Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linh khám phá hà nộiGia Lâm Hà NộiChùa Kiến Sơ Hà Nội
06/04/20233.7720

Chùa Kiến Sơ năm 2024

Chùa Kiến Sơ tọa lạc tại thôn Phù Đổng, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông. 

 

Chùa do nhà sư Lập Đức dựng trước năm 820. Đến năm 820, Thiền sư Vô Ngôn Thông – đệ tử đắc pháp của Tổ Bá Trượng – từ Quảng Châu, Trung Quốc sang nước ta, được nhà sư  Lập Đức tôn làm thầy, mời ở lại trụ trì chùa Kiến Sơ. Nhà sư được thầy truyền pháp và đổi tên là Cảm Thành. Từ đấy, chùa trở thành trung tâm của Thiền phái Vô Ngôn Thông.

 

Chùa Kiến Sơ

Tam quan Chùa - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Chùa Kiến Sơ

Tòa đại bái chính điện - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần chùa Kiến Sơ

 

Hệ truyền thừa Thiền phái Vô Ngôn Thông gồm 17 thế hệ. Một số thiền sư tiêu biểu là: Vô Ngôn Thông (mất năm 826), Cảm Thành (mất năm 860),  Thiện Hội (mất năm 900), Vân Phong (mất năm 959), Khuông Việt Chân Lưu (mất năm 1011), Đa Bảo, Định Hương (mất 1051), Viên Chiếu (mất 1090), Thông Biện (mất 1134), Mãn Giác (mất 1096) v.v…

 

Ở hai dãy tả hữu Tam bảo của chùa hiện nay có thờ tượng Thiền sư Vô Ngôn Thông, tượng Lý Công Uẩn và thân mẫu của ông v.v...

 

Chùa Kiến Sơ

Lầu Chuông - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Kiến Sơ

Thủy đình múa rối nước trước chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Hà Nội

 

Đây là ngôi chùa cổ danh tiếng có từ trước thế kỷ X ở nước ta. Chính Lý Công Uẩn hay lui tới chùa, nên khi lên làm vua là Lý Thái Tổ (1010 – 1028), nhà vua thường thỉnh Thiền sư Đa Bảo vào cung thưa hỏi yếu chỉ Thiền. Vua đã xuống chiếu trùng tu chùa. Chùa lúc bấy giờ có hơn một trăm tăng đồ.

 

Chùa đã được trùng tu nhiều lần. Di tích cổ còn rất ít. Chùa còn giữ chiếc khánh đá bề ngang 2,3m, cao 0,60m, dày 0,17m.

 

Chùa Kiến Sơ

Chính Điện Chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các Tour giá tốt tại Hà Nội

 

Chùa đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia năm 1975. Có dịp đến Gia Lâm - Hà Nội, bạn không nên bỏ qua một chuyên tham quan, vãn cảnh chùa Kiến Sơ, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Kiến Sơ ở đâu?

Chùa Kiến Sơ nằm tại số 89 phố Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Lịch sử của Chùa Kiến Sơ như thế nào?

Chùa Kiến Sơ được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, thời kỳ nhà Thanh. Ban đầu, chùa được xây dựng để làm nơi tu hành cho các vị sư phụ và đệ tử. Sau đó, chùa được sửa chữa và mở cửa cho công chúng vào thời kỳ đầu của thế kỷ 20.

Chùa Kiến Sơ có gì đặc biệt?

Chùa Kiến Sơ có kiến trúc độc đáo, với nhiều tầng tháp và đài phong thái. Ngoài ra, chùa còn có nhiều bức tranh tường và tượng Phật được chạm khắc tinh xảo.

Thời gian mở cửa của Chùa Kiến Sơ là khi nào?

Chùa Kiến Sơ mở cửa từ 8h sáng đến 5h chiều hàng ngày.

Có phải trả tiền để vào tham quan Chùa Kiến Sơ không?

Không, việc vào tham quan Chùa Kiến Sơ là miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đóng góp cho chùa, bạn có thể đóng tiền vào hòm đóng góp tại đây.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /241