Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch hà nộicảnh đẹp Hà Nộichùa quốc tuấn
06/04/20237.0270

Chùa Trấn Quốc – Danh thắng bậc nhất Kinh Kỳ năm 2024

Nằm cuối đường Thanh Niên, trên bán đảo phía đông hồ Tây, Trấn Quốc được xem là ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất đất kinh kỳ với 1500 năm tuổi. Ngôi chùa được người dân ca tụng “danh thắng bậc nhất đất kinh kỳ” này không chỉ mang những những nét đẹp về lịch sử, kiến trúc mà còn mang những nét đẹp về điêu khắc, tâm linh, phù hợp với ước vọng của người Việt.

 

Chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc trong cái không gian xanh giữa lòng Hà Nội - Ảnh: TienDP

 

Chùa Trấn Quốc gắn liền với nhà nước Vạn Xuân, nhà nước đầu tiên của Việt Nam nên khi mới ra đời, chùa có tên là chùa Khai Quốc. Ngôi chùa cổ này xưa kia thường là nơi các vua chúa ngự giá đến  vãng cảnh và cúng lễ vào những ngày rằm, lễ Tết. Đặc biệt, vào đời Lý và đời Trần, nhiều cung điện đã được xây dựng tại đây như cung Thúy Hoa, điện Hàm Nguyên phục vụ cho việc nghỉ ngơi, thư giãn của nhà vua.

 

Chùa Trấn QuốcTrấn Quốc – ngôi chùa gắn liền với dòng lịch sử - Ảnh: Anthonli

 

Trải qua rất nhiều đợt trùng tu, diện mạo của chùa có nhiều thay đổi. Song quy mô và kiến trúc còn giữ được đến nay là kết quả của đợt trùng tu năm 1815 với một diện tích khá rộng khoảng hơn 3.000m 2, gồm một vườn tháp phía mặt tiền, nhà tổ, nhà khách, hai dãy hành lang tả hữu và thượng điện.

 

Chùa Trấn QuốcTòa tháp chính uy nghi giữa trời - Ảnh: manuela.martin

 

Chùa Trấn QuốcTòa tháp chính chùa Trấn Quốc với những mái cong Á Đông đậm nét - Ảnh: An Le

 

Chùa Trấn QuốcMột góc vườn tháp trong chùa - Ảnh: An Le

 Chùa Trấn QuốcKhoảng sân nơi Chính điện Tam Bảo - Ảnh: Tobias Scheel

 

Ngôi chùa cổ kính này hiện còn lưu giữ khá nhiều hiện vật có giá trị như bộ tượng thờ ở thượng điện. Đây là những pho tượng được tạo tác tỉ mỉ, trau chuốt và mang nét đẹp đặc trưng riêng. Đáng nói nhất là pho tượng Thích Ca nhập Niết bàn được đánh giá là bức tượng Niết bàn đẹp ở Việt Nam.

 

Chùa Trấn QuốcTượng vàng trong chính điện - Ảnh: Anthony Coronado

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Với giá trị lịch sửa và kiến trúc lại tọa lạc trên một mảnh đất đắc địa đó, chùa Trấn Quốc ngày nay không chỉ nổi tiếng là chốn cửa Phật linh thiêng mà còn được xem là danh thắng bậc nhất đất kinh kì, lưu giữ những nét đẹp đậm nét Á Đông.

 

Chùa Trấn QuốcNhững nét đẹp kiến trúc đậm chất phương Đông chùa Trấn Quốc - Ảnh: Nir Sinay

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Ngôi chùa mang những nét đẹp về điêu khắc, tâm linh, phù hợp với ước vọng của người Việt. Không chỉ có những người tìm đến chùa với lòng thành tâm hướng tới đạo phật, nghiên cứu các nét kiến trúc độc đáo mà còn đến tìm cảm giác tĩnh lặng của lòng mình. Đến đây, người ta mong muốn được thả hồn vào cái hư vô thanh tịnh, vượt qua cả thời gian, không gian, tạo vật.

 

Chùa Trấn QuốcLối vào Trấn Quốc, chiều bình yên - Ảnh: P,A,S,M

 

Ngôi chùa giữa lòng thủ đô, ẩn mình giữa vườn cây xanh tốt; nơi con người và thiên nhiên gắn bó, hòa quyện; chốn cửa thiền thanh tịnh, u nhã khiến ta chợt nhớ tới một câu thơ trong bài thơ của Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến: 

 

Chùa xưa ở lẫn cùng cây lá;

Sư cụ nằm chung với khói mây…

 

Chùa Trấn Quốc

Vẻ thanh tịch của ngôi chùa khi nhìn từ phía xa - Ảnh: Jonathan Danker

 

Nơi chùa Trấn Quốc, trong từng những mái ngói rêu phong cổ kính, trong từng nét chạm trổ nổi lên trên từng thớ gỗ trong mỗi nếp nhà bình yên, trong từng nét chữ xưa trên bia đá ta nghe như lắng đọng dư vị của thời gian mang hồn xưa của đất Thăng Long nghìn năm văn hiến, có nét uy nghi mà vẫn rất đỗi giản dị, khiêm nhường. 

 

Chùa Trấn QuốcTrấn Quốc bên Hồ Tây là bức tranh thủy mặc thấm đẫm thời gian và khí chất Thăng Long - Ảnh: Mr_Phieu

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá tốt

 

Tách biệt với những ồn ã xung quanh, tách biệt với những sắc – màu đủ loại từ cuộc sống, tìm về Trấn Quốc trong một buổi chiều Đông, ta sẽ bắt gặp lòng mình đầy những thảnh thơi, tĩnh tại.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn. 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Trấn Quốc là gì?

Chùa Trấn Quốc là một ngôi chùa cổ xưa nằm trên đảo Kim Ngưu, Hồ Tây, Hà Nội. Đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất và nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Lịch sử của Chùa Trấn Quốc?

Chùa Trấn Quốc được xây dựng vào thế kỷ thứ 6, thời kỳ vua Lý Nam Đế. Ngôi chùa này đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp trong suốt hàng trăm năm lịch sử của nó.

Những điều thú vị khi đến Chùa Trấn Quốc?

Khi đến Chùa Trấn Quốc, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những kiến trúc cổ kính, những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của ngôi chùa này. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tham gia các hoạt động tâm linh, thư giãn và tìm hiểu về đạo Phật.

Giờ mở cửa và giá vé vào Chùa Trấn Quốc?

Chùa Trấn Quốc mở cửa từ 8h sáng đến 5h chiều hàng ngày. Giá vé vào chùa là 20.000 đồng/người.

Cách đến Chùa Trấn Quốc?

Bạn có thể đến Chùa Trấn Quốc bằng xe bus, taxi hoặc xe máy. Nếu bạn muốn tận hưởng không khí trong lành và cảnh quan đẹp, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe đạp đến đây.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /107