Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch hà nộidi tích lịch sửchùa cổ Việt Namchùa Bộc
06/04/20234.7472

Chùa Bộc năm 2024

Chùa Bộc có tên là Sùng Phúc tự ở ven đường Chùa Bộc, quận Đống Đa. Chùa được xây dựng thời Hậu Lê, còn tấm bia tạc, khắc năm 1676. Năm 1789 chùa đã cháy khi có chiến tranh.

 

Chùa Bộc vốn thuộc trại Khương Thượng , sau gọi là làng Khương Thượng  - Quận Đống Đa – Hà nội . Theo truyền thuyết , chùa được xây dựng trên thế đất có hình “ Quy Hạc “ ( con hạc đứng trên lưng rùa ) nhưng từng bị cháy nên phải chuyển đi xây dựng tại địa điểm hiện nay.

 

Chùa BộcChùa Bộc - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Chùa được xây dựng trên một khu đất cao ráo , phong quang , có hình thế đẹp giữa cánh đồng làng , phía trước Chùa có hồ rộng , sau lưng chùa có hai gò đất , tục truyền xưa gọi là núi Ông và núi Bà . Theo lời các cụ cao tuổi ở địa phương , đối chiếu với các văn bản lịch sử Việt nam thì ít nhất Chùa được xây dựng từ thời Hậu Lý đầu thế kỷ thứ 11. Hiện nay chùa Sùng Phúc nằm ven đường Chùa Bộc , thuộc quận Đống Đa- Hà nội .

 

Chùa BộcChính điện - Ảnh: Sưu tầm

 

Theo tấm bia cổ nhất ở chùa có niên hiệu Vĩnh Trị năm Bính Thìn ( 1676 ) thì chùa được xây dựng từ thời Hậu Lê. Chùa đã bị đốt cháy trong cơn binh lửa của trận đại phá quân Thanh ở gò Đống Đa ( 1789 ) . Ba năm sau , sư cụ trụ trì là Lê Đình Lượng tự là Đức Sương đã quyên cúng và trùng tu lại , còn trong dân gian gọi tên là " Chùa Bộc " ( hàm ý có phần quy y cho những vong hồn chết trận , tử thi bị bộc lộ ở ngoài đồng sau trận đánh chớp nhoáng của nghĩa quân Tây Sơn Quang Trung Nguyễn Huệ ). Từ đó đến nay chùa đã qua nhiều lần tu sửa .

 

Chùa BộcHồ trong chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Kiến trúc chùa gồm cổng tam quan , Tam bảo , nhà thờ tổ , nhà thờ mẫu , vườn tháp , có khuôn viên rộng . Có hồ tắm voi , gò kéo cờ , gò đánh cồng là những dấu tích liên quan đến cuộc chiến đấu của vua Quang Trung ở vùng này vào ngày mùng 5 tết âm lịch năm Kỷ Dậu ( 1789 ) . Chùa còn bảo tồn được được nhiều di  vật quý gồm các pho tượng Phật , 3 bia cổ ( bia Vĩnh Trị nguyên niên thời vua Lê Huy Tông  ( 1676 ) , bia Chính Hòa , năm Bính Dần ( 1686 ) và bia Nhâm Tí niên hiệu Quang Trung ( 1792 ) , một quả chuông có niên hiệu Cảnh Thịnh .

 

Chùa BộcMột góc trong chùa - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Đặc biệt trong chùa có pho tượng Đức Ông mà nhiều nhà sử học cho rằng đó chính là tượng vua Quang Trung . năm 1962 nhà sử học Trần Huy Bá khảo sát pho tượng Đức Ông lạ và thấy sau bệ gỗ có dòng chữ khắc : “ Bính Ngọ tạo Quang Trung tượng “ ( 1846 ) . Phía trên tượng treo bức hoành phi khắc 4 chữ : “ Uy Phong Lẫm Liệt “ . Đôi câu đối treo hai bên tượng Đức Ông viết :

 

 “ Động lí vô trần , đại địa sơn hà đống vũ .

Quang  Trung hóa Phật , tiểu thiên thế giới  chuyển phong vân . “

 

Tạm dịch :

 

  “Trong động không bụi nhỏ , đất nước rộng lớn để lại một tòa lâu đài rường cột làm dấu vết .

Giữa ánh sáng thành Phật , thế giới cõi tiểu thiên , gió mây đều cảm động mà chuyển vần . “

 

 Nghĩa ẩn ý ;

 

 

Sau trận phá thành , quét sạch quân xâm lược trên núi sông rộng lớn còn lưu lại tòa nhà cao rộng .

 Vua Quang Trung đã tung ra ức vạn tinh binh làm xoay chuyển cả tình thế .

 

Cùng với 13 gò chôn xác quân Thanh xung quanh như gò Đống Da , gò Đống Thiêng , gò Trung liệt , núi Cây Cò , gò Đầu Lâu , nghĩa địa Khâm Tử , chùa Đồng Quang và những dấu tích quanh Hồ , chùa Bộc là một di tích lịch sử của cuộc chiến đấu giải phóng đất nước cuối thế kỷ 18.

 

Chùa BộcCác tháp trong chùa - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Hiện nay Ni trưởng Thích Đàm Hán trụ trì chùa , chùa đã được Bộ Văn hóa  xếp hạng Di tích Lịch sử ngày 13- 1 -1964. Trong bài  là một số hình ảnh ngày rằm tháng chạp năm Đinh Hợi  tại chùa.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Bộc là gì?

- Chùa Bộc là một ngôi chùa nằm tại số 67 đường Chùa Bộc, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội.

Lịch sử của Chùa Bộc như thế nào?

- Chùa Bộc được xây dựng vào thế kỷ thứ 11, thời kỳ Lý. Ban đầu, đây là một ngôi đền thờ các vị thần, sau đó được chuyển thành chùa.

Chùa Bộc có những đặc điểm kiến trúc nào?

- Chùa Bộc có kiến trúc đặc trưng của phong cách kiến trúc cổ truyền Việt Nam, với các cột trụ, mái ngói và các tác phẩm điêu khắc đẹp mắt.

Chùa Bộc có những hoạt động gì?

- Chùa Bộc là nơi tôn giáo của người Phật tử, nơi tổ chức các hoạt động tâm linh như lễ Phật, lễ Vu Lan, lễ Hội đền Trần, lễ hội đền Đô, lễ hội đền Hùng...

Chùa Bộc có vị trí thuận lợi để đi tham quan không?

- Chùa Bộc nằm ở trung tâm thành phố Hà Nội, rất thuận tiện cho việc đi tham quan và khám phá các địa điểm du lịch khác trong khu vực Miền Bắc.

2 Thích

Đánh giá : 4.2 /534