Mytour blog
Tags:
Đảo Yếnđầm thị nạibãi Trứngbiển Quy Hòa
06/04/202310.1850

Bãi tắm Hoàng Hậu năm 2024

Với bãi tắm đẹp nhất Bình Định, bãi cát mịn vàng óng cùng với cảnh vật hữu tình, bãi tắm Hoàng Hậu đang dần trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

 

Có hình dáng thon thả như một con tàu hướng mũi ra biển Đông, từ lâu bãi biển Quy Nhơn được coi là một thắng cảnh đẹp với bãi cát mịn vàng óng cùng những cảnh vật hữu tình do thiên nhiên bài trí và con người tu tạo. Ghềnh ráng là một trong những tác phẩm thiên tạo, thu hút du khách của Quy Nhơn.

 

Thu hút du khách với vẻ đẹp rất riêng

Thu hút du khách với vẻ đẹp rất riêng - Ảnh: Sưu tầm

 

Nơi đây đá chất ngổn ngang, tạo thành hang, thành rạn, thành gành, quanh năm giỡn đùa cùng sóng biển. Bãi đá này có tên là Nhạn Châu (Bãi Nhạn). Có lẽ vì đây là nơi chim nhạn thường kéo đến tìm mồi, từng đàn, từng đàn đông đúc nên có tên như thế. Còn tên Ghềnh Ráng thì tên này do những người đi biển đặt ra. Qua những nơi nhiều gành, lắm rạn, người ta phải tìm cách đổ bớt gió trong buồn ra cho thuyền đi chậm lại. Thao tác trong nghề đi biển gọi là ráng. Đi ngang qua Nhạn Châu, người ta phải thường làm như thế. Lâu dần thành tên, vùng này được gọi là Ghềnh ráng.

 

Cái tên Ghềnh Ráng đầy ý nghĩa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Bãi tắm Hoàng Hậu

 

Từ đỉnh Ghềnh Ráng có thể phóng tầm mắt nhìn rộng cả bốn bề. Phía Nam như một bức tranh sơn thủy hữu tình với những dải núi xanh dựng thành từng lớp, nơi cao, nơi thấp chạy dọc theo ven biển đến tận Quy Hòa. Hướng về phương Bắc, lướt mắt qua dải cát vàng mịn óng, thành phố Quy Nhơn hiện lên với thành phố dọc ngang, nhà cửa san sát, suốt ngày người đi, kẻ lại.

 

Xoay lưng vào động cát phía Tây, quay mặt ra hướng Đông là biển cả bao la một màu xanh biếc. Chếch về hướng Đông Bắc là bán đảo Phương Mai án ngữ cửa Thị Nại như một tấm bình phong khổng lồ. Xa xa về phía Đông Nam, cách Quy Nhơn chừng 5km có một đảo lớn, tên chữ là Thanh Châu, tục gọi Cù Lao Xanh. Từ xa xưa những người dân biển đã coi hòn đảo này như một tiêu móc để định hướng đi. Sau này một ngọn hải đăng đã được xây dựng trên đó. Đi học theo con đường đất uống lượn theo trên núi, du khách có dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc kỳ dị mà tạo hóa đã tạc ra.

 

Thu hút rất nhiều khách du lịch tham quan

Thu hút rất nhiều khách du lịch tham quan - Ảnh: Sưu tầm

 

Trên một phiến đá lớn có một bức phù điêu hình mặt người. Lại có khối sơn thạch được mưa gió và thời gian mài gọt trông tựa đầu một con sư tử lớn đang chồm ra biển đông, có trụ dáng hình đá Vọng Phu. Đặc biệt, ở đây có hai khối đá lớn chồng xếp lên nhau trông rất chênh vênh được gọi là Hòn Chồng. Thoạt nhìn khối đá lớn như thể muốn rơi, vậy mà trải qua bao năm tháng dãi dầu nó vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt", đứng vững hàng nghìn đời nay bất chấp phong ba bão tố.

 

Từ Hòn Chồng đi về hướng bắc dọc theo bờ đá ven biển sẽ gặp những hang động hùng hiểm, kỳ bí do đá nằm chồng chất lên nhau tạo thành. Đi thêm chút nữa chợt thấy cảnh kỳ lạ. Cả một bãi rộng chừng hơn 40 mét vuông la liệt đá xanh hình tròn, mặt nhẵn như quả trứng. Vì vậy bãi đá này có tên là Bãi Đá Trứng. Phía trên bãi có một mạch nước ngầm từ khe núi chảy ra, tạo thành hai giếng nước ngọt hình lòng chảo nằm kề nhau, miệng rộng hơn 1 mét, sâu chừng 50 xăng ti mét. Phía ngoài giếng chừng 5 mét có một tảng đá lớn đột ngột nhô cao trên mặt nước chừng 4 mét, án ngữ những cơn sóng lớn từ ngoài khơi đổ vào bờ. Đi hết bờ cát đá ven mép biển là một bãi cát vàng mịn màng hình lưỡi liềm mà đầu mút là Cầu Tấn.

 

Bãi tắm trong xanh rất đỗi nên thơ

Bãi tắm trong xanh rất đỗi nên thơ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Bình Định


Trong tâm thức dân gian, cảnh đẹp huyền ảo bao giờ cũng là nơi có bóng dáng của thần tiên. Cũng bởi lẽ đó mà Ghềnh ráng là nơi có truyền thuyết Tiên xuất hiện. Bên cạnh cái tên dân dã thân quen, vùng này còn được gắn với một kỳ tích ly kỳ. Chuyện kể rằng, ngày xưa có một gia đình nông dân nghèo, sinh được một cô con gái nết na, xinh đẹp. Khi lớn lên cô gái đã có một mối tình trong trắng và mê say với một chàng trai cùng làng. Nhưng trớ trêu thay, tiếng đồn về nhan sắc "chim sa, cá lặn" của nàng đã đến tai một viên quan hám sắc và độc ác. Y rắp tâm ép nàng làm vợ. Bằng thủ đoạn gian sảo và ỷ thế quyền lực, y bắt người con trai đi lính rồi đưa chàng đến tận nơi biên ải xa xôi và buộc nàng phải nộp 10 cân yến sào trong vòng một tháng, nếu không đúng hạn sẽ phải lấy y. Giữ trọn mối tình chung thủy với người yêu, người con gái không quản hiểm nguy quyết chí ra biển tìm tổ yến.

 

Gắn liền với sự tích ly kỳ

Gắn liền với sự tích ly kỳ - Ảnh: Sưu tầm

 

Không chịu khuất phục trước âm mưu đen tối của tên quan hiểu sắc, người con trai đã trốn về tìm lại được người yêu. Vì hạnh phúc lứa đôi và thương người yêu thân gái liễu yếu đào tơ, chàng không quản khó khăn nguy hiểm, quyết tâm thay nàng ra đảo. Người con gái trở về sống trong mong đợi và lo âu, đến thời hạn nộp yến mà bóng chàng vẫn biền biệt. Sợ quá nàng đành bỏ trốn.

 

Hay chuyện, viên quan cho lính đuổi theo. Bị truy đuổi gắt gao, người con gái chạy đến Ghềnh ráng, ẩn vào núi Vũng Chùa. Quân lính đuổi tới đây bỗng trời nổi cơn giông tố, gió cuốn ào ào, mưa bay mù mịt, sấm chớp đùng đùng. Bỗng nhiên núi nứt ra một khe lớn, nàng chạy vào vụt đó rồi biến mất. khi giông tan, trời quang, mây tạnh, khe núi biến thành một dòng suối mát, uốn lượn trên sườn núi như một dải lụa nối trời với đất. Người đời gọi đó là suối tiên.

 

Bãi tắm Hoàng Hậu thật đẹp và thơ mộng

Bãi tắm Hoàng Hậu thật đẹp và thơ mộng - Ảnh: Sưu tầm


Chàng trai khi tìm được đủ số yến cũng hối hả trở về những mong chuột lại được người yêu. Nào ngờ trên đường từ đảo vào đất liền cũng gặp giông bão, yến bị sóng biển cuốn trôi hết. Chàng đuối sức rồi ngất xỉu, sóng biển đã đưa chàng tấp vào Ghềnh Ráng. Khi tỉnh lại, chàng còn đàng ngơ ngác chưa hiểu mình bị dạt vào nơi đâu thì thấy bóng người con gái lúc hiện, lúc ẩn, chàng vừa gọi vừa chạy theo cho đến khi hai người cùng biến mất. Ghềnh Ráng trở thành nơi tụ đoàn của những đôi uyên ương, vì cường quyền mà không nên được nghĩa vợ chồng lúc còn ở dương gian. Họ đã phải thoát tục thành tiên mới đến được với nhau. Câu chuyện thường đươm màu huyền thoại và đậm chất nhân văn ấy đã gán cho Ghềnh Ráng thêm hai chữ Tiên Sa, nên trong dân gian thường gọi vùng này bằng cái tên ghép Ghềnh Ráng - Tiên Sa


Bảo Đại, vị hoàng đế cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam, đã chọn Ghềnh Ráng để lập một hàng cung. Năm 1927, ông đã cho xây dựng một tòa biệt thự ba tầng cùng những công trình phục vụ cho cuộc sống đế vương trong những khi đi kinh lí và nghỉ ngơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp ở Bình Định. Tòa biệt thự này đã bị nhân dân đập phá 1949, nay chỉ còn lại phế tích. Cũng vì sự hiện diện của hành cung này mà khu vực có hai giếng nước ngọt thiên tạo gần Bãi Đá Trứng còn có tên là bãi tắm Hoàng Hậu.

 

Đây là nơi nghỉ ngơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp ở Bình Định - Ảnh: Sưu tầm


Ghềnh Ráng còn nổi tiếng thêm nhờ tài danh của thi sỹ Hàn Mạc Tử. Do mắc phải chứng bệnh hiểm nghèo, ông đã phải sống những năm tháng cuối đời trong trại phong Quy Hòa. Tâm trạng đầy đau thương và giông bão lại được tiếp thêm cảm hứng từ cảnh thiên nhiên siêu thực ông đã viết lên những án thơ bất hủ để lại cho đời. Hàn Mạc Tử qua đời khi còn quá trẻ, lúc nhà thơ mới vừa 28 tuổi. Để thỏa nguyện mong ước của thi sỹ lúc sinh thời, năm 1969, gia đình và thân hữu đã đưa thi hài Hàn Mạc Tử về táng ở Ghềnh Ráng. Ngôi mộ trang nhã đã xây cất trên một gò cao, lưng dựa vào núi, mặt quay ra biển là nơi mà ai ai dù chỉ một lần đặt chân đến Ghềnh Ráng cũng đều ghé thăm. Đó không chỉ đơn thuần là một kiến trúc xinh đẹp ở vào vị trí đắc địa của một danh thắng mà hơn thế là nơi tưởng niệm một danh nhân.

 

Nơi đây còn gắn liền với tài danh của thi sỹ Hàn Mặc Tử

Nơi đây còn gắn liền với tài danh của thi sỹ Hàn Mặc Tử - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Định

 

Không bút nào tả được cảm giác tuyệt vời khi bạn giẫm bàn chân trần lên những viên đá tròn, nhẵn như trứng chim khổng lồ, nằm xếp lên nhau trên bãi biển. Phía trước bãi là những bức tường đá thiên nhiên đứng che chắn sóng tạo nên vùng nước lặng. Đến đây bạn còn được đắm mình trong không gian yên tĩnh, hài hoà của gió núi và sóng biển. Đến với Quy Nhơn, bạn không thể không đến thăm bãi tắm Hoàng Hậu - món quà thiên nhiên ưu đãi cho con người nơi đây . 
Các câu hỏi thường gặp
Bãi tắm Hoàng Hậu ở đâu?

Bãi tắm Hoàng Hậu nằm ở phía Nam của thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Miền Trung Việt Nam.

Bãi tắm Hoàng Hậu có gì đặc biệt?

Bãi tắm Hoàng Hậu có bãi cát trắng mịn, nước biển trong xanh và bãi tắm rộng lớn. Nơi đây còn có nhiều hoạt động giải trí như lướt sóng, chèo thuyền kayak, chơi cát, tắm biển, chụp ảnh,...

Thời gian tốt nhất để đến Bãi tắm Hoàng Hậu là khi nào?

Thời gian tốt nhất để đến Bãi tắm Hoàng Hậu là từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và nắng đẹp.

Có những khách sạn nào gần Bãi tắm Hoàng Hậu?

Có nhiều khách sạn gần Bãi tắm Hoàng Hậu như Khách sạn Seagull, Khách sạn Royal, Khách sạn Hoàng Yến, Khách sạn Sunflowers,...

Có những địa điểm du lịch nào khác gần Bãi tắm Hoàng Hậu?

Ngoài Bãi tắm Hoàng Hậu, du khách còn có thể tham quan các địa điểm du lịch khác như Chùa Long Khánh, Tháp Đôi, Khu du lịch Eo Gió, Bãi tắm Kỳ Co,...

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /343