Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch hà nộichùa châu long đền chùa
06/04/20232.5370

Chùa Châu Long - Hà Nội năm 2024

Chùa Châu long là cơ sở kiến trúc Phật Giáo tọa lạc trên vùng đất cổ , gắn bó mật thiết với lịch sử tồn tại và phát triển của Kinh thành Thăng long.

 

Theo sách “Tây Hồ Chí “  chùa Châu Long gắn bó với vị công chúa thời Trần ( con gái vua Trần Nhân Tôn ) tên là Khiết Cô tuổi nhỏ đã xuất gia tu ở đây , mấy năm sau nghe ý vua muooins gọi về gả chồng nhưng công chúa không chịu , bà đã  trốn đi ở châu An Sinh , Đông Triều xóm bên cạnh dòng suối tu ở chùa Linh Ẩn . Sau khi mất có xây tháp Môn đồ ở Châu Long tự .Về sau chùa có dựng tượng thờ bà và được các vương triều sắc phong : Linh Thông Công Chúa.

 

 Chùa Châu Long

Cổng Chùa

Xem thêm: Các Tour giá tốt tại Hà Nội

 

Tấm Bia còn lại của chùa khắc vào đời Thành Thái năm Tân sửu ( 1901 ) có đề “ Long Châu sơn cổ danh thắng dã , sơn thượng hữu tự , nhân danh yên cựu vô bi ký , bất tri sáng tự hà đại “ nghĩa là : Núi Châu Long xưa là một danh thắng , trên núi có ngôi chùa , nhân đó Chùa mang tên Châu Long .

 

 Chùa Châu Long

Tượng thờ Phật A Di Đà và Di Lặc

 

Chùa Châu Long

Bàn Thờ Tổ

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Chùa đã được trùng tu sửa chữa nhiều lần . Ở thời Nguyễn , chùa đã trùng tu lớn vào năm Mậu Thìn ( 1808 ) đời vua Gia Long . ; Năm Tân Sửu đời vua Thành Thái ( 1901 ) và năm Nhâm Thân đời vua Bảo Đại  ( 1932 ).

 

Chùa Châu Long

Cuốn Thư

 

Chùa có nhiều di vật kiến trúc điêu khắc đẹp như các trụ biểu , hệ thống cửa võng chạm thủng hình tứ linh  “ Long , Ly , Quy , Phượng “ hoa điểu , văn mây hình học …riêng pho tượng Thích ca sơ sinh là một sáng tạo khá độc đáo . Tượng Đức Thế Tôn cũng là pho tượng cao hiếm thấy trong hệ thống tượng cùng loại ở các chùa nước ta . Chùa Châu Long như là một bảo tàng mỹ thuật ở kinh thành Thăng Long phản ánh tài hoa của người nghệ nhân trong lịch sử.

 

Chùa Châu Long

Chùa Châu Long được công nhân là di tích lịch sử

Xem thêm: Các Tour giá tốt tại Hà Nội

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /292