Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóa đền chùa khám phá hà nộiChùa Bà GiàTam quan chùaGác chuông
06/04/20233.4620

Chùa Bà Già năm 2024

Chùa Bà Già là một công trình kiến trúc Phật giáo, có niên đại hơn 1.000 năm. Được nhiều thế hệ người dân làng Phú Gia (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) xây dựng, giữ gìn và bồi đắp, ngôi chùa đã trở thành một địa chỉ văn hóa – du lịch của Hà Nội ngày nay.

 

Xưa kia, đây là một ngôi chùa cổ thuộc thôn Bà Già.  Về lịch sử tên gọi Bà Già thì có lẽ nên bắt đầu từ Toàn thư, truyện chép về Trần Nhật Duật có nhắc đến thôn Bà Già. Theo đó, thôn Bà Già là một thôn làng của người Chiêm Thành, có tên gọi là Đa - da - li, sau gọi chệch là Bà Già. Đến năm 1985, các nhà sử học khi nghiên cứu về vấn đề ruộng đất thời kì phong kiến vẫn có nhắc đến thôn Bà Già nhưng vẫn không biết cụ thể thôn đó ở vị trí nào.

 

Chùa Bà Già

Tam quan chùa - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Tuy nhiên, trong Bản xã thần kí (ghi chép về thần của các làng) có nói đến thôn này. "Thôn Phú Gia xưa có tên là thôn Bà Già, có sông Già La chảy qua. Già La là tên cổ của sông Thiên Phù. Từ thời Bắc thuộc, nơi đây đã có nhiều miếu thờ thổ thần". Ngoài ra, ở ngôi chùa làng hiện nay còn bức hoành phi "Bà Già tự" và một tấm bia có tên là "Bà Già tự tân tạo bi kí" được khắc vào năm 1683.

 

Chùa Bà Già

Gác chuông - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Bà Già

Hồ nước cạnh chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần chùa Bà Già

 

Đây là một ngôi chùa cổ. Trước cửa chùa có biển đề tên chùa là Bà Già tự. Trong chùa có tấm bia khắc năm 1638 cho biết chùa có đợt trùng tu lớn vào năm Dương Hòa thứ 2 (1636). Như vậy, chùa đã tồn tại ít nhất là từ cuối thế kỉ thứ 16. Gần đây, khu vực cổng chùa được sửa chữa, xây dựng lại theo phong cách kiến trúc mới nên nhìn khá hiện đại.

 

Chùa Bà Già

Ngõ vào chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Bà Già

Tiền đường - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hà Nội

 

Vào thời Lê, chùa Bà Già là một trong những ngôi chùa quy mô, bề thế nhất thành Thăng Long. Chùa được xây dựng trên một khuôn viên rộng, thế đất Quy độ đầu với hình dáng con rùa đỗ ở phía Bắc của làng. Chùa có bố cục mặt bằng hình chữ công.

 

Từ ngoài vào trong chùa có các công trình kiến trúc là Cổng tam quan, Nhà tiền đường, Nhà thiêu hương, Thượng điện, Nhà thờ Tổ, thờ Mẫu cùng các công trình kiến trúc phụ được bố trí hài hòa trong không gian xanh mát của những gốc cổ thụ. Chùa được công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa vào năm 1996.

 

Chùa Bà Già

Thượng điện, hậu cung và tả vu - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Bà Già

Nhìn từ đường An Dương Vương - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Có dịp đến thủ đô Hà Nội, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Bà Già, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Bà Già là gì?

- Chùa Bà Già là một ngôi chùa nằm ở phía Tây Hà Nội, được xây dựng từ thế kỷ thứ 17.

Chùa Bà Già nằm ở đâu?

- Chùa Bà Già nằm ở xã Sơn Tây, huyện Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

Lịch sử của Chùa Bà Già như thế nào?

- Chùa Bà Già được xây dựng từ thế kỷ thứ 17, là nơi thờ cúng bà chúa Thanh Mỵ, một vị thần linh được người dân tôn kính.

Chùa Bà Già có gì đặc biệt?

- Chùa Bà Già có kiến trúc độc đáo, được xây dựng trên núi, có nhiều tầng tháp, đền thờ và hành lang. Nơi đây còn là điểm đến hấp dẫn cho các tín đồ Phật giáo và du khách.

Lễ hội Chùa Bà Già diễn ra khi nào?

- Lễ hội Chùa Bà Già diễn ra vào ngày 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm, thu hút hàng nghìn du khách và tín đồ đến tham dự.

Cách đi đến Chùa Bà Già từ Hà Nội?

- Du khách có thể đi xe buýt hoặc xe máy từ Hà Nội đến chùa Bà Già, khoảng cách là khoảng 40km.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /200