Mytour blog
Tags:
Hà Nộidu lịch tâm linhdi tích lịch sửkiến trúc cổ xưachùa Vua
06/04/20233.1240

Chùa Vua năm 2024

Nằm bên chợ Trời ồn ào náo nhiệt, chùa Vua là một di tích trong Thăng Long tứ quán. Đặc biệt, còn có thể coi nó là một “cờ miếu” của Thăng Long bởi đây là nơi diễn ra các cuộc đấu cờ tướng đỉnh cao suốt mấy trăm năm nay. 

 

Chùa Vua hiện nằm ở số 17 Thịnh Yên, Hà Nội. Lịch sử chùa Vua bắt đầu từ cách đây gần ngàn năm, dưới triều đại nhà Lý. Sang thời Lê sơ (1428-1527), hằng năm trước khi vua quan đến đàn Nam Giao tế cáo trời đất thường đến chùa để lễ cầu quốc thái dân an. Bởi thế dân gian quen gọi là chùa Vua. Sau đó một vị hoàng tử dựng điện thờ tiên Đế Thích cạnh chùa và dùng chùa làm trung tâm đấu cờ tướng của Thăng Long.

 

Chùa VuaChùa Vua - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ đó đến nay chùa Vua trở thành đấu trường cờ tướng danh tiếng bậc nhất Thăng Long. Hằng năm, từ mồng 5 đến mồng 9 tháng giêng, kỳ thủ khắp nơi tìm về chùa Vua lễ tiên Đế Thích và so tài điều binh khiển tướng. Ngoài ra còn có cả kỳ thủ các nước láng giềng như Trung Quốc, Lào, Campuchia… cũng tìm sang thi đấu thể hiện tiếng tăm của cuộc thi.

 

Chùa VuaChính điện - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Đi qua cổng tam quan với gác chuông làm rất đẹp là tới sân đánh cờ. Đây là nơi diễn ra những huyền vi, ảo diệu của các thế cờ trong cuộc thi mỗi năm. Bàn cờ được kẻ bằng vôi trên một sân lát bằng đá xanh. Trong những ngày thường thế này, các vị trí đặt quân trên bàn cờ được đặt các chậu cảnh. Trên thân chậu cũng ghi tên quân với tướng, sĩ, tượng, xe, pháo, mã…Từ trên lầu chuông của tam quan nhìn xuống, du khách như cảm nhận khí thế một cuộc cờ với những câu thơ:

 

Xe pháo qua hà giữa tiết xuân
Cần chi phong tướng mới cầm quân
Thoắt mang ngựa đến tan thành cổ
Bỗng vẫy voi ra giấu mẹo thần…

 

Đi qua sân đánh cờ là đến thẳng điện thiên đế thờ tiên Đế Thích. Phía bên trái điện là chùa Hưng Khánh thờ Phật. Thần Đế Thích vốn xuất phát từ tín ngưỡng đạo Bà La Môn ở Ấn Độ. Sau này Phật giáo và Bà La Môn tiếp xúc với nhau, Đế Thích trở thành một vị thần cùng với Ngọc Hoàng là hai vị thần hộ vệ Phật pháp. Trong chùa, Đế Thích và Ngọc Hoàng (hay còn gọi Phạm Thiên) được tạc tượng theo dáng các vị vua với áo cổn, mũ miện đứng hai bên tượng Thích Ca sơ sinh (theo sách Vào chùa lễ phật, sự tích - ý nghĩa cách bài trí của Trần Nho Thìn).

 

Chùa VuaLối vào - Ảnh: Sưu tầm

 

Ở Ấn Độ, Đế Thích là vị thần sấm sét. Nhưng khi du nhập vào Việt Nam lại trở thành vị thần có khả năng cải tử hoàn sinh và là vua của môn cờ tướng. Trong vở kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt, ông Trương Ba đã được đánh cờ với Đế Thích, người mà mỗi khi gặp thế cờ hiểm, bí các ông thường tự đắc nói rằng “thế cờ này thì đến tiên Đế Thích cũng bó tay”. Và sau đó chính tiên Đế Thích đã hóa phép cho Trương Ba sống lại trong cơ thể anh hàng thịt.

 

Phía trước cổng điện Thiên Đế có một tấm bia đắp bằng gạch nhưng không thấy viết gì lên trên. Một vãi già trong chùa cho biết tấm bia này dựng trên khu vực nhà bia trước kia dùng để vinh danh những người thắng cờ.

 

Chùa VuaBia Chùa Vua - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Thể lệ hội thi cờ chùa Vua quy định nếu ai ba năm liên tiếp giành giải nhất thì được ghi tên lên bia này. Tuy vậy trong thời chiến tranh chống Pháp, Mỹ, nhà bia trước kia đã bị phá hỏng. Thời nay bia mới dựng lên còn sơ sài và cũng chưa thấy ghi tên ai lên đó. Có lẽ chưa ai liên tiếp thắng cờ cả ba năm để được ghi danh.

 

Trong chùa Vua có điện thờ Đế Thích - ông tổ nghề cờ, có bia ghi danh cao thủ cờ, lại có truyền thống thi đấu cờ hằng năm. Những điều đó làm cho chúng ta nghĩ về chùa Vua như một “cờ miếu” giống Văn Miếu, Võ Miếu. Vậy là trên đất Thăng Long đã có Văn Miếu, Võ Miếu, Y Miếu lại còn có cả “Cờ Miếu”.

 

Chùa VuaKỳ lân đá - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Chùa Vua cũng là một ngôi chùa tiêu biểu cho truyền thống nhập thế của Phật giáo Việt Nam. Từ 1926-1930, đồng chí Nguyễn Phong Sắc, một trong những đảng viên đầu tiên của Đông Dương Cộng sản Đảng, đã dùng nơi đây làm cơ sở liên lạc. Trong thời kỳ tiền khởi nghĩa, chùa Vua là nơi cất giấu tài liệu, vũ khí và luyện tập quân sự của Việt Minh.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Vua là gì?

Chùa Vua là một ngôi chùa lịch sử nằm ở Hà Nội, được xây dựng vào thế kỷ thứ 11. Đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất của Việt Nam.

Chùa Vua nằm ở đâu?

Chùa Vua nằm ở phía Tây Nam của Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 10km.

Lịch sử của Chùa Vua như thế nào?

Chùa Vua được xây dựng vào thế kỷ thứ 11, thời kỳ vua Lý Thái Tổ. Ngôi chùa này được xây dựng để tôn vinh vua Lý Thái Tổ và các vị vua Lý khác.

Chùa Vua có gì đặc biệt?

Chùa Vua có kiến trúc độc đáo, với nhiều tòa tháp và cột đá được khắc hoa văn tinh xảo. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm điêu khắc và bức tranh tường đẹp mắt.

Chùa Vua có giá vé vào cửa không?

Không, việc vào tham quan Chùa Vua là miễn phí.

Chùa Vua có thời gian mở cửa như thế nào?

Chùa Vua mở cửa từ 8h sáng đến 5h chiều hàng ngày.

Có những hoạt động gì tại Chùa Vua?

Tại Chùa Vua, bạn có thể tham quan, chiêm bái và tìm hiểu về lịch sử của ngôi chùa. Ngoài ra, bạn còn có thể tham gia các hoạt động tâm linh như cầu nguyện, xin lộc, xin sức khỏe.

Chùa Vua có gần các điểm du lịch khác ở Hà Nội không?

Chùa Vua cách Khu di tích Hoàng thành Thăng Long khoảng 5km, cách Hồ Gươm khoảng 10km. Bạn có thể kết hợp tham quan Chùa Vua với các điểm du lịch khác ở Hà Nội để tiết kiệm thời gian và chi phí.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /507