Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhkhám phá Hà Nộichùa cổ Việt NamPhổ Quang tựchùa Am Cửa Bắc
06/04/20235.9620

Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự năm 2024

Ngôi chùa này nằm sâu trong ngõ, nay đã bị che lấp bởi nhà dân với những chứng tích về một thời vàng son của nó.

 

Khuôn viên giờ khiêm tốn, những hiện vật ít ỏi nhưng vô giá còn sót lại là 03 tấm bia đá chơ lơ thuộc các đời Minh Mạng, Thành Thái, Duy Tân, trong đó vô tình tôi biết được một cứ liệu quý giá về một danh tướng Nam Bộ còn được lưu lại trong tấm bia niên đại Duy Tân năm thứ 03 (1908).

 Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang TựChùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Vị danh tướng này tên là Thoại Ngọc Hầu, chỉ làm quan tại phương Bắc một thời gian rất ngắn, sau công cán chính trong sự nghiệp lại diễn ra tại miền Nam. Vậy mà người Hà Thành đã rước thần vị của ông vào trong chùa với lòng ngưỡng mộ to lớn.

 

Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang TựNằm nép trong con hẻm - Ảnh: Sưu tầm

 

Chuyện chùa am Phổ Quang ở Hà Nội chép rằng: lúc bà chính thê Châu Thị Tế theo chồng (Thoại Ngọc Hầu) ra Bắc, ban đầu cho lập chùa am này để tự tu hành, sau nhân thấy dân bản địa tỏ ra ngưỡng mộ nên bà huy động mọi người dựng lên ngôi chùa mà ngày nay ta biết đến là PHỔ QUANG AM TỰ.

 

Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang TựHành hương Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Nói về thân thế danh tướng Thoại Ngọc Hầu, có thể nói ông là một công thần buổi sơ khai của triều Nguyễn. Ông tên đầy đủ là Nguyễn Văn Thụy, nhưng vì lý do kị huý, lại thêm phần thổ âm, cho nên các sách cổ đều chép tên ông là Nguyễn Văn Thoại. Vì lập được nhiều công lớn, ông được phong chức Thoại Ngọc Hầu. Sinh ngày 26 tháng 11 nhằm năm Tân Tỵ, đời Thế Tông Hiếu Vũ Hoàng Đế (Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát) năm thứ 23 (1761), tại huyện Diên Phước, tỉnh Quảng Nam. Ông là con của Nguyễn Văn Lượng làm quan văn trông coi việc lễ (được sắc truy phong là Anh Dũng tướng quân, Khinh xa Đô úy, Thần sách Vệ úy Nguyễn Hầu, do vua Minh Mệnh ban ngày 21-7-1822). Mẹ là bà Nguyễn Thị Tuyết được ban sắc truy phong mỹ hiệu Thục Nhàn.

 

Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang TựĐịa điểm - Ảnh: Sưu tầm

 

Ông từ nhỏ đã tỏ ra ham mê nghiệp võ, sau đầu quân cho Nguyễn Phúc Ánh, lập được nhiều công lao hiển hách: đào Vĩnh Tế Hà, đào kinh Đông Xuyên, lập làng, vỡ ruộng, bắc cầu, đắp đê, kiến trúc sơn lăng từ miếu, bảy lần sang Xiêm, hai lượt sang Lào, mười một năm bảo hộ nước Cao Miên, từng vào Nam ra Bắc được phong chức Khâm sai Thống binh Chưởng cơ, quản suất biền binh lưu thủ Bắc Thành, Trấn thủ Lạng Sơn (trong khoảng thời gian từ năm 1802 đến năm 1808).

 

Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang TựBia đá - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Ông mất tại Nam Bộ, thế nhưng những gì còn sót lại trên đất Bắc, đặc biệt là tấm bia chùa PHỔ QUANG AM TỰ đã là một nguồn tư liệu quý giá, ghi chép lại tương đối rõ ràng công trạng của ông trên đất Bắc mà tôi là một trong những người may mắn đọc được.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự là gì?

- Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự là một ngôi chùa nằm tại số 401 đường Phổ Quang, phường Phường Liên Bảo, quận Ba Đình, Hà Nội.

Lịch sử của Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự?

- Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, là một trong những ngôi chùa cổ nhất của Hà Nội. Trong quá khứ, chùa từng là nơi tu học của nhiều vị cao tăng nổi tiếng.

Các hoạt động tại Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự?

- Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự là nơi tổ chức các hoạt động tâm linh, như lễ cầu an, lễ hội Phật Đản, lễ Vu Lan, lễ Quan Âm, lễ Thượng Ngàn, lễ Tết Trung thu, lễ Tết Nguyên Đán, và các khóa tu học Phật pháp.

Các đặc điểm kiến trúc của Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự?

- Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự có kiến trúc đặc trưng của các ngôi chùa cổ truyền Việt Nam, với các cột trụ, mái ngói, tường đá, và các tác phẩm điêu khắc tinh xảo.

Lưu ý khi tham quan Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự?

- Khi tham quan Chùa Am Cửa Bắc - Phổ Quang Tự, du khách nên mặc quần áo lịch sự, trang phục che kín cơ thể, và giữ gìn vệ sinh chùa đền. Ngoài ra, du khách cũng nên tôn trọng các nghi lễ tôn giáo và không gây ồn ào, xô đẩy trong khuôn viên chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /275