Mytour blog
Tags:
khám phá Hà NộiBảo tàng Hà nộikiếm cổ
06/04/20237.7100

Bảo tàng Hà nội năm 2024

Bảo tàng Hà Nội, trước đây nằm ở số 5B phố Hàm Long, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, là nơi trưng bày giới thiệu về thủ đô Hà Nội từ khi dựng nước đến nay.

 

Tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng (phần xây lắp 1.921 tỷ đồng và phần nội dung trưng bày hơn 383 tỷ đồng), được khởi công vào ngày 19-5-2008, dự kiến hoàn thành phần xây lắp  vào dịp 19-5-2010, trước Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bảo tàng Hà Nội được thiết kế theo dáng hình kim tự tháp ngược, giật cấp (bốn tầng nổi và hai tầng hầm), mỗi tầng trên vươn ra ngoài so với tầng kề dưới 5 m, tạo cảm giác như tòa nhà treo lơ lửng. Ðại sảnh (các bảo tàng thường gọi là Gian trang trọng) được thiết kế hình tròn và liên kết với các tầng trên bằng một không gian thông tầng. Ðiểm nhấn của sảnh chính là một đường dốc hình xoắn ốc nối liền cả bốn tầng, một hệ thống thang máy được đặt ở đầu và cuối đường dốc. Tầng hai và ba dành cho trưng bày. Tầng bốn là phòng họp, hội thảo, nghiên cứu, thư viện, bảo quản, sưu tầm. Tại các mặt đứng của bảo tàng sẽ trang trí hoa văn cổ truyền của Việt Nam. Thiết kế của công trình bảo đảm phù hợp việc trưng bày hàng vạn hiện vật một cách sinh động và hấp dẫn nhất. Từng hiện vật sẽ có hệ thống thông tin giới thiệu trong một kịch bản trưng bày xuyên suốt. Ðây là lần thứ hai ở Việt Nam (sau Bảo tàng Hồ Chí Minh), một bảo tàng được xây dựng kịch bản trưng bày phù hợp kiến trúc, song song với quá trình xây dựng.

 

bảo tàng hà nội

Bảo tàng Hà Nội với diện tích gần 54.000m2 và chiều cao hơn 30m

Xem thêm: khách sạn tại Hà Nội tại khu Phố Cổ

 

Bảo tàng Hà Nội về đêm

 

Về hiện vật trưng bày tại bảo tàng, theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, tỉnh Hà Tây (cũ) có 33.000 hiện vật, Hà Nội có 17.000 hiện vật. UBND thành phố Hà Nội cũng đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam chỉ đạo Viện Khảo cổ học bàn giao trước cho Bảo tàng Hà Nội 326 hiện vật khai quật được tại 18 Hoàng Diệu. Dự kiến, khi hoàn thành Bảo tàng sẽ trưng bày các hiện vật này và kêu gọi các cá nhân hiến tặng. Bên cạnh đó, một số diện tích sẽ được tổ chức để cho các cá nhân trưng bày những hiện vật mà họ sưu tầm được.

 

bảo tàng hà nội

Bên trong bảo tàng Hà Nội

Xem thêm: khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Các loại kiếm qua từng thời kỳ

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Bảo tàng chứa rất nhiều hiện vật tái hiện 1000 năm lịch sử thủ đô

Xem thêm: tour du lịch giá rẻ tại Hà Nội

 

Theo Sở Xây dựng, đến nay, dự án đã thi công toàn bộ phần kết cấu chính (cọc khoan nhồi, móng, kết cấu đến hết cốt sàn tầng hầm 1 và 4, lõi thang máy, hiện đang xây tường và hoàn thiện trần, nền tầng hầm...) với khối lượng đạt khoảng 98%. Các hạng mục như gia công lắp đặt hệ thống giáo chống, dầm mái và kết cấu sàn các tầng 2, 3, 4 đều đạt khoảng 90%. Giá trị khối lượng hoàn thành hơn 390 tỷ đồng. Dự kiến đến ngày 25-10 sẽ thi công xong phần kết cấu thép mái công trình, đến ngày 25-12 hoàn thành lắp đặt các sàn và các lớp mái và đúng đến ngày 19-5-2010 hoàn thiện xong các tầng trong và ngoài nhà.

 

Ðối với phần nội dung trưng bày, Sở Xây dựng và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, Ban quản lý dự án Bảo tàng Hà Nội và các đơn vị liên quan đã có kế hoạch triển khai công việc. Theo đó, đầu tháng 10 tới tổ chức ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn thiết kế tổng thể và tiến hành tổ chức sưu tầm, hiến tặng, giới thiệu, chỉnh trang, trưng bày thử hiện vật. Cuối tháng 11 hoàn chỉnh thiết kế tổng thể để thành phố phê duyệt vào tháng 12-2009. Việc thi công các hạng mục xây lắp chính (bục, bệ, đai, tủ... phục vụ công tác trưng bày) bắt đầu từ tháng 1-2010 để tháng 6-2010 chính thức lắp đặt trưng bày. Bảo tàng Hà Nội là công trình không chỉ có dấu ấn đặc biệt, kỷ niệm ngày Thủ đô tròn 1000 năm tuổi mà còn là nơi tái hiện bề dày 1000 năm lịch sử Thủ đô một cách toàn diện. Với ý nghĩa đặc biệt như vậy, nên chủ đầu tư và các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát... đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ công trình.

Các câu hỏi thường gặp
Bảo tàng Hà Nội là gì?

Bảo tàng Hà Nội là một trong những bảo tàng lớn nhất tại Việt Nam, nằm tại số 1 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội. Đây là nơi trưng bày và lưu giữ các tài liệu, hiện vật liên quan đến lịch sử, văn hóa, địa lý, kinh tế và chính trị của Hà Nội và Việt Nam.

Bảo tàng Hà Nội mở cửa vào giờ nào?

Bảo tàng Hà Nội mở cửa từ 8h sáng đến 5h chiều hàng ngày, trừ ngày lễ và chủ nhật.

Vé vào tham quan Bảo tàng Hà Nội có giá bao nhiêu?

Giá vé vào tham quan Bảo tàng Hà Nội là 40.000 đồng/người lớn và 20.000 đồng/trẻ em.

Bảo tàng Hà Nội có những phòng trưng bày gì?

Bảo tàng Hà Nội có nhiều phòng trưng bày với các chủ đề khác nhau như: lịch sử Hà Nội, văn hóa dân tộc, địa lý, kinh tế và chính trị. Ngoài ra, bảo tàng còn có phòng trưng bày các hiện vật liên quan đến các cuộc chiến tranh và cách mạng của Việt Nam.

Bảo tàng Hà Nội có hướng dẫn viên không?

Bảo tàng Hà Nội có các hướng dẫn viên chuyên nghiệp và nhiều ngôn ngữ để hướng dẫn du khách trong quá trình tham quan. Du khách có thể đăng ký trước hoặc tìm hướng dẫn viên tại quầy thông tin của bảo tàng.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /482