Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóakhám phá Hà Nộiđền chùaChùa Cót tháp chùa
06/04/202312.4840

Chùa Cót - Ngọc Quán tự năm 2024

Chùa Cót tên chữ là Ngọc Quán Tự, nay toạ lạc tại 188 phố Yên Hòa, thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, tp Hà Nội. Toạ độ: 21°1’ 25" N, 105°47’ 36" E; cách Hồ Gươm chừng 8km về phía tây; gần các bến xe bus 05, 51 dừng trên phố Trung Kính và 09, 16, 24, 35 dừng trên đường Láng. Chùa ít nhất đã có từ trước năm 1642; được công nhận Di tích lịch sử - văn hoá năm 1994.
 
Ngọc Quán tự vốn là một ngôi chùa có từ trước năm 1642 tuy chưa biết đích xác được xây vào năm nào. Theo tấm văn bia có niên đại Dương Hoà thứ 8 (1642) hiện còn giữ tại chùa có ghi việc mua ruộng cúng hậu và làm lại chùa cũ… như vậy chùa ít nhất đã tồn tại từ nửa đầu thế kỷ 17.
 
Chùa Cót (Ngọc Quán tự)Chùa Cót (Ngọc Quán tự) - Ảnh: Sưu tầm
 
Tên chữ là Ngọc Quán tự nhưng dân quen gọi theo tên nôm của thôn Hạ Yên Quyết tức làng Cót, trước kia từng nổi tiếng về nghề làm giấy. Vào đầu thế kỷ 19, Hạ Yên Quyết thuộc về tổng Dịch Vọng, huyện Từ Liêm, phủ Quốc Oai. Từ năm Minh Mạng thứ 12 (1831) lại cắt về phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Nội. Tháng 12-1942 thuộc Đại lý Hoàn Long. Thời kỳ Pháp tạm chiếm có tên gọi bí mật là xã Song Yên.
 
Đầu năm 1956 làng Cót thuộc xã Yên Hoà, quận 6, ngoại thành Hà Nội. Đến năm 1961 cắt nửa phố Cầu Giấy về nội thành, còn lại xã Yên Hoà thuộc huyện Từ Liêm. Cuối thế kỷ 20 xã Yên Hoà trở thành một phường nội thành thuộc quận Cầu Giấy, rồi hoàn toàn đô thị hoá.
 
Chùa Cót (Ngọc Quán tự)
Nguyệt hồ bên ngõ vào chùa Cót. - Ảnh: Sưu tầm 

Chùa Cót nhìn về hướng tây-nam, lưng quay về phía chùa Láng ở bờ đông sông Tô Lịch. Kiến trúc chùa hiện nay mang phong cách nghệ thuật của thời Nguyễn. Sau giai đoạn chiến tranh phá hoại miền Bắc, chùa đã từng bị xuống cấp nghiêm trọng. Từ cuối thế kỷ 20, chùa bắt đầu được tôn tạo, tu bổ lại gần như toàn bộ các hạng mục, gồm trên trăm gian nhà gỗ làm theo lối cổ. Khuôn viên chùa vẫn còn nhiều cổ thụ và thuộc vào loại rộng ở nội thành Hà Nội.
 
Chùa Cót (Ngọc Quán tự)
Cổng chùa - Ảnh: Sưu tầm
Kiến trúc của chùa Cót hiện nay bao gồm khu chùa chính làm theo kiểu “nội công ngoại quốc” và khu vườn mới sửa sang ở phía tây với một ngọn tháp cao, trong mỗi tầng tháp đặt 6 pho tượng Phật nhỏ. Cổng ngõ vào chùa ở ngay bên cạnh cổng một ngôi miếu nhỏ mở ra ngã ba phố Hoa Bằng - Yên Hoà về hướng đông-nam.
 

Chùa Cót (Ngọc Quán tự)
Chính điện - Ảnh: Sưu tầm
 
Từ ngoài phố bước qua cổng du khách thấy ngay một hồ nhỏ hình tròn dưới các tán lá cây xum xuê. Bên phải hồ tròn là con ngõ khá dài dẫn vào cửa hậu của chùa. Cửa trước thì ở ngay đầu ngõ nhưng thường đóng. Chùa nhìn về hướng tây-nam qua một hồ nước hình vuông, hai bên cầu ao có đôi rồng đá, cũng có cổ thụ che mát nhưng phía trước mặt hầu như bị nhà dân vây kín.
 
Chùa Cót (Ngọc Quán tự)
Tháp chùa - Ảnh: Sưu tầm
 
Tam quan xây khá to cao, tầng trên có gác chuông; phía sau là một vườn nhỏ, ở giữa có lối đi qua sân con dẫn đến tiền đường. Dọc bên vườn và sân có hai nhà giải vũ ngắn. Đối xứng với hồ tròn ở bên kia sân con là một hồ vuông nữa nằm ở trước ngọn bảo tháp sơn màu đỏ tím và khu vườn lớn xung quanh chân tháp. Như vậy chùa Cót có tới ba hồ nước ở ba mặt.
 
Tiền đường rộng 7 gian 2 dĩ, xây liền với nhà thiêu hương 5 gian theo kiểu chuôi vồ, hai bên có hai dãy hành lang rất dài chạy dọc sân sau. Giữa sân là toà phương đình, nơi đặt một tấm bia đá lớn đứng trên lưng rùa. Cuối sân là bậc thềm dẫn lên hai toà nhà trung đường và hậu cung xếp song song thành hình chữ “nhị”. Bên phải có Điện Mẫu cũng xây lối chữ “Nhị” với 5 gian 2 dĩ phía trước và hậu cung 3 gian phía sau.
 
Ban thờ Phật đặt trong chính điện cũng giống như ở nhiều ngôi chùa khác nhưng trang trí xung quanh có phần đơn giản với nhiều đường thẳng và hình khối vuông vắn, phù hợp với thời đại mới. Hậu cung có ban thờ Tổ Đạt Ma và các vị trụ trì quá cố. Dọc dãy hành lang phía tây còn có các ban thờ khác nhỏ hơn. Khu vực chùa chính với toà tháp lục giác bên cạnh tạo nên một nơi tôn nghiêm và thoáng đãng.
 
Một số lớn t­ượng thờ của chùa nay đã được tu bổ và phục chế lại. Tam bảo của chùa Ngọc Quán bao gồm các tượng: Tam thế, A di đà, Di đà niêm hoa, Thích Ca sơ sinh và toà Cửu long, Hộ pháp, Đức ông, Thánh tăng… Trong điện Mẫu bố trí các khám thờ, tư­ợng Mẫu cùng các tượng tôn ông, quan hoàng, đức thánh Trần… Ngoài tượng thờ, chùa Ngọc Quán còn rất nhiều di vật có giá trị khác như: cửa võng, hoành phi, câu đối gỗ, bia đá, khánh đồng, chuông đồng…
 
Chùa Cót là một di tích lịch sử: năm 1945 các đoàn thể của mặt trận Việt Minh đã quyên góp cứu tế tại chùa. Tối ngày 18/8/1945 chùa là nơi tổ chức mít-tinh chào mừng chính quyền cách mạng. Sau ngày toàn quốc kháng chiến 19/12/1946, chùa là cơ sở tiếp tế cho bộ đội và tự vệ khu Đại La chiến đấu ở tuyến đường Cầu Giấy và Kim Mã. Tháng 12/1972, chùa được chọn làm sở chỉ huy của chiến dịch tiêu diệt pháo đài bay B52, bảo vệ bầu trời Thủ đô. Chùa Ngọc Quán được công nhận Di tích lịch sử - văn hoá năm 1994.
 
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Chùa Cót - Ngọc Quán tự là gì?

Chùa Cót - Ngọc Quán tự là một ngôi chùa cổ xưa nằm ở phía Tây Hà Nội, được xây dựng vào thế kỷ thứ 11.

Chùa Cót - Ngọc Quán tự có gì đặc biệt?

Chùa Cót - Ngọc Quán tự có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách Trung Quốc cổ điển. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đá quý, đồng vàng, gỗ quý, mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Lịch sử của Chùa Cót - Ngọc Quán tự ra sao?

Chùa Cót - Ngọc Quán tự được xây dựng vào thế kỷ thứ 11, thời kỳ Lý. Trong quá trình lịch sử, chùa đã trải qua nhiều biến cố và được tu sửa nhiều lần. Hiện nay, chùa là một trong những di tích văn hóa lịch sử quan trọng của Hà Nội.

Lễ hội tại Chùa Cót - Ngọc Quán tự diễn ra khi nào?

Lễ hội Chùa Cót - Ngọc Quán tự diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng hàng năm, là dịp để người dân tôn vinh các vị thần linh và cầu mong cho một năm mới an lành, may mắn.

Làm thế nào để đến Chùa Cót - Ngọc Quán tự?

Chùa Cót - Ngọc Quán tự nằm ở số 242 đường Cốm Vòng, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội. Bạn có thể đi bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt. Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể chọn các tuyến xe buýt số 09, 14, 34, 36, 41, 55, 58, 59, 61, 62, 85, 90, 91, 92, 93, 94, 95, 96, 97, 98, 99 và xuống tại bến xe Cầu Giấy. Từ đó, bạn có thể đi bộ hoặc đi xe máy đến chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /470