Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộidu lịch tâm linhChùa Duệ Hà NộiChùa Bà Ngô Hà Nội khám phá hà nội
06/04/20233.8810

Chùa Ngọc Hồi năm 2024

 

Chùa Ngọc Hồi ở làng Ngọc Hồi, xã Ngọc Hồi huyện Thanh Trì, Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 17km về phía nam đi theo quốc lộ số 1.

 

Bây giờ, nếu đi đến từ xa, trông thấy biểu tượng của đài chiến thắng Ngọc Hồi với ba mũi tên xuyên qua một cột trụ đứng cao vời, thể hiện tốc độ thần kỳ của quân Tây Sơn khi tiến vào giải phóng kinh thành Thăng Long thì chính là ta đã tới lối rẽ vào chùa Ngọc Hồi. Sư cụ trụ trì nhà chùa cho biết, khi thành phố quy hoạch xây dựng tượng đài chiến thắng Ngọc Hồi đã lấy thêm một phấn đất chùa để khuôn viên tượng đài được vuông vắn hơn.

 

Chùa Ngọc HồiĐình Ngọc Hồi - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Nét đặc sắc đáng nhớ của cảnh quan chùa Ngọc Hồi chính là chiếc cổng tam quan khác lạ so với rất nhiều khu cổng tam quan của các ngôi chùa vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đó là một ngôi tháp chuông cao nhiều tầng  ngự trị ở chính giữa. Nét đặc sắc thứ 2 trong cnahr quan nhà chùa Ngọc Hồi chính là ở một vườn nhãn cổ thu xanh om che phủ khắp khuôn viên chùa. Vào mùa hạ, nơi đây càng trở nên mát mẻ u tĩnh đến lạ kỳ. Sang tháng hai âm lịch, mùa nhãn đơm hoa tạo nên cả một không gian thơm nức bao quanh ngôi chùa khiến ai đó tưởng đang lạc bước vào chốn động tiên. Đến tháng 6 âm lịch, màu nhãn chín ngọt, ong bay rợp vườn. Nhà chùa giữ lệ, thường hái những chùm nhãn chín đầu tiên đem dâng cúng đức Phật.

 

Chùa Ngọc HồiNét đẹp cổ kính của mái đình - Ảnh: Sưu tầm

 

Tương truyền đời Trần ở Ngọc Hồi có Lỗ Bảo Công và hai nàng em gái là Lỗ A Nương và Lỗ Nhị Nương cùng nhân dân hưởng ứng vương triều, tham gia cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông, sau được tôn làm Thành Hoàng làng. Chùa Ngọc Hồi có lẽ được xây dựng vào thời gian đó. Sau chiến dịch Ngọc Hồi - Đống Đa (1789) bị chiến tranh tàn phá, chùa được phục hồi tôn tạo vaò đời Nguyễn.

 

Chùa Ngọc HồiChùa Ngọc Hồi - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Chùa Ngọc Hồi hiện nay được xây dựng trên một khoảng đất rộng ven sông Tô Lịch gần đường quốc lộ 1. Tam quan chùa đã bị bom Mỹ phá hoại, hiện còn toà tam bảo nằm theo hướng tây nam. Toà tam bảo hình chuôi vồ gồm tiền đường, thiêu hương và thượng điện.

 

Chùa Ngọc HồiMặt tiền chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Trong chùa hiện có 42 pho tượng, hai phù điêu, phần lớn là tượng thế kỷ 18-19, một quả chuông Ngọc Hồi tự chung, sáu tấm bia đá, 2 bia chữ Hán 4 bia chữ quốc ngữ, 3 câu đối, 4 bức hoành phi và nhiều đồ tự khí. Trong thời kỳ cách mạng và kháng chiến chống Pháp chùa còn là nơi hoạt động của chi bộ Đảng, nơi che dấu, ẩn nấp của các đồng chí đảng viên, cán bộ Việt Minh.

 

Chùa đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích nghệ thuật ngày 9-1-1990.

 

Chùa Ngọc HồiBạn hãy đến và hành hương - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Vào năm kỷ niệm 990 năm và 1000 năm Thăng Long Hà Nội, chùa Ngọc Hồi đã được sở văn hoá thông tin thành phố cấp kinh phí trùng tu tôn tạo khu chính điện  và một số hạng mục như cổng tam quan, vườn tháp  cho khang trang đường hoàng như hiện nay.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Ngọc Hồi là gì?

Chùa Ngọc Hồi là một ngôi chùa cổ xưa nằm ở phía Nam Hà Nội, được xây dựng vào thế kỷ thứ 14.

Chùa Ngọc Hồi có gì đặc biệt?

Chùa Ngọc Hồi có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách kiến trúc đền đài, với nhiều tầng tháp, đài và hành lang. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm điêu khắc và hội hoa độc đáo.

Lễ hội chùa Ngọc Hồi diễn ra khi nào?

Lễ hội chùa Ngọc Hồi diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham gia.

Làm thế nào để đến chùa Ngọc Hồi?

Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô, hoặc sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt hoặc taxi để đến chùa Ngọc Hồi.

Chùa Ngọc Hồi có những hoạt động gì cho du khách tham gia?

Du khách có thể tham gia các hoạt động tâm linh như lễ cúng, lễ hội, hoặc tham quan và khám phá kiến trúc độc đáo của chùa. Ngoài ra, du khách còn có thể mua các sản phẩm đặc sản và đồ thủ công mỹ nghệ tại các cửa hàng quanh khu vực chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /277