Mytour blog
06/04/20236.2620

Chợ Đà Lạt năm 2024

 


Tọa lạc ngay khu vực trung tâm, chợ Đà Lạt có dáng vẻ vừa bề thế vừa thanh nhã, mỹ thuật. Được xây dựng từ năm 1958-1960, có kiến trúc hiện đại nhất thời bấy giờ. Điểm đặc biệt là ngôi chợ này nằm ngay chân đồi, thông thương được với đỉnh đồi là khu Hòa Bình qua một chiếc cầu ở tầng 2, và với hồ Xuân Hương bằng con đường dẫn vào tầng trệt.

Phía trước chợ là một bùng binh trồng hoa, bên hông, cạnh bùng binh có bậc tam cấp dẫn lên đường Lê Đại Hành, một con dốc nối khu Hòa Bình với hồ Xuân Hương. Tất cả tạo cho chợ Đà Lạt có một vị trí bố cục ngoạn mục, chỉ có được ở những thành phố cao nguyên nhiều đồi núi.

 



Ngoài những mặt hàng bình thường như tất cả những ngôi chợ khác, chợ Đà Lạt còn bán đủ các loại đặc sản ở đây, chủ yếu ở khu tầng trệt. Phía ngoài cùng là các sạp bán hoa, kế đó là cáp sạp trái cây, rồi đến khu vực các đặc sản Đà Lạt được chế biến: a-ti-sô, xí muội, rượu vang, xi rô…


Chợ Đà Lạt là một trung tâm thương mại của thành phố Đà Lạt tọa lạc trên trục đường chính là đường Nguyễn Thị Minh Khai và được xem là "con tim của thành phố Đà Lạt". Không chỉ là một ngôi chợ với các hoạt động mua bán, chợ còn là điểm thu hút khách tham khi đến thành phố Đà Lạt.


Năm 1929, một ngôi chợ bằng cây được xây dựng, lợp tôn gọi là "Chợ Cây" được dựng lên tại vị trí Rạp chiếu bóng 3 tháng 4 ở khu Hòa Bình hiện nay. Năm 1937, sau một trận hỏa hoạn lớn, Công ty SIDEC xây dựng một ngôi chợ mới bằng gạch để thay thế "Chợ Cây".

 



 Năm 1958, chợ Đà Lạt hiện nay được khởi công xây dựng trên một vùng đất sình lầy trồng xà-lách-son (cresson), do kiến trúc sư Nguyễn Duy Đức thiết kế, nhà thầu Nguyễn Linh Chiểu thi công, hoàn thành vào năm 1960.


Về sau, kiến trúc sư Ngô Viết Thụ tham gia chỉnh trang chợ Đà Lạt (đặc biệt là việc thay đổi mặt tiền, thiết kế bổ sung cầu nổi béton, khu công viên trước chợ, và các dãy phố lầu xung quanh chợ). Ngày 3 tháng 4 năm 1993, khởi công xây dựng khối B chợ Đà Lạt do kiến trúc sư Lê Văn Rọt và Trần Hùng thiết kế.


Công trình do Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Lạt và Ngân hàng Việt Hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác đầu tư. Chợ Đà Lạt có 3 tầng, là một trong những chợ lầu đầu tiên ở Việt Nam.

 

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /180