Mytour blog
06/04/20233.3080

Bến Nghiêng năm 2024

Ngày 15/5/1955, tại bến Nghiêng, chiếc tàu quân sự kiểu há mồm đợi sẵn đón đoàn quân thất trận, những lính Pháp cuối cùng rút khỏi Việt Nam. Từ đây, Hải Phòng và miền Bắc sạch bóng quân xâm lược và bến Nghiêng trở thành di tích minh chứng cho thắng lợi hoàn toàn sau 9 năm  kháng chiến chống Pháp của quân và dân ta. Hình ảnh đoàn quân viễn chinh Pháp lưng đeo ba lô thất thểu trên bến Nghiêng xuống tàu đọng mãi trong ký ức người dân thành phố và trên từng trang sách về cuộc kháng chiến chống Pháp gian khổ, ác liệt mà oai hùng của dân tộc ta. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bến Nghiêng trở thành bến tàu phục vụ vận tải tiếp tế hàng hoá cho cuộc chiến đấu bảo vệ đảo đèn Hòn Dấu, nơi được coi là mắt ngọc của Tổ quốc có nhiệm vụ soi sáng, dẫn đường cho các chuyến tàu biển ra vào, cập bến cảng  Hải Phòng.

 

 

 Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Phòng

 

Bến Nghiêng toạ lạc giữa phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, sau lưng là ngọn núi thuộc dải Cửu Long, phía trước là bãi tắm khu 2 trông ra cửa biển “Ba Lộ”, nơi thế kỷ 11 vua Lý Thánh Tông từng ngự du thị sát để bảo vệ bờ cõi, rồi cho xây dựng tháp Tường Long. Dấu ấn của di tích bến Nghiêng là bến tàu nhỏ được xây dựng bằng xi măng, cốt thép có kiểu dáng nằm nghiêng. Theo một số người dân sống quanh khu vực di tích, những tấm bê tông này vẫn còn nguyên vẹn từ thời thực dân Pháp xây dựng, chưa một lần sửa chữa lại. Góp phần tôn thêm vẻ đẹp, giới thiệu nội dung và giá trị di tích, năm 2005, biểu tượng của bến Nghiêng được thành phố xây dựng và hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2005). Hằng ngày, nhất là vào dịp khai hội đảo Dấu và mùa du lịch, hàng nghìn lượt người đến thăm và xuống tàu ra đảo Dấu và đến các vùng lân cận. Đây là dịp để mỗi người dân thành phố, khách du lịch trong và ngoài nước hiểu hơn địa danh lịch sử này, góp phần tuyên truyền, gìn giữ di tích bến Nghiêng. 

Các câu hỏi thường gặp
Bến Nghiêng là gì?
Bến Nghiêng là một công trình kiến trúc nổi tiếng tại thành phố Huế, Việt Nam. Nó được xây dựng vào thế kỷ 19 và là một trong những điểm tham quan nổi tiếng của thành phố.
Tại sao Bến Nghiêng lại được gọi là Bến Nghiêng?
Bến Nghiêng được gọi là vậy vì nó được xây dựng trên một khu đất có độ nghiêng lớn, khiến cho bến này có thể nghiêng đến 45 độ so với mặt nước sông Hương.
Bến Nghiêng có ý nghĩa gì đối với người dân địa phương?
Bến Nghiêng là một biểu tượng của thành phố Huế và được coi là một trong những di sản văn hóa quan trọng của Việt Nam. Nó cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của đất nước.
Bến Nghiêng có thể được thăm quan vào thời gian nào trong ngày?
Bến Nghiêng có thể được thăm quan vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, tuy nhiên, thời gian tốt nhất để thăm quan là vào buổi sáng hoặc chiều tối khi ánh nắng không quá gay gắt.
Có những hoạt động gì có thể thực hiện tại Bến Nghiêng?
Tại Bến Nghiêng, bạn có thể tham quan, chụp ảnh và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của thành phố Huế. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền trên sông Hương hoặc thưởng thức các món ăn địa phương tại các quán ăn xung quanh khu vực này.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /174