Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóadu lịch hà nộiđền chùaChùa Ngọc Hồ
06/04/20233.6290

Chùa Ngọc Hồ năm 2024

Theo Thăng Long cổ tích khảo, chùa được xây dựng vào thời vua Lý Nhân Tông (khoảng năm 1127 – 1128); đến thời nhà Lê có một bà vợ nhà buôn người Hoa đã bỏ tiền ra xây dựng lại to đẹp hơn, do đó mới có tên là chùa Bà Ngô. Tên Ngọc Hồ thì dựa theo phép phong thủy người ta cho rằng thế đất của chùa trông giống như một cái hồ rượu.

 

Chùa về sau được sửa chữa và làm mới qua nhiều năm: 1863, 1864, 1865, 1934... Tam quan gồm gác chuông 2 tầng, 8 mái với 8 góc đao cong. Một quả chuông đồng đúc năm Canh Dần Thành Thái thứ 2 (1887) được treo ở giữa tam quan có dòng chữ "Ngọc Hồ tự chung".

 

Chùa Ngọc HồChùa Bà Ngô - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Phật điện gồm tiền đường và hậu cung làm theo kiểu chữ đinh. Hiên trong tiền đường dạng vòm cuốn mở rộng bằng một vì vỏ cua, là một kiểu kiến trúc ít có ở miền Bắc mà chỉ thấy ở Hội An, Huế với 2 đầu làm theo kiểu nhà kèn. Hậu cung 4 gian có nhiều cửa võng.

 

Đặc biệt, trước hai bên cổng chính của chùa là một câu đối chữ Nôm, điều rất hiếm gặp tại các chùa ở Hà Nội. Nhà Tổ, ngoài 2 ban thờ các sư tổ Bồ Đề Đạt ma, các sư tổ của chùa đã viên tịch, còn có bàn thờ đức Văn Xương.

 

Chùa Ngọc Hồ Gác chuông chùa Bà Ngô, nơi theo truyền thuyết, vua Lê Thánh Tông gặp tiên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Chùa Ngọc Hồ

 

Điện Mẫu thờ các Mẫu, Ngọc Hoàng và vua Lê Thánh Tông ngồi trên ngai rồng. Hai bên thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo cùng hai gia tướng Yết Kiêu và Dã Tượng.


Tượng trong chùa hiện có 35 pho được sắp xếp dọc Phật điện. Ngoài những pho như Tam thế, A-di-đà tam tôn, Quan Âm thiên thủ thiên nhãn, Ngọc hoàng Thượng đế, Nam Tào, Bắc Đẩu, còn có 10 vị Diêm Vương và tượng Bà Ngô trang phục gần như tượng Mẫu. Tượng Tổ mang nhiều nét chân dung của sư nữ...

 

Chùa Ngọc HồTiền đường chùa Bà Ngô - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Ngọc Hồ còn gắn với truyền thuyết lãng mạn từ thế kỷ XV về lầu Vọng Tiên (tức đền Vọng Tiên ở phố Hàng Bông bây giờ). Giai thoại văn học kể rằng có lần vua Lê Thánh Tông tới thăm chùa, thấy trên gác chuông có một người đẹp ngâm 2 câu thơ:


Ở đây mến cảnh mến thầy
Tuy vui đạo Phật chưa khuây lòng người.

 

Cũng có thuyết nói rằng bài thơ ấy như sau:


Bà Ngô phong cảnh xinh thay
Đố ai cắt mối sầu này cho xong
Bao giờ về tới ngự cung
Thì ta sẽ trải tấm lòng cho hay.

 

Chùa Ngọc Hồ

Chùa Bà Ngô trên phố Sinh Từ (thời Pháp thuộc) - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Vua bèn gặp hỏi chuyện và muốn cùng nàng xướng họa. Nàng nhường vua làm trước, lấy đề bằng 2 câu thơ nàng vừa ngâm. Vua làm một bài thơ Đường luật trong đó có 2 câu:


Chày kình một khắc tan niềm tục
Hồn bướm năm canh lẩn sự đời.

Nàng xin phép sửa lại là:
Gió xuân đưa kệ tan niềm tục
Hồn bướm mơ tiên lẩn sự đời.

Vua rất phục, mời lên kiệu về cung, nhưng đến cửa Đại Hưng thì nàng biến mất. Vua cho là tiên giáng trần, dựng lầu Vọng Tiên ở đó để tưởng nhớ.

 

Chùa Ngọc HồBạn hãy đến và hành hương - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội


Một đêm nhà vua làm mơ thấy Tiên hiện tới tự tình và nói ở nơi kinh thành lâu nay thường xảy ra tai dịch là bởi có con Thạch tinh ở dưới cái ao ngay trước quán, đã hóa ra một con gà bay đi tác quái khắp Kinh thành, phải kịp trừ ngay mới khỏi sinh tra hậu họa lớn. Khi tỉnh dậy, nhà vua cho đào ngay ở giữa ao trước quán sâu tới 3 thước, đất đỏ như máu, thấy một một hòn đá, bèn đập vỡ tan, vứt ra ngoài sông rồi lấp phẳng ao đi. Từ đó kinh thành rất yên ổn.

 

Có dịp đến thủ đô Hà Nội, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Ngọc Hồ, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Ngọc Hồ là gì?

Chùa Ngọc Hồ là một ngôi chùa nằm ở phía Tây Hồ, Hà Nội, Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa lâu đời và nổi tiếng nhất của Hà Nội.

Lịch sử của Chùa Ngọc Hồ?

Chùa Ngọc Hồ được xây dựng vào thế kỷ thứ 7, thời kỳ Đường. Ban đầu, đây là một ngôi đền tôn thờ các vị thần, sau đó được chuyển thành ngôi chùa. Trong suốt lịch sử, chùa đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp.

Các hoạt động tại Chùa Ngọc Hồ?

Chùa Ngọc Hồ là nơi tôn nghiêm và linh thiêng, nơi mà người dân đến để cầu nguyện và tìm kiếm sự bình an. Ngoài ra, chùa cũng tổ chức các hoạt động tâm linh như lễ hội, lễ cầu siêu, lễ đại bảo tháp, lễ Vu Lan, lễ Phật đản...

Cách đến Chùa Ngọc Hồ?

Chùa Ngọc Hồ nằm ở phía Tây Hồ, cách trung tâm Hà Nội khoảng 5km. Bạn có thể đi bằng xe máy, taxi hoặc xe buýt. Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể chọn các tuyến xe buýt số 31, 41, 55, 58, 59, 61, 62, 90, 91, 96.

Thời gian mở cửa của Chùa Ngọc Hồ?

Chùa Ngọc Hồ mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều hàng ngày. Tuy nhiên, vào các ngày lễ tết, chùa có thể mở cửa sớm hơn và đóng cửa muộn hơn để phục vụ nhu cầu của người dân.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /576