Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhkinh nghiệm du lịch Hà NộiLễ hội - Sự kiện Hà NộiChùa Thầy Hà NộiCầu Nhật Tiên Kiều Hà NộiCầu Nguyệt Tiên Kiều Hà NộiHang Cắc Cớ Hà Nội
06/04/20237.2910

Chùa Thầy - bức sơn thuỷ hoạ chốn Bồng Lai năm 2024

Nằm trong phong cảnh hữu tình, Chùa Thầy không chỉ được nhiều người biết đến là di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của nước ta mà lối kiến trúc độc đáo và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp đã biến chùa Thầy trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất tại thủ đô Hà Nội.

 

Nằm ở chân núi đá vôi có hình vòng cung giữa vùng đồng bằng trong xã Sài Sơn, Sài Sơn có tên Nôm là núi Thầy nên chùa được gọi là chùa Thầy. Nằm ở hai thôn, cụ thể là Đa Phúc và Thụy Khuê, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Là nơi khung cảnh thiên nhiên hữu tình với những phong cảnh trông như thế giới Bồng Lai.

 

Chùa Thầy

Chùa Thầy thanh bình và yên tĩnh - Ảnh: Hanoi''''''''''''''''s Panorama & Skyline Gallery

 

Chùa Thầy

Chánh điện chùa Thầy - Ảnh: BemPhoto

 

Chùa gắn liền với tên của Thiền sư Từ Đạo Hạnh, người được các phường rối nước tôn là Thủy tổ nghề, và truyền rằng, bài Giáo trò và nhân vật chú Tễu là do chính Tổ sư Từ Đạo Hạnh sáng tạo nên. Chùa Thầy với vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và di tích lịch sử - văn hóa giá trị thực sự tạo ra một điểm thu hút khách du lịch tại Hà Nội. Trên khung cảnh núi non hùng vĩ của Sài Sơn, chùa Thầy xuất hiện trong sự yên tĩnh dưới màn sương mờ sẽ cho du khách những ấn tượng đặc biệt.

 

Chùa Thầy

Chùa có một ngôi nhà trên mặt nước khá độc đáo đó là nhà của các buổi biểu diễn múa rối nước - Ảnh: gentle283

 

Ngôi chùa cổ kính với mái ngói cong - được xây dựng khá rộng rãi với phong cách kiến trúc độc đáo của ba tòa song song với nhau gọi là chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng.

 

Chùa Thầy

Ba tòa nhà Hạ - Trung - Thượng của chùa Thầy - Ảnh: Tuấn Trần Vũ

 

Là một ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội, Chùa Thầy nằm trong một không gian thoáng mát, có hồ nước ngọt và nhiều hoa nở.

 

Chùa Thầy

Chùa Thầy nhìn từ trên cao - Ảnh: Tuấn Trần Vũ

 

Chùa Thầy

Hoa gạo trước chùa Thầy - Ảnh: Tuấn Trần Vũ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Chùa còn giữ được một ngôi nhà trên mặt nước, đó là nhà của các buổi biểu diễn múa rối nước cùng với hai cây cầu nhỏ, cụ thể là "Nhật tiên kiều" (cầu chào đón mặt trời) nhìn ra đền Tam Phủ và "Nguyệt tiên kiều" (cầu đón mặt trăng) liên kết với những con đường lên núi.

 

Chùa Thầy

Cầu Nhật tiên kiều - Ảnh: meanchoi

 

Chùa Thầy

Cầu Nguyệt tiên kiều  - Ảnh: khoi tranduc

 

Chùa Hạ là nhà tiền tế, thờ tự các tượng Đức Ông, Thánh hiền. Ống muống để tượng Bát bộ Kim Cương; Trong khi đó chùa Trung là nhà thờ Tam Bảo. Lớn nhất là chùa Thượng - nơi đặt ba pho tượng chuyển kiếp của thiền sư Từ Đạo Hạnh. Khám phá chùa Thầy là một trong những điều khó quên nhất trong lòng du khách khi đến đây.

 

Chùa Thầy

Tượng Bát bộ Kim Cương trong chùa - Ảnh: nguyendacloc''''''''''''''''s

 

Chùa Thầy

Bộ tượng tam thế tại chùa Thầy - Ảnh: Ngữ Thiên

 

Ở giữa nhà thờ tổ là một bái đường lớn được trang trí cực kỳ lộng lẫy.

 

Chùa Thầy

Chính điện với bức tượng của Thiền sư Từ Đạo Hạnh trên tòa sen, cánh tay khoanh trước ngực và áo cà sa của mình. - Ảnh: nguyendacloc''''''''''''''''s

 

Chùa Thầy

Các bức tượng được tạc vào gỗ với những đường nét điêu khắc khéo léo và tinh xảo, làm cho người xem phải chăm chú ngắm nhìn - Ảnh: HANOILAB

 

Chùa Thầy cũng tôn thờ cha mẹ của Thầy Từ Đạo Hạnh với những bức tượng của ông Từ Vinh và bà Tăng Thị Loan cùng với 2 bức tượng của những người bạn thân của mình, cụ thể là Thiền sư Minh Không và Sư Giác Hải. Hai bên chùa là hành lang dài thờ 18 vị La Hán với tháp chuông phía sau.

 

Chùa Thầy

Các vị La Hán tại chùa Thầy - Ảnh: Chris & Skip Bryant & Wade

 

Các công trình kiến trúc độc đáo góp phần thúc đẩy chùa Thầy trở thành một trong những điểm hấp dẫn ở Hà Nội. Một trong những điểm độc đáo mà làm cho chùa Thầy trở nên nổi tiếng hơn so với những ngôi chùa khác ở Hà Nội là không gian bao la cùng với phong cảnh yên tĩnh của ngôi chùa.

 

Chùa Thầy

Khuôn viên yên tĩnh trong chùa - Ảnh: Casper_HN

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Đi lưng chừng núi Thầy, du khách sẽ đặt chân lên chùa Cao, là ngôi chùa đầu tiên Thầy Từ Đạo Hạnh bắt đầu con đường tu hành của mình. Đi xung quanh để trở lại là hang Cắc Cớ, là nơi tình tự của trai gái ngày xưa trong những ngày hội hè. Hang động tương đối rộng và sâu cùng với các đường trơn làm cho du khách dễ bị trượt; vì thế phải đi từng bước và bám vào nhau. Như câu:

 

Gái chưa chồng trông hang Cắc Cớ,

Trai chưa vợ nhớ hội chùa Thầy.

 

Chùa Thầy

Hang Cắc Cớ - Ảnh: milabi

 

Đi ngược lên trên là đến đền Thượng. Gần đền Thượng có hang Bụt Mọc có những tảng đá qua thời gian bị bào mòn trông như tượng phật. Tiếp là hang Bò với lối vào âm u, đi một quãng là đến hang Gió với những ngọn gió thổi thông thốc cả hai đầu. Ngoài ra, du khách sẽ tìm thấy một hệ thống các văn bia cổ có giá trị bằng chữ Hán và chữ Nôm lưu trữ trong các chùa. Khám phá chùa Thầy khi tham gia du lịch Hà Nội chắc chắn sẽ là những trải nghiệm khó quên cho du khách.

 

Chùa Thầy

Cổng vào Đính Sơn Thiền Tự trên núi - Ảnh: komodovn

 

Đặc biệt, chùa Thầy còn thu hút khách du lịch bởi lễ hội độc đáo hằng năm. Lễ hội truyền thống ở chùa Thầy được tổ chức từ ngày 5 đến ngày 7 tháng ba âm lịch hàng năm. Bao gồm nhiều nghi thức độc đáo trong ngày lễ hội. Người dân địa phương và du khách có cơ hội để chiêm ngưỡng biểu diễn múa rối nước và một số lượng lớn các trò chơi dân gian độc đáo và sôi động. Chùa Thầy chắc chắn sẽ đem lại cảm giác bình an và niềm vui cho khách du lịch.

 

Chùa Thầy

Hát quan họ trong trẩy hội chùa Thầy - Ảnh: Beo Beo

 

Cảnh quan thiên nhiên quyến rũ và những huyền thoại sống động của Thiền sư Từ Đạo Hạnh đã góp phần đưa chùa Thầy thiêng liêng ngày càng thu hút khách du lịch. Đắm mình trong khung cảnh yên bình và không gian yên tĩnh của ngôi chùa, du khách chắc chắn sẽ tìm thấy những khoảnh khắc đặc biệt và quên đi sự ồn ào và hối hả của cuộc sống đô thị.

 

Chùa Thầy

Chùa Thầy đẹp hài hòa giữa lối kiến trúc tôn giáo và cảnh sắc thiên nhiên. - Ảnh: Hanoi''''''''''''''''s Panorama & Skyline Gallery

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Đồng thời, chùa Thầy góp phần đáng kể vào việc phát triển du lịch Hà Nội cho cả khách du lịch trong nước và quốc tế. Chùa Thầy là một điểm du lịch lý tưởng nên chắc chắn bài viết nhỏ này cũng không gột tả hết những giá trị thực của nó bằng việc du khách trải nghiệm thực sự qua  những hành trình khám phá các tour du lịch ở Hà Nội.

 

Nguyễn Minh Hoàng - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Thầy là gì?

Chùa Thầy là một ngôi chùa nằm ở xã Thầy, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Đây là một trong những ngôi chùa lâu đời và nổi tiếng nhất của Hà Nội.

Lịch sử của Chùa Thầy như thế nào?

Chùa Thầy được xây dựng vào thế kỷ 11, vào thời kỳ Lý. Ngôi chùa này được xây dựng trên một bức sơn thuỷ hoạ chốn Bồng Lai, nơi mà theo truyền thuyết, Thầy Từ Đạo Hạnh đã đến đây và đánh bại được quỷ vương.

Chùa Thầy có gì đặc biệt?

Chùa Thầy có nhiều công trình kiến trúc độc đáo và đẹp mắt, bao gồm cả đền thờ Thầy Từ Đạo Hạnh và đền thờ Phật Di Lặc. Ngoài ra, chùa còn có một hồ nước rộng lớn và nhiều cây cổ thụ.

Lễ hội Chùa Thầy diễn ra vào thời điểm nào?

Lễ hội Chùa Thầy diễn ra vào ngày 7 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của Hà Nội, thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan và tìm hiểu về văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Làm thế nào để đến Chùa Thầy?

Bạn có thể đi đến Chùa Thầy bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt. Từ trung tâm Hà Nội, bạn có thể đi theo đường Quốc lộ 21A hoặc đường Láng Hòa Lạc để đến chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /376