Mytour blog
Tags:
cẩm nang du lịchdu lịch hà nộikinh nghiệm du lịch Hà Nội
06/04/202318.6493

Cánh diều gọi về tuổi thơ năm 2024

Biết bao đứa trẻ lớn lên với cánh diều, biết bao ước mơ theo diều gió bay cao, biết bao chuyện buồn vui lâng lâng theo từng nhịp trời mây hát. Tuổi thơ bên cánh diều, tuổi thơ với những hồn nhiên, vô tư, rất đỗi giản đơn mà con người ta yêu say đắm và tha thiết muốn gọi về trong cuộc sống này.

 

Canh dieu tuoi tho

Cánh diều mộc mỗi chiều là tuổi thơ của biết bao thế hệ. - Ảnh: AnhHoaCao

 

Từ nhỏ tôi đã sống ở thành phố, không quá nhiều nhà cao nhưng hiếm nơi nào cho diều bay lượn. Chỉ có khi về bên ngoại, thong dong trên bãi cỏ rộng bao la của làng, tôi mới tìm về được cái “thú” nuôi dưỡng tâm hồn tuổi thơ của những đứa trẻ sống ở thôn quê bình dị.

 

Canh dieu tuoi tho

Những đứa trẻ thôn quê lớn lên bên cánh diều. - Ảnh: Dan Toan

 

Canh dieu tuoi tho

Trẻ con thành phố ngẩn thư theo cái thú vúi của mảnh đất thôn quê. - Ảnh: AD

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Cánh diều – tạo vật quá đỗi thân thương và gần gũi ấy, dường như đang dần trôi đi ra xa khỏi kí ức của những đứa trẻ bây giờ. Cuộc sống với khói xe đèn đường, những giờ học mệt nhoài, căng thẳng… còn đâu thời gian và nơi chốn cho diều bay cao, dập dìu tâm tình những buổi chiều rỗi gió.

 

Canh dieu tuoi tho

Giờ, nhiều trẻ con lớn nhưng cuộc sống lại thiếu vắng đi bóng dáng cánh diều. - Ảnh: Jon De Vera

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Tưởng xa xôi nhưng mới độ mười mấy năm về trước chứ mấy. Cánh diều là đôi cánh của tuổi thơ. Có đứa trẻ nào lớn lên mà không dâng dâng cùng những cánh diều. Những buổi chiều diều no căng gió, tâm hồn tràn trề sức sống cũng vút cao theo.

 

Canh dieu tuoi tho

Cách đây chừng hơn mười năm thì những hình ảnh này không hiếm - Ảnh: TranCongPhuoc

 

Canh dieu tuoi tho

Tâm hồn tung bay theo những cánh diều. - Ảnh: HoXung

 

Đi biển bây giờ cũng hay thấy người ta bán diều lắm. Diều người ta bán nhiều màu, nhiều hình lạ. Có lẽ trẻ con giờ thích thế. Ngày xưa diều của chúng tôi là những con diều giấy báo dán lên thanh tre. Cắt giấy thành những đoạn dài rồi lấy hồ phết vào tạo hai dây thòng lòng làm đuôi. Diều bay lên, hai đuôi diều lất phất với gió mây. Tôi ngỡ rằng mình cũng đang được cùng gió đu theo cánh diều thơ mộng ấy.

 

Canh dieu tuoi tho

Những cánh diều sắc màu hơn cánh diều trong kí ức tuổi thơ tôi. Nhưng dẫu màu sắc nào thì nó cũng nuôi lớn lên những tâm hồn trẻ nhỏ. - Ảnh: Phong Dang

 

Con diều đầu tiên tôi có do ông ngoại làm. Suốt một buổi chiều ông cặm cụi bên đứa cháu phá phách là tôi. Nhớ lại cảnh ông tỉ mẩn miết từ nan tre rồi phết từng chút hồ lên mặt giấy, tôi thấy tuổi thơ mình may mắn bao nhiêu. Ông và cả cánh diều quê hương nữa, đã dạy tôi sống biết yêu thương những điều bình dị, biết nuôi lớn ước mơ của mình từ những điều giản đơn. Như cánh diều dâng lên với gió, từng nhấp chân đi tới cả bầu trời xanh.

 

Canh dieu tuoi tho

Yêu cánh diều ta yêu từ những điều rất đỗi bình dị. - Ảnh: HoXung

 

Canh dieu tuoi tho

Cánh diều lớn cùng những ước mơ. - Ảnh: HoangPhu.vn

 

Xem thêm: Tour du lịch giá tốt đến Hà Nội

 

Giờ về quê, gặp những đứa trẻ đang mải mê theo những bóng diều, lòng tôi rưng rưng lắm. Tôi biết, rất nhiều người vẫn như tôi, bồi hồi mà nhớ lại tuổi thơ bên cánh diều căng gió. Lớn rồi, hiếm khi gặp bóng diều, lại càng ít có cơ hội được thả diều như ngày còn nhỏ. Nhưng dường như có những thứ theo năm tháng đã đọng lại rất sâu trong tâm hồn.

 

Canh dieu tuoi tho

Tuổi thơ thả diều in bóng dáng rất đậm sâu, theo ta đằng đẵng trên đường đời. - Ảnh: ThanhTan

 

Canh dieu tuoi tho

Những khoảnh khắc vừa bình dị, vừa vui nao nức - Ảnh: Gregorius Suhartoyo

 

Còn gì đẹp hơn khung cảnh đồng quê thanh bình, bao la cánh diều cùng lũ trẻ hò nhau thi thố. Cuộc đua xem con diều nào bay cao hơn, bay xa hơn. Tầng trời kia là nơi lưu dấu cho khát vọng thời con trẻ nhưng cũng là hoài bão của những ý chí lớn lao sau này. Cánh diều đưa tuổi thơ về miền êm đềm nhất nhưng cũng là cái nôi để nôi lớn tuổi thơ mỗi ngày.

 

Canh dieu tuoi tho

Còn gì đẹp hơn là chiều bình yên thả trôi trên đồng cùng cánh diều no gió. - Ảnh: HoXung

 

Canh dieu tuoi tho

Tụ tập thả dièu trở thành thói quen của trẻ con mỗi chiều gió. - Ảnh: HaiThinh

 

Bầu trời quê là bức tranh lớn, cánh diều vẽ lên đó những thước hình rực rỡ và tươi vui. Đó là một phần cuộc sống mà con người ta ao ước. Muốn tìm về. Một buổi chiều trôi lửng lơ, ta ngồi trên triền đê lặng ngắm cánh diều tung bay với gió, biết bao nhiêu âu lo, muộn phiền cứ thế mà trôi đi. Tiếng cười giòn hồn nhiên vang lên xóa nhòa đi mệt mỏi. Ta yêu đời quá. Yêu khoảng bao la này biết chừng nào.

 

Canh dieu tuoi tho

Những cánh diều no gió... - Ảnh: Phong Dang

 

Canh dieu tuoi tho

Vất vả, muộn phiền cứ thế mà theo cánh diều bay đi hết. - Ảnh: WinDy Nguyen

 

Thành phố mỗi ngày một đông, làng quê cũng dần thành đô thị. Nhưng vẫn có những chiều, vẫn có những ngày bên khoảng đất ngoại ô, ta thấy bóng diều thấp thoáng đâu đó. Như một lời ước hẹn tâm tình, cánh diều tuổi thơ ngày nào vẫn chập chờn len lỏi trong cuộc sống dù biết bao đổi thay. Còn tình yêu thương, diều còn tung bay mãi.

 

Iki Oleo – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Cánh diều gọi về tuổi thơ là gì?

- Cánh diều gọi về tuổi thơ là một trò chơi dân gian phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở miền Bắc. Trò chơi này bao gồm việc thả cánh diều và kéo dây để điều khiển diều bay lên cao.

Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, có gì đặc biệt?

- Hà Nội là một trong những thành phố lâu đời nhất của Việt Nam, với nhiều di sản văn hóa và kiến trúc độc đáo. Thành phố này còn nổi tiếng với phong cảnh đẹp, ẩm thực đa dạng và đặc sản nổi tiếng như phở, bánh cuốn, chả cá...

Miền Bắc có những địa danh nào nổi tiếng?

- Miền Bắc là vùng đất có nhiều địa danh nổi tiếng như Hạ Long, Sapa, Mộc Châu, Tam Đảo, Ninh Bình... Nơi đây có phong cảnh đẹp, văn hóa đa dạng và ẩm thực đặc trưng. Miền Bắc còn là nơi gắn liền với nhiều truyền thống và tập tục dân gian độc đáo.

3 Thích

Đánh giá : 4.2 /435