Mytour blog
17/04/202382.2230

Bún quậy Phú Quốc thực chất bắt nguồn từ đâu năm 2024?

Bún quậy - một cái tên nghe khá lạ nhưng lại là món ăn sáng mỗi ngày của người dân Phú Quốc. Là thành phố biển có rất nhiều đặc sản, có nhiều món ăn ngon nhưng bạn vẫn nên thử món bún quậy này mỗi lần khi đến đây. Vì sao lại thế? Món ăn này có những đặc điểm gì? Cùng Mytour theo dõi dưới bài viết sau nhé.

Giới thiệu bún quậy Phú Quốc

bun-quay-phu-quoc

Ảnh: tastemebae

Bún quậy hay còn gọi là bún tươi hải sản. Món ăn này có nguồn gốc từ bún tôm miền Trung và được bán phổ biến ở đảo Ngọc từ khá lâu rồi. Sau khi người dân ăn quen dần, món ăn đã được cải biến lại, thêm - bớt một số nguyên liệu và gia vị để phù hợp với khẩu vị của người dân địa phương trên đảo hơn. Từ đó, bún quậy trở thành một món ăn mang hương vị riêng của người dân ở Phú Quốc. Quán bún quậy đầu tiên ở đây mở ra là quán Kiến Xây, gần Dinh Cậu. 

bun-quay-phu-quoc

Ảnh: @onghoangtrasua

Sở dĩ không gọi là bún hải sản mà đặt tên “quậy” bởi vì thực khách phải ăn bún kèm với nước chấm tự pha gồm các nguyên liệu như bột canh, bột ngọt, đường, quất, ớt xay. Sau khi đã có đủ nguyên liệu thì cho vào bát, quậy mạnh để nước chấm sánh lại. Nước dùng sẽ rất ngon khi gia vị tan hết và chuyển sang màu đỏ cam. Để có một bát nước chấm ngon thì người làm phải quậy nhanh tay và quậy ít nhất 5 phút. 

bun-quay-phu-quoc

Ảnh: @tolunguyen

Hầu như ở bàn pha chế thì chủ quán đã đặt sẵn các loại gia vị, thực khách sẽ tự phục vụ và trải nghiệm làm nước chấm luôn. Vì vậy nên mỗi người có thể tự cân đối theo khẩu vị của riêng mình, không sợ quá cay, quá ngọt hay quá mặn nữa. Tuy nhiên, trong các quán thường cũng có nhân viên hướng dẫn để thực khách tự pha được nước chấm ngon. 

bun-quay-phu-quoc

Ảnh: @kieutrinh1106

Bán bún quậy Phú Quốc đầy đủ sẽ có giá khoảng 55.000đ. Trong đó bao gồm có mực trứng luộc, chả cá, chả tôm, hành lá, bún tươi. Có một số đồ ăn kèm khác như cá trích và thịt bò thì giá là 20.000đ. Bún tươi để làm bún quậy được làm từ bột gạo xay, ép khối rồi đưa vào khuôn. Do gạo làm ra tới đâu thì được chần cùng nước sôi tới đó nên sợi bún khá mỏng, mềm, màu trắng trong và vị thì gần giống như mì gạo của miền Bắc. 

bun-quay-phu-quoc

Ảnh: @tolunguyen

Mỗi lần, quán ăn sẽ làm khoảng 20 tô đựng vào bát sứ rồi cho đầy đủ các loại nhân khách yêu cầu cùng bún tươi mới luộc. Sau đó, có khách gọi thì nhân viên cắt nguyên liệu rồi cho nước dùng nóng hổi để phục vụ thực khách. Nước dùng của bún quậy chỉ đơn giản là bún luộc tươi, nước luộc hải sản chứ không thêm bất kỳ loại nguyên liệu nào khác. Nhiều thực khách nhận xét nước dùng có màu ngà ngà, trông không được bắt mắt nhưng vị thì không bị thay đổi. 

Để món ăn dậy mùi, đậm vị hơn, thực khác cần thêm một thìa lớn nước chấm cùng tiêu xay. Nhân trong bún cũng không có gia vị nên khi ăn cần chấm với nước chấm tự pha. 

bun-quay-phu-quoc

Ảnh: @thetownchef

Bát bún khi được nhân viên bê ra còn nóng hổi, nước dùng sánh thơm mùi bột gạo, hải sản tươi nên ngọt đúng vị mà không bị lẫn các loại gia giảm nào. Hãy thưởng thức món ăn này một lần khi du lịch Phú Quốc, bạn sẽ cảm thấy đủ vị dai của mực, chả cá, ngọt - béo - đậm đà của nước dùng, thơm mùi tiêu Phú Quốc hay hương vị bún tươi không lẫn vào đâu được. Hãy thử nhé.

Người dân Phú Quốc chủ yếu ăn bún quậy vào buổi sáng nên sẽ khá đông và thường chỉ mở cửa từ 8h - 10h. Vì vậy, bạn nên đến quán sớm, giữ cho mình một chỗ ngồi đẹp nhất rồi gọi bát bún đầy đủ, nhiều topping để thưởng thức nha.

Trên đây là những thông tin Mytour cung cấp để bạn hiểu thêm về món đặc sản bún quậy nổi tiếng trên đảo Ngọc. Nếu đến du lịch Phú Quốc, bạn có thể thử ăn một lần cho biết nhé. Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn có chuyến du lịch vui vẻ.

Các câu hỏi thường gặp
Bún quậy Phú Quốc là món ăn gì?

- Bún quậy Phú Quốc là một món ăn đặc sản của đảo Phú Quốc, Kiên Giang, Miền Nam. Đây là một loại bún được làm từ bột gạo, có hình dạng giống như những chiếc quạt nhỏ, được ăn kèm với nước lèo thơm ngon và các loại rau thơm.

Bún quậy Phú Quốc bắt nguồn từ đâu?

- Theo truyền thuyết, bún quậy Phú Quốc được sáng chế bởi một người phụ nữ tên là Bà Tám, người đã tìm ra cách làm bún quậy từ bột gạo và nước. Từ đó, món ăn này đã trở thành đặc sản của đảo Phú Quốc và được nhiều người yêu thích.

Bún quậy Phú Quốc có những đặc điểm gì đặc trưng?

- Bún quậy Phú Quốc có hình dạng giống như những chiếc quạt nhỏ, có màu trắng sữa và mềm nhưng không bị nát. Nước lèo thơm ngon được làm từ xương heo, tôm khô, hành tím, tỏi, ớt và các gia vị khác. Khi ăn, người ta thường cho thêm rau thơm như rau răm, ngò gai, húng quế, lá chanh để tăng thêm hương vị.

Bún quậy Phú Quốc có nơi nào nổi tiếng nhất để thưởng thức?

- Để thưởng thức bún quậy Phú Quốc ngon nhất, bạn có thể đến các quán ăn nổi tiếng như Quán Bà Tám, Quán Bà Dưỡng, Quán Bà Hòa, Quán Bà Thảo, Quán Bà Thanh... Tất cả đều nằm ở đảo Phú Quốc, Kiên Giang, Miền Nam.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /314