Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộikinh nghiệm du lịch Hà Nội khám phá hà nộicafe trứng hà nội
06/04/20233.6520

Café trứng Hà Nội - đậm đà hương vị ngày đông năm 2024

Thời gian gần đây, dân tình xôn xao với món café trứng lọt vào mắt xanh và nhận được những lời ca tụng của các tờ báo uy tín tên thế giới như Wall Street Journal hay Buzzfeed. Nhưng thật tình, với người Hà Nội thì món café ấy nên sắc, nên hương từ rất lâu rồi. Chẳng cần báo chí nào đưa tin, người ta vẫn tìm về như một thói quen vô thức.

 

Café trứng

Café trứng – thứ café rất Hà Nội. - Ảnh: Tiffany Wüest

 

Cốc café trứng đầu tiên tôi thưởng thức là ở Đinh và ngay lần đầu tiên gặp tôi đã thực sự say sưa vì nó. Tôi không thể dứt nổi những buổi chiều đông ngân nga café trứng nóng bên góc cửa sổ để ngắm phố phường và ngây ngất trong cái vị béo ngậy, ngọt ngào của thứ café rất riêng, rất lạ của người Hà Nội.

 

Café trứngCafé trứng của người Hà Nội. - Ảnh: shotgun911

 

Tôi quen vị café trứng của Đinh. Nhưng để kể chuyện café trứng thì phải nói tới Giảng – nơi khai sinh ra món café tuyệt vời này.

 

Café trứngCafé Giảng – nơi khai sinh ra café trứng. – Ảnh: sưu tầm

 

Chuyện kể về Giảng thì cũng nhiều người đưa tin nhưng không phải ai cũng biết và cũng nhớ. Mỗi lần dẫn bạn bè đi thưởng thức thứ café Hà Nội này, tôi vẫn thường thuật lại cho chúng nó nghe về những gì tôi biết, tôi tìm hiểu được về món café ưa thích. Mỗi lần như vậy, tôi lại thấy yêu thương cái vị café này thêm một lần nữa.

 

Café trứngThứ café gợi lên nỗi yêu thương mỗi lần nhắc. – Ảnh: Cafe.net.vn

 

Café Giảng là một quán café cổ của Hà Nội. Ra đời năm 1946, cũng ngót bảy chục năm trôi qua. Quán đặt theo tên người sáng lập nên, đó là cụ Giảng.Theo lời kể của con trai thì cụ Giảng ngày xưa từng làm nhân viên pha chế cho khách sạn bậc nhất Hà Thành lúc bấy giờ, ấy là Sofitel Metropole (hiện nằm ở số 15 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm) trong suốt mười lăm năm.

 

Café trứngThành quả sau mười lăm năm quen tay với thứ café ngoại và rất nhiều năm sau đó của cụ Giảng – người làm nên café trứng – Ảnh : ictpress.vn

 

Công việc pha chế cho một khách sạn của người nước ngoài đã mang lại cho cụ tay nghề và sự hiểu biết cũng như tình cảm với món café cappuchino của Ý. Café trứng ra đời sau những mày mò, tìm hiểu, nỗ lực từ sự biến thể thứ café ngọt ngào, lãng mạn trên thế giới. Để hôm nay ta có một thứ café dẫu lãng mạn, ngọt ngào như cappuchino nhưng vẫn rất Việt Nam, rất đặc sắc, rất riêng. Không dưng vì mà vượt qua các đối thủ khác, café trứng đứng đầu trong danh sách 17 loại café nên uống trên thế giới do Buzzfeed bình chọn.

 

Café trứngThứ café đứng đầu trong danh sách 17 loại café nên uống trên thế giới do Buzzfeed bình chọn. –Nguồn ảnh : healthplus.vn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

Café trứng có phần ‘thật’ hơn, ngậy hơn, đậm đà hơn so với tất thảy cappuchino mà nọi người vẫn hay uống. Và đúng hơn là thì là hai dòng riêng biệt. Café trứng với lớp café phin đen ở phía dưới và hỗn hợp lòng đỏ trứng gà, sữa đặc có đường, bơ và pho mát ở phía trên. Mỗi nơi có thể tạo nên những biến thể khác nhau nhưng tựu chung lại ta đều tìm được tầng trứng thơm tho, ngọt ngào phía trên và lớp café đen đậm đà, thật thà ở phía dưới.

 

Café trứngNhững tầng café cuốn hút. – Ảnh : sưu tầm

 

Nhiều người lần đầu tiên uống café trứng tỏ ra rất sợ vì làm từ lòng đỏ trứng thì sẽ tanh. Tuy nhiên, với cách pha chế khéo léo và tỉ mỉ giữa các nguyên liệu và sự cân bằng giữa lớp café và trứng đã tạo nên một hương vị quá đỗi hấp dẫn người thưởng thức. Trứng được đánh bông lên cùng sữa, với pho mai cho đến khi chín hẳn, đến khi đạt chuẩn. Mùi vị thơm ngon của món café này khiến không ít người xao xuyến, nhớ thương.

 

Café trứngMùi vị lạ nhưng dễ gây ghiền của café trứng - Ảnh: Khoa Nguyen

 

Café trứngKhông ít người xao xuyến nhớ thương café trứng . – Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Người ta thưởng thức café trứng theo nhiều cách. Có những người thích nhâm nhi lớp trứng béo ngậy phía trên, có những người thích vị café khi vừa nếm xong vị trứng. Có những người như tôi, thích ‘lôi’ vài giọt café phía dưới lên, uống cùng với trứng. Vị ngọt của trứng và vị đắng của cafe quyện lại. Cảm giác nó đậm đặc, nó đọng lại nơi vị giác và trong trí nhớ rất lâu sau mới tan.

 

Café trứngMỗi người một cách thưởng. – Ảnh : Joe Trần

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Café trứng

Dư âm lan tỏa những thìa café trứng. – Ảnh : ngoisao.net

 

Uống café trứng thì thường uống nóng. Người ta đặt cốc café trong một chén con con đựng nước nóng để giữ nhiệt. Nhâm nhi lúc café trứng còn nóng vừa thấy ám áp, vừa thấy thơm tho lại vừa có cảm giác gì đó rất ngấm. Ngày đông bên góc cửa cùng với loại café tuyệt hảo ấy thì không còn gì hạnh phúc bằng.

 

Café trứngTuyệt vời dành cho những ngày đông. – Ảnh : sưu tầm

 

Hà Nội giờ có lẽ nổi tiếng với café trứng lắm rồi. Sẽ có những quán mới ra đời. Nhưng tôi vẫn quán quen mà tới, góc của sổ Đinh nơi bờ hồ trong những buổi chiều một mình lòng lắng lại hoặc Giảng trong ngõ nhỏ Nguyễn Hữu Huân cùng cuộc chuyện trò với lũ bạn hoặc vị khách phương xa nào đó yêu vị café rất Hà Nội này.

 

Café trứngNhâm nhi café trứng – thói quen khó bỏ ngày đông. – Ảnh : dane trinidad

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Mỗi nơi có một nét riêng. Không phải để so sánh nơi nào tuyệt hơn nào nào. Mà đơn giản là để nhận ra nhau giữa những đổi thay và phố xá tấp nập. Ta nhận ra Sài Gòn với thứ café bệt dân dã, thân tình; nhận ra Hà Nội chiều đông bên ly café trứng. Vị ‘ngọt’ quê hương, ở nơi đâu cũng thấy ấm lòng.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /493