Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Giangdu lịch Tây Bắckhám phá Hà Gianglễ hội sự kiện
06/04/20231.3220

Cao nguyên đá và văn hoá chợ phiên năm 2024

Ai đến phiên chợ trên vùng cao nguyên đá Hà Giang chắc hẳn đều không thể quên những giây phút ấy, phiên chợ chỉ mở 1 ngày trong tuần và có những thú vị mà không nơi đâu có thể có. Nơi đây cũng là thể hiện bản sắc dân tộc của người dân tại Hà Giang.
 
Buổi chợ không chỉ diễn ra là nơi giao thương, mua bán mà còn là nơi để mọi người tụ họp , hàn huyên, tâm sự sau một tuần làm việc vất vả. Chợ phiên là nét văn hóa độc đáo của Hà Giang mỗi tuần họp một lần, có những phiên chợ chỉ họp vào ngày con giáp hay còn gọi là chợ lùi, chẳng hạn chợ trước họp vào chủ nhật thì sang tuần kế tiếp sẽ họp vào thứ hai như: Chợ Lũng Phìn họp ngày Dần và ngày Thân, chợ Xà Phìn (Đồng Văn) họp ngày Tỵ và ngày Hợi…

Những người đàn ông luôn coi đây là cơ hội gặp mặt quây quần quanh bàn rượu và nồi thắng cố (một thứ đặc sản làm từ ngựa chỉ có ở phiên chợ vùng cao) để rồi say ngất tại chợ hoặc nằm ngả lưng đâu đó trên đường về nhà. Phiên chợ sẽ là những điều thú vị và đặc sắc của người dân nơi đây. Đó cũng là nét văn hoá đặc trưng đáng gìn giữ và bảo tồn của dân tộc.
Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

Chủ nhật hàng tuần phiên chợ được bắt đầu họp - Ảnh: sưu tầm
 

Chợ phiên Đồng Văn, nơi trao đổi giao thương hàng hóa, nông sản - Ảnh: sưu tầm
 

Những cô gái đang chọn vải về mau mặc trong gia đình - Ảnh: sưu tầm
 
 

Bánh ngô, một loại bánh chỉ có tại phiên chợ vùng cao - Ảnh: sưu tầm
 

Đồ hàng xén giờ đây cũng xuất hiện ở phiên chợ của Mèo Vạc - Ảnh: sưu tầm
 

Thợ sửa đồng hồ - Ảnh: sưu tầm
 
Kiến trúc cổ còn lưu lại - Ảnh: sưu tầm

Chợ phiên Đồng Văn trước kia họp tại khu vực này, chợ được xây dựng bằng đá từ thời Pháp khoảng năm 1920. Nay, chợ đã đã được di dời sang địa điểm mới cách đó 200m. Ký ức về phiên chợ cổ Đồng Văn chỉ còn là hoài niệm.
 

Các cụ cao tuổi vẫn vui vẻ tiếp trà nhau - Ảnh: sưu tầm
 

Chợ phiên sẽ luôn là nét văn hóa không thể tách rời trong tâm thức người già và trẻ nhỏ thuộc cộng đồng các dân tộc vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang. Đến chợ phiên để tận hưởng nét đẹp đó và những điều thú vị tại nơi đây

Mytour.vn - Ảnh: sưu tầm

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /268