng Tràm có một trạm quan sát cao 25m. Tại đây bạn có thể nhìn bao quát toàn bộ rừng tràm. Nếu bạn đi tầm 4-5h chiều thì dùng kính viễn vọng có thể thấy rõ đàn chim đang quay về tổ trên những ngọn cây tràm.

An Giang và lễ hội đua bò Bảy Núi
Cảnh đẹp ở Trà Sư - Ảnh: Sưu tầm
 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang



Những cảnh vật nơi đây như làm mê muội lòng người thì món ăn cũng không chịu thua kém bởi độ ngon, thơm của nó. Đặc sản nơi đây là bò nướng bánh hỏi, bánh xèo cá linh non bông điên điển, lẩu cá linh bông điên điển, bún cá nấu với nước dừa...

An Giang và lễ hội đua bò Bảy Núi
Bạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
An Giang là tỉnh nằm ở đâu?

- An Giang là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, nằm ở phía Nam của Việt Nam.

Lễ hội đua bò Bảy Núi là gì?

- Lễ hội đua bò Bảy Núi là một trong những lễ hội truyền thống của người Khmer tại An Giang. Lễ hội diễn ra vào tháng 7 âm lịch hàng năm, kéo dài trong 3 ngày với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật và đặc biệt là cuộc đua bò truyền thống.

Cuộc đua bò trong lễ hội Bảy Núi diễn ra như thế nào?

- Cuộc đua bò trong lễ hội Bảy Núi diễn ra trên một đường đua dài khoảng 100m, các con bò được trang bị những chiếc gông đồng trên cổ để tạo ra âm thanh đặc trưng. Người điều khiển bò sẽ đứng trên lưng bò và cố gắng điều khiển bò chạy nhanh nhất có thể để giành chiến thắng.

Lễ hội đua bò Bảy Núi có những hoạt động văn hóa, nghệ thuật nào khác?

- Ngoài cuộc đua bò, lễ hội còn có các hoạt động văn hóa, nghệ thuật như múa lân, múa rồng, hát bội, hát cải lương, hát vọng cổ, chơi nhạc cụ dân tộc và các trò chơi dân gian.

Lễ hội đua bò Bảy Núi có ảnh hưởng gì đến du lịch An Giang?

- Lễ hội đua bò Bảy Núi là một trong những sự kiện văn hóa lớn của An Giang, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm. Đây cũng là cơ hội để du lịch An Giang phát triển và quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với du khách trong và ngoài nước.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /284