Mytour blog
Tags:
khám phá Bình ThuậnKhám phá Bàu Trắng Phan Thiếtdu lịch bình thuậncao nguyên Hòa Thắngdu lịch phan thiết
06/04/20234.0660

Cao nguyên Hòa Thắng - nét chấm phá của mảnh đất miền Trung năm 2024

Phan Thiết - thành phố nhỏ của dải đất miền Trung căng tràn sức sống như cô thiếu nữ đang độ xuân thì. Miền đất đỏ ngọt ngào những hương vị riêng mà đôi chân phải tự đặt lên và đôi mắt tự ôm lấy một vùng trời nhỏ bé, người lữ hành mới cảm thấy sự hoang dại và nên thơ đan xen nhau một cách ngẫu hứng nhưng hài hòa vô cùng. Chắc hẳn nhắc đến Phan Thiết, nhiều người sẽ nhớ đến Bàu Trắng song lại bỏ qua cao nguyên Hòa Thắng, ngôi nhà ẩn chứa vô vàn những thú vị dù ít người biết. Thế thì lần này, nếu có cơ hội, hãy đến ngay Phan Thiết và du hí đến cao nguyên Hòa Thắng để có những trải nghiệm tuyệt vời mà bấy lâu đã vô tình quên mất.

 

 Những trải nghiệm thú vị ở cao nguyên Hòa Thắng

Những trải nghiệm thú vị ở cao nguyên Hòa Thắng - Ảnh: Annie Le

 

Cao nguyên Hòa Thắng nằm ở xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết chừng 60km, là hoang mạc cát ‘sexy’ chẳng kém đồi cát Trinh Nữ. Vì được nâng cấp để phát triển kinh tế cũng như xã hội mà con đường đến Hòa Thắng bây giờ khang trang và dễ dàng hơn nhiều so với những năm trước. Du khách chỉ cần di chuyển theo hướng quốc lộ 1A đến ngã ba Lương Sơn thì rẽ phải, thêm một đoạn đường nữa, đôi mắt người lữ hành sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp hoang sơ đầy ma mị của cao nguyên Hòa Thắng. Làn đường khá rộng nên du khách có thể thoải mái lựa chọn xe ô tô hoặc xe máy để du hí về đây. Dù qua lớp ô cửa kính hay đang thỏa thuê cùng đất trời, thước phim nhiệm màu hai bên vẫn đủ đầy cho trái tim phải xốn xang nhịp đập.

 

Con đường cứ thế chạy mãi dẫn lối đến cao nguyên Hòa Thắng

Con đường cứ thế chạy mãi dẫn lối đến cao nguyên - Ảnh: Annie Le

 

Cao nguyên Hòa Thắng rất rộng, như ngút ngàn và đi mãi không hết. Con đường nhựa ở giữa cứ như chẳng có điểm dừng, du khách như lạc vào một thế giới khác, huyễn hoặc với gam đỏ nâu trùm lên tất cả. Đâu đó trên hoang mạc là những bóng cây nhỏ nằm rải rác khắp nơi, đem đến cảm giác cô độc và tăng thêm phần ma nị cho Hòa Thắng.

 

Cao nguyên Hòa Thắng hoang mạc ngút ngàn trong tầm mắt

Cao nguyên hoang mạc ngút ngàn trong tầm mắt - Ảnh: Annie Le

 

Đến gần hơn khu vực trung tâm, du khách sẽ thấy được cồn cát và nhiều mảng xanh của cây cỏ, mật độ phủ dày hơn đoạn đường lúc trước. Từ những hàng cây cao vút hướng thẳng lên nền trời xanh thẳm đến đám cỏ bụi ngả nghiêng trong tiết gió hanh hao phảng phất mùi vị của cao nguyên. Góp nhặt tất cả những điều ấy, vùng cao nguyên hiện lên trước đôi mắt tò mò của người lữ hành là vô vàn ốc đảo bé xinh, chỉ cần kiên nhẫn để đưa tay với một chút xíu nữa thôi là có thể chạm được.

 

Tựa hồ như đang ở giữa ốc đảo

Tựa hồ như đang ở giữa ốc đảo - Ảnh: Annie Le

 

Băng đôi chân qua thềm cát và ‘những ốc đảo’ bé nhỏ trên cao nguyên, du khách sẽ nhận thấy hình ảnh quen thuộc của Bàu Trắng, nhẹ nhàng mà nên thơ biết bao. Làn nước trong như chiếc gương duy nhất của hoang mạc đang được bầu trời chiếm lấy để soi, ươm lên màu xanh lam mát mẻ. Chỉ với Bàu Trắng, tất cả sự hoang dại của Hòa Thắng trong lòng du khách dường như tan biến, chỉ còn đọng lại sự yêu mến ngọt ngào cho xứ sở thần tiên.

 

Bàu Trắng hiện ra như chiếc gương khổng lồ và mát lành

Bàu Trắng hiện ra như chiếc gương khổng lồ và mát lành - Ảnh: Annie Le

 

Bàu Trắng có ý nghĩa hết sức thiêng liêng cho người dân nơi đây, không chỉ là nơi để vãn cảnh, tự tình mà nuồn nước mênh mang ở Bàu Trắng còn là biểu tượng của sự sống, duy trì mùa màng và con người tồn tại qua mọi năm. Dưới lòng Bàu Trắng bí ẩn kia là thủy sản dồi dào mà nếu có thời gian để cùng người dân đất đỏ Hòa Thắng chèo thuyền đánh bắt, du khách sẽ hiểu thêm nhiều hơn về một mảnh của bức tranh làng quê, thứ mà ở thành phố tấp nập kia, quả là điều xa xỉ.

 

Bức tranh bình yên ở Bàu Trắng

Bức tranh bình yên ở Bàu Trắng - Ảnh: Vo Phat

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

Gần Bàu Trắng là những mảnh vườn xanh mướt của nhà dân, nhìn thôi đã thèm và muốn được thưởng thức hương vị ấy. Các giống cây như thanh long, đậu phộng (hay còn gọi là lạc), xoài,... được trồng nhiều nhất ở Hòa Thắng vì hợp với khí hậu nắng nóng cũng như địa chất của vùng cao nguyên hoang mạc.

 

Người dân trồng khá nhiều loại cây ở Bàu Trắng

Người dân trồng khá nhiều loại cây ở Bàu Trắng - Ảnh: Annie Le

 

Như những trụ thanh long Hòa Thắng nhỏ xinh trước mắt

Như những trụ thanh long nhỏ xinh trước mắt - Ảnh: Annie Le

 

Gam màu xanh mướt khiến lòng xốn xang

Gam màu xanh mướt khiến lòng xốn xang - Ảnh: Annie Le

 

Vốn dĩ Bàu Trắng chỉ là một nhưng du khách sẽ nhìn thấy hai hồ nước nhỏ khác nhau vì theo truyền thuyết, hồ nước quá rộng mà người dân không thể sang được đến bờ bên kia. Từ đó, ngày ngày dân làng cùng nhau lấy cát đắp bờ ở giữa làm đường đi, nên Bàu Trắng được chia thành hai phần nhỏ là Bàu Ông và Bàu Bà. Bàu Ông ít nước và cũng có diện tích bé hơn Bàu Bà. Du khách dễ dàng nhận ra Bàu Ông được bao quanh bởi hàng dương xanh mát. Cứ mỗi cơn gió thổi qua, cả rừng dương ngả nghiêng hòa nhịp cùng bản tình ca giữa mây trời lộng lộng, thổi mát cả tâm hồn người lữ hành.

 

Hàng dương Hòa Thắng ngả nghiêng trước gió

Hàng dương ngả nghiêng trước gió - Ảnh: Andy Vu

 

Bàu Bà rộng lớn và có mực nước sâu đến tận 19m vào những tháng mưa. Hoạt động khai thác du lịch ở đây cũng được đẩy mạnh hơn nhiều. Trong đó, thú vị nhất định phải kể đến chính là tham quan bằng thủy cơ. Những ai tìm đến Bàu Trắng để mong muốn sự an nhiên và ‘trốn chạy’ thì có thể thư giãn trong những ngôi nhà gỗ nhiều màu và tịnh lòng với thú vui câu cá cả ngày đêm.

 

Dùng thủy cơ tham quan Bàu Bà

Dùng thủy cơ tham quan Bàu Bà - Ảnh: Annie Le

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 54% tại Bình Thuận

 

Nghỉ ngơi, câu cá trong những căn nhà gỗ Hòa Thắng

Nghỉ ngơi, câu cá trong những căn nhà gỗ - Ảnh: Annie Le

 

Khi  mùa mưa đến, cả Bàu Trắng như được khoác lên mình tấm áo thanh thoát đẹp vô ngần. Đó là màu xanh và hồng của loài sen nở rộ che kín cả mặt hồ. Sen đến như lời ước hẹn, tô thắm cho Bàu Trắng thêm phần lãng mạn và nhiều thi vị hơn.

 

Ngẩn ngơ Bàu Trắng mùa sen về

Ngẩn ngơ Bàu Trắng mùa sen về - Ảnh: Meogia Photography

 

Kế Bàu Trắng là đồi cát Trinh Nữ nổi tiếng để du khách tiếp tục thử thách đôi chân hoặc trải nghiệm bằng xe vượt địa hình, cho thỏa lòng khi đến với Hòa Thắng.

 

Trải nghiệm mới cùng xe vượt địa hình Hòa Thắng

Trải nghiệm mới cùng xe vượt địa hình - Ảnh: Annie Le

 

Vi vu qua đồi cát Trinh Nữ mộng thơ

Vi vu qua đồi cát Trinh Nữ mộng thơ - Ảnh: Pham Linh

 

Bình Thuận - Kỳ thú Bàu Trắng

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bình Thuận giá rẻ

 

Như một nét chấm phá riêng tạo nên nét cuốn hút cho Phan Thiết - Bình Thuận, cao nguyên Hòa Thắng vừa có sự khô cằn, hoang dã vừa ẩn chứa nét ngọt đầy trữ tình và thơ mộng. Vẫn có những hành trình mà ở đó, ta không cần đến resort tiện nghi, không cần nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng hoàn hảo. Chỉ cần một chút hương đồng gió nội thật tự nhiên thế này để cho gia vị cuộc sống thêm phần ý nghĩa. Nào, cùng chuẩn bị lên kế hoạch và đi liền cao nguyên Hòa Thắng trong hè này thôi!

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Cao nguyên Hòa Thắng là gì?

Cao nguyên Hòa Thắng là một khu vực đất cao nằm ở huyện Hòa Thắng, tỉnh Bình Thuận, Miền Trung Việt Nam.

Cao nguyên Hòa Thắng có gì đặc biệt?

Cao nguyên Hòa Thắng có khí hậu mát mẻ, không khí trong lành, cảnh quan thiên nhiên đẹp và đa dạng, đặc biệt là những cánh đồng hoa oải hương tím ngắt.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để ghé thăm Cao nguyên Hòa Thắng?

Thời điểm tốt nhất để ghé thăm Cao nguyên Hòa Thắng là vào mùa hoa oải hương, từ tháng 11 đến tháng 12 hàng năm.

Có những hoạt động gì để tham gia tại Cao nguyên Hòa Thắng?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ, leo núi, chụp ảnh, ngắm cảnh, tham quan các làng nghề truyền thống, thưởng thức ẩm thực địa phương.

Có những địa điểm du lịch nào khác ở Bình Thuận, Miền Trung?

Bình Thuận còn có nhiều địa điểm du lịch khác như Mũi Né, đồi cát Bay, đảo Phú Quý, khu du lịch Suối Tiên, chùa Linh Sơn Trường Thọ, vườn quốc gia Nam Cát Tiên, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /452