Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch hà nộiChùa Duệ Hà Nội
06/04/20233.1010

Chùa Duệ năm 2024

Chùa Duệ thuộc thôn Tiền  trước kia là xã Dịch Vọng – huyện Từ Liêm – Hà nội . Nay là Phường Quan Hoa – Quận Cầu Giấy – Hà Nội , cách trung tâm Thành Phố khoảng 6 km về phía Tây Bắc . Chùa nguyên của giáp Khánh Duệ nên được gọi là chùa Duệ

 

Tương truyền chùa được xây từ đời Lý Nhân Tông  (1172 – 1128 ) là nơi tu hành của nhà sư Lê Đại Điên , tên là Lê Nghĩa.

 

Chùa Duệ

Nhà thờ Mẫu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Hà Nội

 

Theo bản ngọc phả ghi năm 1579 và bản sao năm 1737 thì Lê Nghĩa, sau khi cha mẹ mất liền biến nhà làm chùa để thờ Phật và cha mẹ . Đại Điên cùng học kinh Phật và Pháp thuật với ngài Từ Vinh người làng Yên Lãng.

 

Từ Vinh dùng pháp thuật chống lại Diên Thành Hầu nên đã bị Diên Thành Hầu nhờ Đại Điên giết chết vứt xác xuống sông Tô Lịch  . Sau đó con Từ Vinh là Từ Lộ đã đi tu và học Pháp thuật giết chết Đại Điên để trả thù cho cha.

 

Chùa Duệ

 Nhà Thờ Tổ  - Ảnh: Sưu tầm


Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Chùa đã được trùng tu nhiều lần . Đến thập kỷ 90 của thế kỷ 20 Thượng tọa Thích Thanh Điện - Ủy viên thường trực Hội Đồng Trị Sự TW GHPGVN – Phó Phân viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam được nhân dân, tín đồ Phật tử và chính quyền địa phương cung thỉnh về trụ trì.

 

Từ đó đến nay thượng tọa đã cùng nhân dân, tín đồ Phật tử  và chính quyền địa phương tu sửa các hạng mục như xây lại Tam quan, Tiền Đường – Hậu cung Thờ Tam bảo. Nhà thờ tổ, nhà thờ Mẫu,  Lầu thờ đức Quan Thế Âm, trang trí các bức hoành phi, câu đối, cửa võng… khang trang tố hảo.

 

Chùa Duệ

 Lầu thờ Đức Quan Thế Âm - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Duệ

Bàn Thờ Tam Bảo - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần chùa Duệ

 

Hiên tại chùa còn giữ được quả chuông đúc năm Gia Long 14 ( 1815 ) , trong chùa còn một số tượng Phật mang phong cách thế kỷ 17 – 18. Trước Tam bảo có tượng ngài Đại Điên to bằng người thật ngồi trong khám sơn son thiếp vàng .

 

Chùa Duệ

Quả chuông thời Gia Long 14 - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các Tour giá tốt tại Hà Nội

 

Có dịp đến thủ đô Hà Nội, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Dụê, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /511