Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóakhám phá khánh hòa đền chùaChùa Bảo PhongTượng Quán Thế Âm
06/04/20234.6410

Chùa Bảo Phong năm 2024

Chùa Bảo Phong hay còn gọi là chùa Bửu Phong tọa lạc tại thôn Phong Ấp, xã Ninh Bình, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Chùa cất trên một ngọn núi đá thấp, hình giống như một con rùa đang vươn mình bò về phương Nam. 

 

Trên núi có chùa nên núi mang tên núi Chùa, núi nằm cách bờ Nam sông Dinh khoảng hơn 1 km và cách ga Ninh Hòa 500m. Đứng trước cổng tam quan nhìn về phía Đông thấy con đường sắt chạy qua cách chùa độ 100 m. Núi chùa còn nhiều cổ thụ nên thanh u, tĩnh mịch, cảnh chùa trang nghiêm. Trầm mặc, ẩn trên núi đá, nên tuy ở gần phố thị xóm làng mà chùa vẫn giữ được cảnh quan thanh thoát, độc đáo. 

 

chùa Bảo PhongCổng Tam quan chùa

        
Trước chùa là tượng Bồ Tát Quan Thế Âm lộ thiên cao khoảng 4 mét, phía sau tượng là hồ nước nhỏ thả hoa súng, trong hồ có non bộ, tiếp theo là cổng tam quan. Cổng thiết trí mộc mạc nhưng nghiêm cẩn, hài hòa, trên mỗi đầu trụ cổng đều có đính các hoa sen cách điệu trông khá xinh xắn. Tấm biển lớn trên cổng giữa cẩn bốn đại từ bằng mảnh bát xưa “Bát Nhã Môn Khai". Biển cổng bên phải đắp nổi ba chữ “Đại Từ Bi" và cổng bên trái là "Năng Hỉ Xả". 

 

Đứng ở sân nhìn chùa thì Bửu Phong Tự không cổ kính lắm, vì chùa đã được trùng tu nhiều lần và lần sau cùng vào năm 1953. Lần trùng tu này, các cụ trong làng đã cho thay ngói âm dương bằng ngói móc tuy đã rêu phong nhưng vẫn pha nét tân thời.

 

Chùa Bảo PhongMái chùa rêu phong, cổ kính

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Khánh Hòa

        
Biển chùa treo trong hành lang trên đầu cửa chính được khắc vào năm Tự Đức thứ 23. Biển sơn son, đề ba chữ lớn: “Bửu Phong Tự", dòng lạc khoảng ghi câu" Tự Đức Nhị Thập Tam Niên Tuế Thứ Canh Ngũ, Trọng Xuân San". Như vậy, biển chùa được khắc từ năm 1870. Qua nghiên cứu chùa đã có rất xưa, trong khoảng từ năm 1688 đến năm 1705 đời vua Lê Hy Tông niên hiệu Chính Hòa (1680 – 1705). Chùa xây theo kiểu tam quan, hai nhà đông tây thấp hơn ngôi chánh điện và được bố trí theo lối đông tăng, tây tổ. Kết cấu gỗ bên trong chánh điện gồm rường, cột, kèo, vì vẫn giữ y nguyên kiến trúc cổ theo kiểu "Cối Gia Nguyên". Vì vậy, khi bước vào chánh điện ta có ngay cảm giác uy nghi, sâu lắng; vừa sợ sệt lại vừa thảnh thơi.

 

Chùa Bảo PhongNgôi chùa nhỏ, đơn sơ với kiến trúc đậm nét Đông phương

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Nha Trang

 

Chùa Bảo Phong

Tượng Quán Thế Âm lộ thiên

Xem thêm: Các tour du lịch lễ hội, đi chùa giá tốt

        
Ngôi nhà phía tây chánh điện thờ Tổ Khai Sơn. Trong gian nhà này còn giữ được nhiều cổ vật, trong đó có các linh vị giúp ta tìm hiểu được lịch sử chùa và một phần nhỏ lịch sử của Phật Giáo Đàng Trong cũng như có thể hình dung được những bước chân của Tổ Tiên ta trên bước đường Nam tiến khi qua vùng đất Khánh Hòa ngày nay.

 
Các câu hỏi thường gặp
Chùa Bảo Phong ở đâu?

Chùa Bảo Phong nằm ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, Miền Trung.

Lịch sử của Chùa Bảo Phong như thế nào?

Chùa Bảo Phong được xây dựng vào thế kỷ 18, là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Khánh Hòa. Chùa được xây dựng trên núi, có kiến trúc độc đáo và phong cảnh xung quanh rất đẹp.

Chùa Bảo Phong có gì đặc biệt?

Chùa Bảo Phong có nhiều tác phẩm nghệ thuật đá quý, đồng vàng, gỗ quý, được chạm khắc tinh xảo. Ngoài ra, chùa còn có nhiều bức tranh tường và tượng Phật đẹp mắt.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Bảo Phong?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Bảo Phong tổ chức lễ hội đón chào Tết Nguyên Đán. Lễ hội thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tìm hiểu về văn hóa dân gian của địa phương.

Làm thế nào để đến Chùa Bảo Phong?

Du khách có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Nha Trang, cách chùa khoảng 40km. Ngoài ra, cũng có thể đi bằng xe buýt hoặc thuê xe đưa đón từ các địa điểm khác.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /417