Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch hà nộiChùa Thiên TrúcChùa Mễ Trì Thượng
06/04/20238.2610

Chùa Mễ Trì năm 2024

Chùa còn có tên là Chùa Thiên Trúc, tên Mễ Trì Thượng là gọi theo tên làng, thuộc xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

 

Chùa Mễ Trì Thượng được xây từ lâu đời. Tương truyền khoảng thế kỷ 18 - 19, có một vị sư pháp danh là Quang Lộ Thích Đường, nhân đi qua đây thấy thế đất đẹp, bèn xin với dân làng lập chùa để mở mang đạo Phật. Được dân ủng hộ, nhà sư đã tổ chức xây dựng và đặt tên là Thiên Trúc tự, Quang Lộ Thích Đường nhận về trụ trì ở đây. Chùa thuộc phái Tào Động (có liên quan đến chùa Hòe Nhai). Toàn bộ kiến trúc của chùa gồm có gác chuông (tam quan), tiền đường, tòa thượng điện và hành lang chạy dọc hai bên thượng điện.

 

Chùa Mễ Trì thượngCổng chùa - Ảnh: phattuvietnam

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Gác chuông xây kiểu 2 tầng mái, vì kèo kiểu “chồng giường giá chiêng”, có sàn gác, trên treo một quả chuông. Tiền đường gồm 5 gian kiểu bít đốc, phía trước có 2 lớp mái để ánh sáng lọt vào, khoảng giữa 2 mái có 1 khoảng bịt để đề chữ tên chùa. Bộ vì kèo theo kiểu chồng giường, trốn cột, quá giang.

 

Chùa Mễ Trì thượngHiên chùa và cây thị 300 năm tuổi - Ảnh: phattuvietnam

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Tòa thượng điện nối với gian giữa tiền đường tạo thành hình chuôi vồ. Thượng điện có 4 gian, bộ khung theo kiểu chồng giường thưa, trốn cột.

 

Chùa Mễ Trì thượngTam quan - Ảnh: phattuvietnam

 

Trong kiến trúc của tiền đường và thượng điện chủ yếu là bào trơn, chỉ phần xếp giáp 2 tòa là có 2 bức cốn chạm tứ linh. Hành lang 7 gian, kiểu “đầu hồi bít đốc”, vì kèo quả giang. Chùa còn có nhà Tổ và nhà Mẫu, ở phía sau cách 1 khoảng sân, ngoài ra còn có một số công trình phụ và tháp mộ.

 

Chùa Mễ Trì thượngThượng điện - Ảnh: phattuvietnam

 

Chùa có 33 pho tượng Phật, 5 pho tượng Mẫu và 8 tượng Tổ. Tượng chủ yếu có phong cách nghệ thuật thế kỷ 19, có 1 số lượng được tạo từ thời cuối Lê. Chùa có một quả chuông thời Nguyễn Sơ (1835), một khánh đồng (1855) và một đỉnh hương, có 2 bia đá thời Duy Tân và 1 số đồ gỗ như nhang an, 4 cửa võng, 8 hoành phi, 12 câu đói.

 

Chùa Mễ Trì thượngNhà tổ - Ảnh: phattuvietnam

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Chùa tuy không đồ sộ nhưng tổng thể kiến trúc hài hòa với thiên nhiên. Các tượng Phật được tạo tác với dáng vẻ và đường nét thanh thoát, đáng chú ý là ba pho tượng Tam Thế và bộ Di Đà Tam Tôn. Chùa đã được Bộ Văn hóa và thông tin xếp hạng di tích kiến trúc, nghệ thuật ngày 22.4.1992.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Mễ Trì là gì?

Chùa Mễ Trì là một ngôi chùa nằm tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Lịch sử của Chùa Mễ Trì?

Chùa Mễ Trì được xây dựng vào thế kỷ thứ 10, thời kỳ Đường. Trong quá trình lịch sử, chùa đã nhiều lần bị phá hủy và xây lại. Hiện nay, chùa đã được tu bổ và trùng tu nhiều lần.

Các hoạt động tại Chùa Mễ Trì?

Chùa Mễ Trì là nơi tổ chức nhiều hoạt động tâm linh như lễ hội, lễ cầu an, lễ đại bảo tháp, lễ Vu Lan, lễ Phật đản, lễ Quan Âm, lễ Tết Trung thu, lễ Tết Nguyên đán,...

Cách đi đến Chùa Mễ Trì?

Bạn có thể đi đến Chùa Mễ Trì bằng xe bus hoặc taxi. Nếu đi bằng xe bus, bạn có thể chọn các tuyến bus số 02, 21, 22, 27, 29, 38, 50, 55, 58, 59, 60, 62, 70, 86, 87, 89, 90, 91, 92, 93, 94, 95, 96, 97, 98, 99.

Thời gian mở cửa của Chùa Mễ Trì?

Chùa Mễ Trì mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều hàng ngày. Tuy nhiên, vào các ngày lễ tết, chùa có thể mở cửa sớm hơn và đóng cửa muộn hơn.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /537