Mytour blog
Tags:
mẹo du lịchkinh nghiệm du lịchbí kíp du lịch
06/04/20233.8010

Bạn sẽ làm gì khi đối mặt với thiên tai khi đang đi du lịch năm 2024?

Đối với việc du lịch, “thiên thời” là một yếu tố quan trọng giúp chuyến đi của bạn thành công hơn hẳn. Thời tiết ủng hộ, nắng hay mưa đều có cái thú vị riêng, nhưng sẽ thật không may nếu những thiên tai bất ngờ ập đến. Điều đó là hoàn toàn có thể, vì vậy không gì tốt hơn là chuẩn bị những phương pháp để đối mặt với thiên tai, bảo vệ tối đa sự an toàn của bản thân và những người xung quanh đề phòng bất trắc xảy ra trong hành trình du lịch của bạn.

 

Thảm họa thiên nhiên có thể rình rập bất kỳ đâu

Thảm họa thiên nhiên có thể rình rập bất kỳ đâu - Ảnh: Chris Brown

 

1. LŨ LỤT

 

Lũ và lụt - hai hiện tượng khác nhau nhưng thường xảy ra cùng lúc, đều mang lại hậu quả nặng nề ở những nơi chúng kéo đến. Đối với du khách, cần tìm hiểu trước thời tiết của điểm bạn sắp đi để tránh gặp lũ lụt, nhất là những bản vùng sâu vùng xa, sát sông suối. Còn nếu không may gặp lũ lụt trong hành trình, thì cần áp dụng các biện pháp sau:

 

Lũ lụt mang lại hẩu quả nặng nề

Lũ lụt mang lại hẩu quả nặng nề - Ảnh: danviet

 

- Di chuyển đến một vị trí cao hơn khi thấy mưa quá lớn kéo dài, cách này chủ động hơn là việc cứ ở lì một chỗ chờ nước đột ngột đổ về. Nên lựa chọn các phòng từ tầng 3 trở lên khi book khách sạn hoặc chọn những khách sạn có vị trí cao hơn trong khu vực.

 

Nên chủ động tìm kiếm những nơi cao hơn để tránh lũ

Nên chủ động tìm kiếm những nơi cao hơn để tránh lũ - Ảnh: khaiphong

 

- Chú ý bảo quản tài sản và giấy tờ quan trọng khi xảy ra lũ lụt. Tốt hơn hết, đi đâu cũng nên cho đồ quý giá vào túi riêng, giấy tờ đem cho vào túi chống nước chuyên dụng tránh mất mát thất lạc hoặc rơi bẩn, vào nước.

 

Lũ lụt mang lại hậu quả nặng nề

Lũ lụt mang lại hậu quả nặng nề - Ảnh: Reuters

 

- Chú ý những cảnh báo lũ ở nơi bạn đến. Tìm nơi thích hợp tránh lũ, làm theo hướng dẫn của nhân viên cứu hộ hoặc cơ quan chức năng địa phương. Tránh xa bờ dốc, sông suối đề phòng lũ quét nguy hiểm đến tính mạng. Nếu không may đang ở dọc sông, ngay lập tức hãy di chuyển vào bờ và bám vào cây cối lớn khó bật gốc.

 

Khắc phục sau thảm họa lũ lụt

Khắc phục sau thảm họa lũ lụt - Ảnh: doisongphapluat

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Định

 

- Hạn chế di chuyển giữa các dòng chảy khi trời mưa nếu không biết chắc độ sâu, tốc độ dòng chảy và nhiều mối nguy hiểm khác. Tránh xa các đường dây điện, đề phòng các động vật nhỏ tấn công.

 

Lũ lụt biến những cảnh quan đẹp ngập trong biển nước

Lũ lụt biến những cảnh quan đẹp ngập trong biển nước - Ảnh: vozforum

 

2. BÃO

 

Bão thường được dự báo sớm trên ti vi, báo đài, vì thế việc xem thời tiết trước chuyến đi có thể giúp ích rất lớn cho bạn để tránh những tình huống xấu do bão. Trong trường hợp cơn bão chuyển hướng tới nơi bạn đang đi du lịch, hãy bình tĩnh làm theo chỉ dẫn của hướng dẫn viên hoặc cơ quan chức năng địa phương để chuyển đến điểm tránh bão an toàn.

 

Thảm họa bão, lốc xoáy

Thảm họa bão, lốc xoáy - Ảnh: weknowyourdreams

 

- Đảm bảo khách sạn của bạn ở khá vững chắc, không quá gần bở biển. Ở yên trong phòng cho đến khi cơn bão đi qua. Đóng kín các cửa, tránh xa cửa kính tránh việc kính vỡ va vào người.

 

Học cách phòng tránh những cơn bão trên đường du lịch

Học cách phòng tránh những cơn bão trên đường du lịch - Ảnh: 7-themes

 

- Không tự ý ra ngoài khi mưa bão vì bên cạnh mưa to gió lớn còn nhiều hậu quả khác kéo theo như lở đất, sóng thần, cây đổ, các vật dụng bay lung tung… gây nguy hiểm. Chỉ di chuyển ra ngoài khi chắc chắn rằng bão đã tan hoặc chuyển hướng.

 

Chỉ di chuyển ra ngoài khi biết bão đã tan hoặc chuyển hướng

Chỉ di chuyển ra ngoài khi biết bão đã tan hoặc chuyển hướng - Ảnh: globe views

 

-  Những ngày bão thường bị mất điện, nên nếu có thể trước bão hãy sạc đầy pin điện thoại, chuẩn bị pin dự phòng để có thể liên lạc với người thân. Ngoài ra, dự trù kinh phí sẽ giúp bạn đối phó với giá cả hàng hóa tăng vọt.

 

Cảnh sau bão

Cảnh sau bão - Ảnh: TIME

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng

 

3. ĐỘNG ĐẤT

 

Động đất cường độ lớn kéo theo lở đất, sóng thần, hỏa hoạn… gây thiệt hại về người và của. Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn không biết cách ứng phó nhanh tránh tối đa nguy hiểm cho bản thân.

 

Động đất gây ra hậu quả nặng nề

Động đất gây ra hậu quả nặng nề - Ảnh: yan

 

- Khi đang ở trong phòng kín: Điều đầu tiên là phải giữ bình tĩnh, tìm ngay khoảng trống vững chắc như dưới gầm bàn, gầm giường… làm nơi trú ẩn. Tốt nhất là dùng chăn gối phủ lên đầu tránh đồ vật rơi xuống đầu. Khẩn trương ngắt nguồn điện, dùng điện thoại báo cho mọi người biết tình trạng hiện tại và nắm bắt được thông tin bên ngoài. Tuyệt đối không sử dụng thang máy nếu muốn thoát hiểm ra bên ngoài.

 

Thật nguy hiểm nếu đang đi ngoài đường lúc có động đất

Thật nguy hiểm nếu đang đi ngoài đường lúc có động đất - Ảnh: abc.au

 

- Khi đang ở ngoài đường: Nhanh chóng thoát khỏi những khu nhà cao tầng vì chúng có thể bị độ ập xuống bất cứ lúc nào. Còn nếu đang đi mua sắm trong cửa hàng, bạn cần nhanh chóng thoát hiểm theo sự chỉ dẫn của nhân viên hoặc dùng cách trú ẩn như trong phòng kín ở trên.

 

Cảnh tượng không khỏi đau lòng - Ảnh: usatoday

 

- Bị mắc kẹt trong đống đổ nát: Bạn nên nằm yên thay vì cố tìm cách thoát ra, dùng bất cứ vật dụng gì để gây tiếng động nhằm tạo sự chú ý của đội cứu hộ. Cố gắng giữ bình tĩnh để không bị xuống sức, cầm cự đến khi được cứu.

 

Dù gì cũng cần giữ bình tĩnh trước những tình huống xấu

Dù gì cũng cần giữ bình tĩnh trước những tình huống xấu - Ảnh: cnn

 

Ngoài ra, một điều quan trọng khi đi du lịch nước ngoài, bạn nên chủ động tìm hiểu những số điện thoại, đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại đề phòng trường hợp xấu xảy ra có thể liên lạc để tìm sự trợ giúp.

 

Khắc phục hậu quả sau động đất

Khắc phục hậu quả sau động đất - Ảnh: cnn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh giá rẻ

 

4. SÓNG THẦN

 

Thảm họa sóng thần xảy ra trên thế giới khá phổ biến, vậy nên hãy chú ý chọn những địa điểm phù hợp tránh tối đa tình huống xấu này. Còn nếu “người tính không bằng trời tính”, hãy chú ý xem dự báo thời tiết, khi nhận được cảnh báo bạn cần chạy lên tầng cao của một tòa nhà nào đó vững chắc. Tuân thủ các quy tắc ăn toàn, luôn giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp, theo dõi tình hình nếu có thể, chắc chắn khả năng sống sót của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

 

Thảm họa sóng thần

Thảm họa sóng thần - Ảnh: hirsty.au

 

“Đi là để trở về”, hãy học cách tự bảo vệ bản thân để luôn bình tĩnh trước những tình huống xấu có thế xảy ra. Thảm họa, thiên tai có thể xảy ra ở bất cứ đâu nên bạn không thể chủ quan, coi thường trước những dự báo. Chúc các bạn có những chuyến đi vui vẻ và an toàn.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tôi nên chuẩn bị những gì khi đi du lịch đến Bình Định, Miền Trung?

- Bạn nên chuẩn bị một số đồ dự phòng như áo mưa, đèn pin, băng cứu thương, nước uống, thực phẩm khô, điện thoại di động có pin dự phòng, và các tài liệu quan trọng như hộ chiếu, giấy tờ tùy thân, bản đồ, v.v.

Tôi nên làm gì khi đối mặt với thiên tai khi đang đi du lịch ở Bình Định, Miền Trung?

- Nếu bạn đang ở trong khách sạn hoặc nhà nghỉ, hãy lắng nghe các thông báo cảnh báo của chính quyền địa phương và tuân thủ các hướng dẫn sơ tán. Nếu bạn đang ở ngoài đường, hãy tìm nơi trú ẩn an toàn như trong nhà, trên đồi cao, hoặc trên cầu. Nếu bạn đang lái xe, hãy dừng lại và tìm nơi trú ẩn an toàn.

Tôi nên liên hệ với ai khi gặp sự cố trong khi đi du lịch ở Bình Định, Miền Trung?

- Nếu bạn gặp sự cố trong khi đi du lịch ở Bình Định, Miền Trung, hãy liên hệ với chính quyền địa phương hoặc các cơ quan cứu hộ cứu nạn như cảnh sát, bộ đội, hoặc tổ chức cứu trợ. Nếu bạn đang ở khách sạn hoặc nhà nghỉ, hãy liên hệ với nhân viên lễ tân hoặc quản lý khách sạn để được hỗ trợ.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /377