Mytour blog
Tags:
khám phá Hà Nộikhám phá HuếChợ Phiên vùng núi chợ đồng xuân
06/04/20232.8570

Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam - Phần 1 năm 2024

Trong cuộc sống hàng ngày, chợ là điểm đến không thể thiếu đối với chị em phụ nữ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Từ ngày xưa, chợ đã được hình thành ở khắp mọi miền đất nước, với nhiều hình thức họp chợ khác nhau. Ngày nay, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi xuất hiện khá nhiều, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người dân; tuy nhiên, chợ vẫn là nơi rất quan trọng, cung cấp thực phẩm cho hầu hết mọi gia đình ở Việt Nam. Bên cạnh những vật chất cần thiết cho cuộc sống, chợ còn đem đến những giá trị tinh thần cho đất Việt – mang sắc thái văn hóa đầy sống động của đất nước.

 

Chợ

Chợ, nét thơ trong làng du lịch Việt Nam - Ảnh: Nguyen Minh Photo

 

Ngày nay, chợ xuất hiện với nhiều hình thức theo văn hóa của mỗi vùng miền, như chợ phiên ở vùng núi lâu lâu mới họp chợ một lần, chợ nổi lênh đênh ở vùng sông nước miền Tây, hay những phiên chợ ngắn trong ngày như chợ mai, chợ chiều, chợ đêm… Đến với chợ, du khách sẽ được hòa vào dòng người nhộn nhịp, sôi nổi với tiếng rao hàng, tiếng cười vui, lời chào, lời hỏi thăm… không những thế, các mặt hàng ở chợ luôn là những mặt hàng tươi ngon, đa dạng, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho những gia đình Việt Nam.

 

Chợ

Chợ Phiên vùng núi - Ảnh: Tui Tí

 

Tần suất xuất hiện của chợ khá dày đặc, chỉ cách vài con đường chúng ta cũng có thể dễ dàng tìm được nhiều chợ khác nhau. Tuy nhiên, mỗi vùng đất có một nét riêng làm nên một giá trị đặc trưng cho chợ mình, có thể kể đến những ngôi chợ thường ghi lại dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách khi ghé đến Việt Nam như: chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Đông Ba (Huế), chợ Bến Thành (TPHCM), chợ Hàn (Đà Nẵng), chợ Đầm (Nha Trang), chợ phiên vùng cao Tây Bắc, chợ nổi miền Tây,...

 

Chợ chính là nét thơ trong làng du lịch Việt, hãy cùng Mytour khám phá và tìm hiểu những chợ đặc trưng của nước ta nhé:

 

1. CHỢ ĐỒNG XUÂN – HÀ NỘI

 

chợ Đồng Xuân

Vẻ đẹp thanh bình của chợ Đồng Xuân - Ảnh: Đinh Việt Phương

 

Chợ Đồng Xuân là 1 trong những chợ lớn nhất tại Hà Nội. Chợ nằm ở khu phố cổ, phía Tây là phố Đồng Xuân, phía Bắc là phố Hàng Khoai, phía Nam là phố Cầu Đông và phía Đông là ngõ chợ Đồng Xuân, gần ga đầu cầu Long Biên với lịch sử tồn tại hàng trăm năm từ thời phong kiến nhà Nguyễn.

 

chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân ngày xưa - Ảnh: tata

 

Chợ được thành lập với quy mô khá nhỏ ở cửa chính đông từ thời nhà Nguyễn, sau được chính quyền Pháp xây dựng theo kiến trúc Pháp: tạo thành năm vòm cửa và năm cầu dài 52m, cao 19m và gộp lại từ hai chợ nhỏ là chợ Bạch Mã và chợ Cầu Đông nằm ven sông Tô ở Việt Nam.

 

chợ Đồng Xuân

Kiến trúc nhà vòm của chợ đẹp lung linh với góc ảnh 3D - Ảnh: Đinh Việt Phương

 

Chợ Đồng Xuân với địa hình khá thuận lợi, là nơi giao thương hàng hóa lớn nhất miền Bắc Việt Nam thời bấy giờ, là một trong những đầu mối bán buôn của cả nước. Chợ bán nhiều mặt hàng đa dạng, từ bánh kẹo, hải sản tươi – khô, trà rượu đến những quần áo, giày dép, túi xách và cả các mặt hàng gia dụng phù hợp với nhiều đối tượng, sở thích khác nhau mà các chợ khác ở Hà thành khó có thể tìm được.

 

chợ Đồng Xuân

Hoạt động mua bán ở chợ Đồng Xuân qua góc ảnh 3D - Ảnh: Đinh Việt Phương

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Và hơn hết, giá thành ở chợ này cũng chính là điểm mạnh mà nhiều du khách thường ghé để mua quà cho người thân, bạn bè mỗi lần đến Hà Nội, xung quanh chợ lúc nào cũng đông đúc, nhộn nhịp.

 

Ngày nay, chợ Đồng Xuân được xây dựng lại với quy mô lớn gồm 3 tầng hiện đại, rộng rãi, khang trang nhưng lối kiến trúc cổ kính cũ vẫn được lưu giữ lại.

 

chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân khang trang ngày nay - Ảnh: J.Mario Franco

 

Hơn nữa, vào những năm Việt Nam bị cai trị bởi người Pháp, người Mỹ, tại chợ Đồng Xuân này đã có truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất. Chính vì thế, chợ Đồng Xuân không chỉ mang tính thương mại mà còn là một địa danh lịch sử của Việt Nam ta.

 

chợ Đồng Xuân

Hoạt động mua bán sầm uất tại chợ Đồng Xuân ngày nay - Ảnh: Vietnamtourism

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Chợ Đồng Xuân được biết đến như một chợ sầm uất nhất nhì Việt Nam, có dịp đến Hà Nội, du khách hãy thử ghé đến chợ Đồng Xuân để hiểu thêm những văn hóa, giá trị lịch sử, cách sinh hoạt đặc trưng của người Hà thành nhé!

 

2. CHỢ ĐÔNG BA – THỪA THIÊN-HUẾ

 

Chợ Đông Ba nằm dọc theo bờ sông Hương, là nơi mà hầu hết những người con của xứ Huế đều tự hào với bề dày lịch sử. Chợ Đông Ba nằm bên đường Trần Hưng Đạo, chỉ cách cầu Trường Tiền khoảng 100m. Chợ Đông Ba là trung tâm thương mại lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên – Huế và các khu vực lân cận.

 

Chợ Đông Ba

Cổng chính Chợ Đông Ba - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Đông Ba có từ thời vua Gia Long ở Việt Nam, nhưng đã bị thực dân Pháp tàn phá vào năm 1885. Sau đó được vua Đồng Khánh cho xây dựng lại và vua Thành Thái dời chợ về vị trí như hiện nay.

 

Theo dòng lịch sử, chợ Đông Ba đã trải qua cả 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ kiên cường. Các tiểu thương ở chợ đã đấu tranh chống sưu thuế, chống bắt lính và ủng hộ các hoạt động của các nhà yêu nước Việt Nam thời đó.

 

Chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba xưa - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Đông Ba

Góc chợ Đông Ba đã vãn khách - Ảnh: Maché

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

Ngày nay, tọa lạc trên diện tích khoảng 22.742m2, hơn 2700 lô hàng lớn nhỏ của 99% là nữ tiểu thương, kinh doanh nhiều mặt hàng đa dạng, từ cao cấp đến bình dân. Hơn hết, mọi người đều ngỡ ngàng, bị thu hút bởi nền ẩm thực truyền thống của xứ Huế, các món ăn đặc sắc, nổi tiếng: bún bò, bánh lọc, cơm hến, các loại chè… đều có mặt ở chợ Đông Ba, Việt Nam.

 

Chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba có nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú ngày nay - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Đông Ba đã đi vào thơ ca, nhạc, họa của những người yêu mảnh đất cố đô. Xứ Huế có sông Hương núi Ngự, non núi hữu tình mang đến cảm giác thanh bình giữa chốn thiên nhiên vẫn không thể thiếu sự nhộn nhịp, tấp nập của chợ Đông Ba.

 

Một tiểu thương đã dành tặng chợ  Đông Ba những dòng thơ thể hiện tình cảm sắc son như sau:

 

Xin một lần đến Huế quê tôi

Thăm cầu Tràng Tiền lộng gió

Thăm chợ Đông Ba ân tình.

 

Thăm cô hàng nón xinh xinh

Bài thơ duyên dáng che mình với ta

Tôm chua đặc sản đậm đà

Cau tươi Nam Phổ mặn mà duyên ai

Sen hồ Tâm Tịnh ban mai

“Thiên Hương” mè xửng dẻo say lòng người

Ghé qua hàng vải tươi cười

Lụa là gấm vóc thắm tươi sắc màu

Nao lòng chẳng dám đi mau

Bởi cô cam quýt mắt nâu ngọt ngào

Rộn ràng hàng guốc xôn xao

Guốc khua mấy nhịp đi vào lòng anh

Qua hàng cơm hến chẳng đành

Bún bò, bánh lọc, chè xanh ấm lòng

Kim hoàn điện máy rất đông

Phồn hoa đô thị bóng hồng thiết tha

Ơi khách đường xa, khách đường xa

Dừng chân ghé lại Đông Ba chợ mình

 

Xin một lần đến Huế quê tôi

Thăm cầu Trường Tiền lộng gió

Thăm chợ Đông Ba ân tình.

 

Chợ Đông Ba

Vẻ đẹp đôn hậu của những người phụ nữ Việt Nam ở chợ Đông Ba - Ảnh: Tran Thai Hoa

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế

 

Đến thăm Huế, ít nhất một lần du khách hãy ghé lại chợ Đông Ba để ngắm nhìn và cảm nhận của cái hồn giao thương Huế từ lâu đời ở Việt Nam nhé.

 

Mời bạn xem tiếp: 

Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam - Phần 2

Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam - Phần 3

Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam - Phần 4

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam là gì?
Chợ - Nét Thơ Trong Làng Du Lịch Việt Nam là một chương trình truyền hình thực tế được sản xuất bởi Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) với mục đích giới thiệu về các chợ truyền thống tại các điểm du lịch nổi tiếng trên khắp Việt Nam.
Chương trình này có những nội dung gì?
Chương trình giới thiệu về các chợ truyền thống tại các điểm du lịch nổi tiếng trên khắp Việt Nam, từ miền Bắc đến miền Nam. Nội dung chương trình bao gồm lịch sử, văn hóa, đặc sản và các sản phẩm địa phương được bày bán tại các chợ.
Mục đích của chương trình là gì?
Mục đích của chương trình là giới thiệu về các chợ truyền thống tại các điểm du lịch nổi tiếng trên khắp Việt Nam, từ đó giúp khách du lịch hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử và đặc sản của địa phương mà họ đến tham quan.
Chương trình này phát sóng vào thời gian nào?
Chương trình phát sóng vào lúc 20h30 thứ Bảy hàng tuần trên kênh VTV1.
Chương trình này có phù hợp cho ai?
Chương trình phù hợp cho những người yêu thích du lịch và muốn tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và đặc sản của các địa phương tại Việt Nam.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /347