Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch hà nộiđền chùaChùa Mỹ Quang
06/04/20232.3730

Chùa Mỹ Quang năm 2024

Chùa Mỹ Quang được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XX, và đã qua nhiều lần trùng tu. Hiện nay, chùa ở trên khoảnh đất chừng 400m2 , cổng chùa hướng đông - đông nam. Chùa chính Phật điện xây hình chữ Đinh, gian ngoài 3 gian, 2 chái bít đốc, nóc cao 6m theo lối chồng diêm, 2 tầng, 4 mái. Sau chùa chính là 5 gian bái đường dẫn tới nhà thờ Tổ và nhà thờ Mẫu. Trước chùa có 3 ngôi tháp và 2 nhà bia. Nhà bia lớn có 1 tấm khắc tên những người cúng công đức xây dựng chùa, dựng năm 1934; nhà bia nhỏ không còn bia.
Các pho tượng được đặt trên tam bảo (Phật, Bồ Tát) của chùa chính, một số ít đặt ở tiền đường, một số nữa ở hậu cung. Các pho tượng này không lớn lắm: tượng A Di Đà, tượng Quan Âm 12 tay mỗi tay cầm 1 nghi vật, ngồi trên toà sen; các tượng Tam Thế, Cửu Long, Đức Ông, Thánh Tăng, Bà Lang Thuốc. Gian tiền đường phía ngoài treo quả chuông lớn “Mỹ Quang tự chung” đúc năm Tự Đức 2 (1849). Chùa chính treo nhiều bức đại tự, các nghi môn và nhiều câu đối sơn son thếp vàng. Bức đại tự ở gian giữa đề “Mỹ Quang tự”, làm năm Thành Thái 2 (1900). Trong Phật điện còn các câu đối lớn, chữ vàng trên nền sơn đỏ nội dung ca ngợi sự thanh cao của đạo Phật. Nhà Tổ thờ các vị sư. Tiếp theo nhà Tổ là nhà Mẫu thờ Tam toà Thánh Mẫu, rồi tới nhà khách . Chùa Mỹ Quang còn lưu được 19 pho tượng tròn, 5 tượng Mẫu, 2 quả chuông đồng, 1 đôi song bình, 1 độc bình, 8 hoành phi, 8 đôi câu đối, 1 long ngai, 8 bia đá đa số ghi ruộng hương hoả nhà chùa, 1 bia Linh Quang thần tử nói rõ chuyện các sư dựng chùa, 1 đôi ngựa gỗ, 1 hương án gỗ chạm trổ công phu, sơn son thếp vàng lộng lẫy.
Chùa Mỹ Quang là một ngôi chùa xây dựng khá lâu đời. Tuy không còn nguyên vẹn, nhưng vẫn có giá trị lịch sử nằm trong quần thể di tích lân cận như chùa chùa Phụng Thánh, đình Đồng Lầm, đình Tô Tiền... là những nơi chứng kiến lịch sử chống xâm lược (Quang Trung đại phá quân Thanh). Di tích cũng là nơi trú ngụ của các chiến sĩ cách mạng hoạt động bí mật, là nơi chứng kiến sự ném bom huỷ diệt dã man của đế quốc Mỹ năm 1972. Di tích tích cần được bảo vệ, trùng tu tôn tạo để làm nơi tham quan, làm chứng tích lịch sử. Chùa đã được công nhận di tích lịch sử - văn hóa năm 1990.

 

 

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /420