Mytour blog
06/04/20233.7262

Chùa Khải Ðoan năm 2024

Tên chùa “Khải Đoan” được ghép bởi hai từ đầu của vua Khải Định và vợ ông là Đoan Huy hoàng thái hậu.

 

Chùa Khải Đoan là ngôi chùa của những người Việt sinh sống ở Ðak Lak, nằm ở Trung tâm Thành phố Buôn Mê Thuột, trong khuôn viên xấp xỉ 7 sào Trung bộ thuộc địa phận Phường Thống Nhất.

 

Chánh điện Chùa Khải Đoan dak lak

Chánh điện Chùa Khải Đoan - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đắk Lắk


Thành phố Buôn Mê Thuột do Đoan Huy hoàng thái hậu mẹ vua Bảo Đại cho xây dựng và Nam Phương hoàng hậu trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý việc thi công. Khải Đoan là ngôi chùa cuối cùng tại Việt Nam được phong Sắc tứ của chế độ phong kiến và là một địa điểm không thể không ghé thăm khi đến Buôn Mê Thuột.

 

Cổng Chùa Khải Đoan dak lak

Cổng Chùa Khải Đoan - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần chùa Khải Đoan


Chùa có kiến trúc theo kiểu chữ tam, trước cổng là tam quan, giữa là chính điện, sau là nhà hậu tổ. Cổng tam quan gồm 2 tầng với ba vòm cửa cao 7 m, rộng 10,5 m. Ðiện Quan Âm xây tách biệt với bố cục chính của chùa, hình lục giác với 6 cột trang trí hình rồng mây.

 

Chùa Khải Đoan dak lak nhìn từ bên ngoài

Chùa Khải Đoan nhìn từ bên ngoài - Ảnh: Sưu tầm

 

Khuôn viên Chùa Khải Đoan đồng nai

Khuôn viên Chùa Khải Đoan - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Đắk Lắk

 

Chính điện gồm hai phần, phần trước kiến trúc theo kiểu nhà dài của Tây Nguyên có cột kèo, nhà rường của người Việt. Nửa sau xây theo lối hiện đại. Chính điện thờ Phật Thích ca. Chùa có quả chuông nặng 380 kg bằng đồng đúc năm 1954.

Chùa được xây dựng bởi những bàn tay khéo léo của những người thợ cố đô Huế nên có kiến trúc nhà rường Huế xen lẫn với kiến trúc địa phương.

 

Khuôn viên Chùa Khải Đoan đồng nai

Khuôn viên Chùa Khải Đoan - Ảnh: Sưu tầm

 

Khuôn viên Chùa Khải Đoan đồng nai

Khuôn viên Chùa Khải Đoan - Ảnh: Sưu tầm

 

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chùa Khải Đoan là nơi có phong trào Phật giáo yêu nước đấu tranh đòi hòa bình thống nhất Tổ quốc. Chùa còn là nơi đùm bọc, che chở cho nhiều quần chúng cách mạng hoạt động, chùa Khải Đoan chính là nơi nổ ra các cuộc đấu tranh chính trị góp phần quan trọng vào phong trào cách mạng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

 

Khuôn viên Chùa Khải Đoan đồng nai

Khuôn viên Chùa Khải Đoan - Ảnh: Sưu tầm


Cùng với Biệt Điện Bảo Đại, Đình Lạc Giao, Nhà đày Buôn Mê Thuột, chùa Khải Đoan là một điểm tham quan du lịch hấp dẫn đồng thời cũng là di tích lịch sử văn hóa của tỉnh ĐăkLăk và của Thành phố Buôn Mê Thuột. Khải Đoan là ngôi chùa được phong Sắc tứ rất đáng được tôn tạo và bảo tồn , tạo nên điểm du lịch mỗi khi đến vùng đất Cao nguyên Buôn Mê Thuột.

 

Bên trong Chùa Khải Đoan dak lak

Bên trong Chùa Khải Đoan - Ảnh: Sưu tầm

 

Có dịp đến Đắk Lắk, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Khải Đoan, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Khải Ðoan là gì?
Chùa Khải Ðoan là một ngôi chùa nằm ở thành phố Hà Nội, Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa lớn và nổi tiếng nhất của thành phố.
Lịch sử của Chùa Khải Ðoan?
Chùa Khải Ðoan được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, vào thời kỳ nhà Lê. Ngôi chùa này đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp trong suốt lịch sử của nó.
Những đặc điểm kiến trúc của Chùa Khải Ðoan?
Chùa Khải Ðoan có kiến trúc đặc trưng của phong cách kiến trúc truyền thống của Việt Nam. Ngôi chùa này có nhiều tầng, với các cửa ra vào được trang trí bằng các họa tiết đẹp mắt.
Những hoạt động tại Chùa Khải Ðoan?
Chùa Khải Ðoan là nơi tôn giáo quan trọng của người dân Hà Nội. Ngoài ra, ngôi chùa này còn là điểm đến du lịch phổ biến, thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Việt Nam.
Lễ hội tại Chùa Khải Ðoan?
Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Khải Ðoan tổ chức lễ hội đón chào Tết Nguyên Đán. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất và đặc sắc nhất của Hà Nội, thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan và tham gia.

2 Thích

Đánh giá : 4.5 /174