Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhkhám phá cao bằng đền chùa
06/04/20235.7151

Chùa Đà Quận năm 2024

Chùa Đà Quận tọa lạc tại xã Hưng Đạo, huyện Hòa An, Cao Bằng. Xưa là thôn Đà Quận (mang tên Đà Quận công Mạc Ngọc Liễn - danh tướng nhà Mạc, xã Xuân Lĩnh, châu Thạch Lâm, đối diện với chùa Viên Minh (chùa sáng lập từ thời nhà Mạc).

 

Chùa Đà Quận được xây dựng vào đầu thế kỷ XVII, thời vua Càn Thống (Mạc Kính Cung) để thờ Đà Quận công Mạc Ngọc Liễn. Trong chùa có hai quả chuông cao bốn thước, năm tấc, chu vi tám thước chín tấc, ước nặng một tấn. 

 

Chùa Đà Quận

Chùa Đà Quận - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Đà Quận

Chùa Đà Quận - Ảnh: Sưu tầm

 

Hai quả chuông treo ở hai bên lầu gác đền thờ Hồng Liên công chúa. Quả chuông to: cao 1,75 m, miệng rộng 1,07m. Quả chuông nhỏ: cao 1m55, miệng rộng 0m95. Cả hai đều đúc bằng hợp kim đồng. Mỗi kỳ tế lễ xuân thu thì gõ chuông, chuông vang như sấm, chấn động trăm dặm. Chuông chùa Đà Quận là một di sản văn hoá quý báu của dân tộc, một di tích xứng đáng được gìn giữ và lưu truyền. Hàng năm nhân dân Cao Bằng đều đi trẩy hội chùa Đà Quận vào mùng 9 tháng Giêng.

 

Chùa Đà Quận

Gốc đa Chùa Đà Quận - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Đà Quận

Đền thờ Quan triều Vũ - Dương Tự Minh - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Cao Bằng


Hai quả chuông chùa Đà Quận vào loại những chuông lớn ở nước ta. Cả hai đều đúc bằng hợp kim đồng, lâu ngày đã ngả sang màu gang. Hai quả chuông như vậy, nhưng quai treo thì lại rất ngắn và chỉ cao chừng hơn 20cm, khiến cho dáng chuông như lùn xuống và bè ra. Cả hai quả chuông đều có dáng rất mập khỏe, hình khối căng bầu.

 

Trang trí đơn giản với miệng loe nhưng để trơn. Chủ yếu là bốn nhóm gờ dọc và một nhóm gờ ngang ở chừng 1/3 thân chuông (tính từ dưới lên). Nơi gặp nhau của các nhóm gờ ngang và dọc ấy tạo thành núm đánh. Ngoài ra ở cuối của hai nhóm gờ dọc, đối nhau cũng có núm đánh.

 

Chùa Đà Quận

Chùa Đà Quận - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Đà Quận

Chùa Đà Quận ban đêm - Ảnh: Sưu tầm

 

Tất cả có 6 núm đánh nổi to, rõ. Các núm này cấu tạo giống nhau: trong là một hình tròn, bao ngoài là một bông sen nổi cao, gồm 12 cánh vuông. Quanh vai chuông cũng có một nhóm gờ ngang để phân ra phía trên là đỉnh chuông bẹt, ở đó có bồ lao treo là đôi rồng gắn nối ngược chiều nhau ở khoảng ngực. Những con rồng này đều có mào dài, sừng ngắn và mập, tóc chải mượt, thân mập.


Nhìn chung dáng dấp chuông và trang trí chuông mang chất điêu khắc nối khối, chân chất, thoáng đãng, mộc mạc. Hình khối và đường nét đều rõ ràng. Do vậy, vừa thoáng nhìn, chúng tôi đã có thể liên hệ với lịch sử và cảm nhận cả hai quả chuông này đều thể hiện nhiều khả năng đặc điểm là những di vật của hậu kỳ thời Mạc.

 

Chùa Đà Quận

Một trong hai quả chuông - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Đà Quận

Một trong hai quả chuông - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cao Bằng


Về văn tự ngay đến tên chuông, mà thông thường vẫn thấy được đúc bằng đại tự nổi cao, thì ở cả hai chuông đều không có. Thoạt nhìn, mặt chuông không thấy Minh văn, nhưng quan sát kỹ sẽ thấy mặt quả chuông nhỏ có khắc chữ vuông ở tất cả các ô. Trong đó, những ô thuộc nửa trên đã mờ gần hết chữ, những ô thuộc nửa dưới còn rõ hơn. Ở đó có khắc phần đầu của bài văn đã đọc được hầu hết các chữ vuông là chữ Hán ca ngợi vẻ đẹp của châu Thạch Lâm lúc bấy giờ và sự phục hồi của chùa Viên Minh sau khi nhà Lê khôi phục lại đất Cao Bằng.

 

Chùa Đà Quận

Phần quai của quả chuông - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Cao Bằng

 

Có dịp đến Cao Bằng, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Đà Quận, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Đà Quận ở đâu?

Chùa Đà Quận nằm ở xã Đà Quận, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Đà Quận như thế nào?

Chùa Đà Quận được xây dựng vào thế kỷ thứ 13, thời kỳ Trần. Ban đầu, chùa được xây dựng bởi một vị sư Phật tên là Thích Thanh Tịnh. Sau đó, chùa đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp.

Chùa Đà Quận có gì đặc biệt?

Chùa Đà Quận có kiến trúc độc đáo, được xây dựng trên một ngọn đồi cao, có tầm nhìn rộng mở. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt như bức tượng Phật A Di Đà và bức tượng Quan Âm.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Đà Quận?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Đà Quận tổ chức lễ hội đón chào Tết Nguyên Đán. Lễ hội này thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tìm hiểu về văn hóa truyền thống của địa phương.

Làm thế nào để đến Chùa Đà Quận?

Bạn có thể đi đến Chùa Đà Quận bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Cao Bằng. Từ đó, bạn đi theo đường QL3B khoảng 30km để đến xã Đà Quận. Tại đây, bạn có thể đi bộ hoặc đi xe máy lên đến chùa.

1 Thích

Đánh giá : 4.8 /580