Mytour blog
Tags:
kiến trúc đẹpSài Gòndu lịch tâm linhchùa Bửu LongTam Tạng Pali
06/04/202314.0220

Chùa Bửu Long - Tòa lâu đài trắng giữa đất Việt năm 2024

Ấn Độ có lăng Taj Mahah nổi tiếng thế giới như một tòa lâu đài trắng muốt xinh đẹp với câu chuyện tình hết sức cảm động, ai cũng phải xuýt xoa trước vẻ đẹp tráng lệ của tòa lâu đài ấy. Và ở Việt Nam cũng vậy, danh thắng nước ta vừa được dung nạp thêm một quần thể kiến trúc phật giáo đẹp ngỡ ngàng như một tòa lâu đài tráng lệ nguy nga, sừng sững giữa thắng cảnh núi non hùng vĩ, mà cũng ít ai ngờ, quang cảnh ấy tọa lạc ngay giữa thành phố sầm uất nhất Việt Nam.

 

Chùa Bửu Long (hay Tổ Đình Bửu Long) nằm trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh. Thiền viện tổ đình Bửu Long trước đây là một Tịnh Thất rộng hơn 11ha, nằm trên ngọn đồi phía Tây ngạn trên sông Đồng Nai. Khuôn viên chùa đồng thời cũng nằm trong công viên văn hóa dân tộc. Chùa được thành lập năm 1942 do cư sĩ Võ Hà Thuật lập ra nhằm mục đích để thỉnh Ngài về truyền giáo cho nhóm bạn bè đồng giáo cùng nhau học tập.


Chùa Bửu Long - Tòa lâu đài trắng giữa đất ViệtChùa Bửu Long đẹp nguy nga, tráng lệ - Ảnh: Hieuhophotography

 

Sau 9 lần xây dựng và trùng tu, nay chùa Bửu Long đã được xây dựng gần như hoàn thiện tất cả các hạng mục theo kiến trúc của nền văn minh Suvanabhumi cổ đại trong vùng Đông Nam Á. Một loại kiến trúc dễ nhận thấy nét tương đồng ở khu đền Angco Wat - Campuchia và tháp Chàm-Ninh Thuận, Việt Nam. Tổng thể kiến trúc của chùa Bửu Long thực sự giống một tòa lâu đài trắng với chóp nạm vàng đẹp và lộng lẫy đến ngỡ ngàng.

 

Chùa Bửu Long - Tòa lâu đài trắng giữa đất ViệtKhông gian thoáng đãng nhìn từ trong chùa - Ảnh: Văn Anh Nguyên

 

Với kiến trúc lộng lẫy, đặc sắc và những giá trị văn hóa mà chùa Bửu Long mang lại. Chùa Bửu Long rất xứng đáng được trở thành một hạng mục trong công viên văn hóa dân tộc.

 

Chùa Bửu Long - Tòa lâu đài trắng giữa đất ViệtChính điện nhìn từ góc nghiêng - Ảnh: Jumps Photo

 

Kiến trúc lộng lẫy và vẻ đẹp sắc sảo, tỉ mỉ của chùa Bửu Long khiến tăng ni, phật tử hay khách viếng chùa phải ngỡ ngàng và thích thú. Chùa được xây dựng công phu với bảo tháp quy mô lớn nhất Việt Nam, cao ba tầng với chiều cao 56m và bốn tháp phụ xung quanh.

 

Những chi tiết trong chùa Bửu Long đều được chăm chút tỉ mỉ, khiến cho du khách như đang thoát tục, lạc vào cảnh giới.

 

Chùa Bửu Long - Tòa lâu đài trắng giữa đất ViệtẾch ngồi thiền - Ảnh: Phạm Ngọc Quang

 

Hình tượng những chú ếch đang ngồi thiền, làm ta thấy tâm thanh tịnh...

 

Chùa Bửu Long - Tòa lâu đài trắng giữa đất ViệtNhững bức phù điêu sống động - Ảnh: Vũ Kiên

 

Những bức phù điêu tinh xảo và rõ nét khiến ta thích thú. ngạc nhiên….

 

Chùa Bửu Long - Tòa lâu đài trắng giữa đất ViệtTinh xảo trên từng chi tiết - Ảnh: JS

 

Những cột đá được chạm khắc tinh xảo, đứng sừng sững giữa đất trời khiến tâm ta yên bình...

 

Chùa Bửu Long - Tòa lâu đài trắng giữa đất ViệtChiều ở chùa Bửu Long - Ảnh: Xuan Nguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

Chùa Bửu Long có cây bồ đề được ngài Narada Mahàthera - một vị Tăng Trưởng Phật giáo Tích Lan tặng thiền viện một cây Bồ-đề có nguồn gốc từ cây Đại Bồ-đề đức Phật thành đạo tại Bồ-đề Đạo Tràng, Ấn Độ. Tổ rất quý cây Bồ-đề này nên đã xây dựng thành một Bồ-đề Phật Cảnh để tưởng niệm nơi đức Phật Thành Đạo.

 

Chùa Bửu Long - Tòa lâu đài trắng giữa đất ViệtCột đá giữa hồ trước chính điện - Ảnh: JS

 

Với lối kiến trúc độc đáo hiếm thấy ở Việt Nam ta, khiến chùa Bửu Long mang một dáng vẻ nguy nga tráng lệ trước sự thán phục, khen ngợi của nhiều du khách ghé thăm nhất. Tháp của chùa Bửu Long có thể cùng lúc chứa đến 2000 tăng ni, Phật tử về thăm quan hay chiêm bái xá lợi Phật.

 

Chùa Bửu Long - Tòa lâu đài trắng giữa đất ViệtĐèn đá tinh xảo - ảnh: HC Tuân

 

Chùa Bửu Long có những đặc điểm khác với nhiều chùa chiền khác ở nước ta, như:

 

- Sinh hoạt theo truyền thống Phật giáo nguyên thủy lấy Tam Tạng Pali làm gốc giống với nhiều nước Phật giáo nam Tông trong khu vực Đông Nam Á chúng ta.

 

- Mang kiến trúc Phật giáo cổ đại lấy trực tiếp từ văn hóa Savanibhumi và chịu ảnh hưởng từ văn minh Phật giáo Ấn Độ.

 

Chùa Bửu Long - Tòa lâu đài trắng giữa đất ViệtSư tử đá trong khuôn viên chùa - Ảnh: Rockke

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hồ Chí Minh

 

Chùa Bửu Long còn là chùa có nhiều hoạt động đóng góp cho công tác từ thiện, cứu khổ cứu nạn chúng sinh. Chùa có một ban công tác từ thiện, một chi hội Chữ Thập Đỏ và một Phòng Khám Y Tế khám và phát thuốc miễn phí cho mọi người vào mỗi thứ 7 hàng tuần.

 

Tổng hòa những “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đó, ngày nay chùa Bửu Long đang nổ lực phát huy là một nơi ghé thăm thường xuyên của các tăng ni phật tử, đặc biệt dành cho những người đang nổ lực muốn tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn về Phật Giáo Nguyên Thủy.

 

Chùa Bửu Long - Tòa lâu đài trắng giữa đất ViệtLâu đài tráng lệ - Ảnh: Soc Map

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh

 

Với khuôn viên đẹp mê hồn, tọa lạc giữa đồi cây mát rượi với cảnh sắc nên thơ. Nhiều người chọn chùa Bửu Long là điểm đến để xã hết những mối lo toan, mệt mỏi trong cuộc sống hằng ngày. Đứng từ trên ngọn tháp cao ngắm thành phố ồn ào náo nhiệt ngoài kia, bỗng dưng cũng thấy an yên hơn, bình dị hơn.

 

Đến chùa Bửu Long giữa cảnh sắc thiên nhiên thoáng đãng, rộng lớn mà nguy nga - những kiến trúc tinh xảo xen lẫn giữa vẻ đẹp dung dị đơn sơ của rừng cây, khóm lá cũng là nguyên nhân khiến cho tăng ni, phật tử, khách vãng lai thấy nhẹ nhõm và thanh thản trong tâm hồn. Chính bản thân họ sau chuyến ghé thăm chùa Bửu Long cũng thấy tịnh tâm hơn và gột được hết bao nhiêu ưu phiền trong cuộc sống. Vẻ đẹp nguy nga ấy là liều thuốc xoa dịu những “cơn đau” vì cuộc sống bộn bề bon chen nơi phố thị. Đứng trước cửa Phật, thấy tịnh trong tâm.

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Bửu Long là gì?

- Chùa Bửu Long là một ngôi chùa nằm ở phía Đông thành phố Hồ Chí Minh, được xây dựng vào năm 1949.

Tại sao Chùa Bửu Long được gọi là Tòa lâu đài trắng giữa đất Việt?

- Chùa Bửu Long được xây dựng theo kiến trúc Phật giáo truyền thống, với các tầng lớp cao và hình dáng giống như một lâu đài trắng. Do đó, người ta thường gọi Chùa Bửu Long là Tòa lâu đài trắng giữa đất Việt.

Chùa Bửu Long có gì đặc biệt?

- Chùa Bửu Long có kiến trúc độc đáo, với nhiều tầng lớp và các tòa nhà phụ xung quanh. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, như bức tượng Phật A Di Đà và bức tượng Quan Âm.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Bửu Long?

- Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Bửu Long tổ chức lễ hội đón chào Tết Nguyên Đán. Lễ hội này thu hút rất đông du khách đến tham quan và tìm hiểu về văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

Chùa Bửu Long có cách đi lại như thế nào?

- Chùa Bửu Long nằm ở phía Đông thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm thành phố khoảng 20km. Du khách có thể đi bằng xe máy, taxi hoặc xe buýt.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /578