Mytour blog
Tags:
du lịch Việt Namcá kho làng Vũ Đạiđặc sản Hà Namẩm thực hà nam
06/04/20233.1850

Cá kho làng Vũ Đại - Đặc sản những ngày giáp tết năm 2024

Mâm cơm đoàn viên trong những ngày tết Nguyên Đán có tầm quan trọng rất lớn đối với mỗi gia đình trên đất Việt. Những món ăn như bánh chưng, giò chả, thịt kho trứng,.. là đặc sản không thể thiếu trong ngày tết âm lịch. Ngày nay, ở miền Bắc lại rộ lên món đặc sản cá kho thơm ngon của làng Vũ Đại trong những ngày giáp tết 2015. Mytour mời bạn cùng khám phá món đặc sản cá kho nức tiếng trong và ngoài nước ngày xuân 2015 này nhé!

 

Trong tiềm thức của mỗi chúng ta, làng Vũ Đại luôn gắn liền với sự nghèo khó và thiếu thốn. Làng Vũ Đại đi vào văn học của nhà văn Nam Cao gợi những nỗi buồn man mác qua truyện ngắn Chí Phèo, Lão Hạc.

 

cá kho làng vũ đại

Làng Vũ Đại bây giờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Đi qua từng ngõ xóm của làng Nhân Hậu (trước kia mang tên làng Đại Hoàng), phổ biến với tên gọi làng Vũ Đại, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam du khách sẽ ngỡ ngàng trước sự đổi mới rất khác của làng ngày nay. Cuộc sống của người dân ngày càng ổn định, ấm no hơn trước và luôn nhộn nhịp, sôi nổi. Hơn nữa, vào dịp tết Nguyên Đán, nhà nhà ở thôn làng Vũ Đại lại tất bật chuẩn bị những những niêu cá thơm ngon cho gia đình, cho khách hàng khắp mọi miền đất nước và cả khách quốc tế.

 

cá kho làng vũ đại

Những niêu cá kho tết Nguyên Đán - Ảnh: Sưu tầm

 

Mọi người trong làng chẳng rõ món cá kho bắt đầu từ năm nào, nhưng vào những năm 80 của thế kỷ XX, người dân đã kinh doanh món cá kho truyền thống và đến những năm gần đây, món ăn này đã trở thành đặc sản ngày giáp tết Nguyên Đán. Các thế hệ sau lại nối tiếp thế hệ trước và cứ thế nghề kho cá dần dà trở thành cái nghiệp trong cuộc sống sinh hoạt hầu hết ở mọi nhà thuộc làng Nhân Hậu.

 

cá kho làng vũ đại

Cá kho làng Vũ Đại là món ăn đặc sản truyền thống trong ngày tết Nguyên Đán của người dân Hà Nam - Ảnh: cakhohanam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nam

 

Theo những cụ lớn tuổi cho biết, các ao trong hợp tác xã khi đến tết Nguyên Đán đều được tát cạn để chia cá cho mọi người trong làng. Mỗi nhà ít nhất được 10 cân đến vài chục cân trong dịp tết, vì vậy để cá không bị ương và dùng lâu trong những ngày tết Nguyên Đán nên người dân thường bảo quản bằng cách kho cá trong niêu. Hơn nữa, món cá kho cũng được dâng cúng tổ tiên trong dịp tết và tục lệ này vẫn còn được giữ cho đến hiện nay. Vì thế, cứ đến dịp ông Táo về trời trong những ngày giáp tết Nguyên Đán, các nhà lại rầm rộ nổi lửa, chế biến món cá kho truyền thống.

 

Để có được món đặc sản cá kho dịp tết Nguyên Đán thơm ngon nức tiếng khắp các vùng, món cá phải trải qua 2 giai đoạn chính: khâu chuẩn bị và khâu kho cá.

 

cá kho làng vũ đại

Khâu chuẩn bị: Số lượng lớn niêu đất Nghệ An trong tết Nguyên Đán - Ảnh: Sưu tầm

 

Niêu đất tròn vành được chọn từ niêu ở Nghệ An và vung của niêu theo kiểu vòm có nguồn gốc từ Thanh Hóa. Niêu đất phải được rửa sạch, phơi khô, được đun qua nước nóng ít nhất một lần, giúp niêu loại bỏ tạp chất, đảm bảo độ kín, khít, bền. Củi lửa cần dùng là củi nhãn có lượng nhiệt cao, giúp kho cá nhừ xương, để không mất mùi đất nung, tăng thêm hương vị cho món cá kho chế biến dành riêng cho những ngày tết 2015.

 

cá kho làng vũ đại

Nung lửa nhiệt độ cao từ củi nhãn - Ảnh: Sưu tầm

 

Với món cá kho, cá được chọn là cá trắm đen còn sống khỏe, có trọng lượng từ 3 - 5kg để thịt cá chắc, ngọt và ngon. Hơn nữa, quy trình làm cá cũng không hề dễ bởi cá phải được bỏ đầu, bỏ đuôi, chỉ lấy phần thân, được xắt thành từng miếng to bản và sau đó phải rửa bằng nước mưa pha muối để làm sạch cá. Trong quá trình mổ cá, họ phải thật khéo léo để không làm vỡ ruột, tránh các chất tanh, bẩn dây vào thịt cá.

 

cá kho làng vũ đại

Cá trắm đen được mổ bụng khéo léo để phục vụ tết Nguyên Đán - Ảnh: Sưu tầm

 

Tiếp đến, người thợ kho cá phải chuẩn bị kỹ lưỡng các gia vị cần thiết gồm riềng, gừng, nước cốt chanh, nước cua đồng,... Trong đó riềng phải được thái mỏng vừa, không nên thái quá dày.

 

cá kho làng vũ đại

Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết trước khi kho cá trong những ngày xuân 2015 - Ảnh: blogspot

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Cách xếp nguyên liệu vào niêu cũng cần phải đảm bảo theo thứ tự: một lớp riềng ở dưới đáy niêu, tiếp đến là khúc cá có xương to, phần thân nạc xương nhỏ ở trên, một lớp riềng, gừng giã nhỏ lên trên và cuối cùng là nêm mắm, muối và đổ nước hàng thắng từ đường trắng, nước cốt chanh.

 

cá kho làng vũ đại

Khâu kho cá: Người dân túc trực bên những niêu cá kho dịp tết Nguyên Đán - Ảnh: bichhangrsy

 

Cá phải được kho trong khoảng từ 12 - 15 giờ và phải được ủ trấu vừa đủ trong suốt quá trình kho. Người kho phải luôn túc trực bên niêu cá sôi sùng sục để điều chỉnh lượng nước kịp thời và kịp giao hàng đúng hẹn trong tết Nguyên Đán - xuân 2015 này cho khách hàng bốn phương.

 

cá kho làng vũ đại

Niêu cá thơm ngon của làng Vũ Đại trong dịp mùa tết Nguyên Đán - Ảnh: Tung Xichlo

 

Niêu cá kho Nhân Hậu có màu cánh gián, thịt cá rắn chắc, bên trong có màu trắng, xương cá xốp mềm, không tanh. Mỗi món cá kho đều mang hương thơm, mùi vị cay cay của riềng, gừng và vị béo ngậy của cá trắm sẽ làm du khách ngất ngây bên mâm cơm ngày tết Ất Mùi.

 

cá kho làng vũ đại

Cận cảnh cá kho làng Vũ Đại được đặt hàng trong dịp tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015 - Ảnh: VNP

 

Dù để ở ngoài với nhiệt độ bình thường khoảng mười ngày thì niêu cá vẫn dậy mùi thơm ngon không nơi đâu sánh kịp. Không chỉ đơn giản là kho cá mà đối với người dân làng Đại Hoàng đó còn là một nghệ thuật kỳ công và đong đầy tâm huyết - để ra đời một niêu cá đặc sản đúng kiểu, hoàn chỉnh, hợp vệ sinh và thơm ngon cho dịp tết Nguyên Đán.

 

cá kho làng vũ đại

Bạn có muốn nếm hương vị đặc sản những ngày giáp tết Nguyên Đán của làng Vũ Đại không? - Ảnh: Sưu tầm

 

Tùy theo hương vị của mỗi miền mà món cá kho sẽ được chế biến như thế nào, như người miền Trung thích vị cay, người miền Nam hảo vị ngọt hay người dân miền Bắc lại không thích mặn. Do đó. để có được niêu cá trong dịp tết Nguyên Đán, bạn phải đặt trước khoảng 1 tuần để có được niêu cá vừa thơm ngon vừa phù hợp khẩu vị.

 

cá kho làng vũ đại

Món cá kho cùng chén cơm nóng trong bữa ăn ngày tết Nguyên Đán - Ảnh: Nguyen Khanh Hoa

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

cá kho làng vũ đại

Món cá kho kẹp sandwich đầy hấp dẫn - Ảnh: Tung Xichlo

 

Ngày nay, ở làng Vũ Đại có hơn chục cơ sở làm nghề kho cá trong khoảng thời gian gần tết Nguyên Đán và Hiệp hội cá kho của những người kho cá cũng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nhiều người dân trên đất Việt và cả các kiều bào, du khách quốc tế. Đồng thời, chính món cá kho làm nên thương hiệu riêng này và chuối ngự tiến vua đã mang đến cuộc sống ổn định hơn cho người dân. Làng Vũ Đại ngày ấy đã thay đổi như thế đấy!

 

cá kho làng vũ đại

Ngoài ra, chuối ngự tiến vua còn là đặc sản nổi tiếng ở làng Vũ Đại - Ảnh: Casrad

 

cá kho làng vũ đại

Du khách sẽ nhớ hoài hương vị đặc trưng của cá kho ngày tết Nguyên Đán của tỉnh Hà Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

Du khách có dịp du xuân 2015 - tết Ất Mùi đến làng Vũ Đại ngày nay thì đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món cá kho - đặc sản tết Nguyên Đán nhé! Đồng thời, bạn có thể chọn những niêu cá thơm ngon này làm quà cho gia đình, người thân trong dịp tết Nguyên Đán này để mọi người cùng được thưởng thức hương vị truyền thống bên mâm cơm đoàn viên. Chúc các bạn có nhiều niềm vui, ấm cúng bên gia đình, người thân trong những ngày tết âm lịch Ất Mùi nhé!

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn


Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Cá kho làng Vũ Đại là gì?

Cá kho làng Vũ Đại là món ăn đặc sản của làng Vũ Đại, xã Vũ Di, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Đây là món ăn được làm từ cá rô phi tươi, được kho với nước mắm, đường, tỏi, ớt và các gia vị khác.

Tại sao cá kho làng Vũ Đại lại được coi là đặc sản?

Cá kho làng Vũ Đại được làm từ cá rô phi tươi, được nuôi trong ao hồ của làng Vũ Đại. Cá được chế biến theo cách truyền thống, với các gia vị đặc trưng của vùng đất Hà Nam. Vì vậy, cá kho làng Vũ Đại có hương vị đặc biệt, khác biệt so với các món cá kho khác.

Cá kho làng Vũ Đại có thể ăn được quanh năm hay chỉ vào những ngày giáp tết?

Cá kho làng Vũ Đại có thể ăn được quanh năm, tuy nhiên, vào những ngày giáp tết, đặc biệt là Tết Nguyên Đán, món ăn này được coi là đặc sản và được nhiều người ưa chuộng.

Làm thế nào để thưởng thức cá kho làng Vũ Đại?

Cá kho làng Vũ Đại thường được ăn kèm với cơm trắng, rau sống và chấm với mắm tôm. Để thưởng thức món ăn này, bạn có thể đến các nhà hàng, quán ăn tại Hà Nam hoặc mua cá kho làng Vũ Đại để tự nấu tại nhà.

Ngoài cá kho làng Vũ Đại, Hà Nam còn có những món ăn đặc sản nào khác?

Ngoài cá kho làng Vũ Đại, Hà Nam còn có nhiều món ăn đặc sản khác như bánh đa nem, bánh gối, bánh cuốn Hà Nam, chả cá Lý Nhân, chè sen Hồng Lĩnh, nước mắm Tân Hiệp, rượu ngô Hà Nam, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /490