Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Giangdu lịch Tây Bắcphố cáocao nguyên đồng văn
06/04/20236.3120

Chuyến du ngoạn vượt thời gian cùng Phố Cáo nguyên sơ năm 2024

Đối với những phượt thủ, những cung đèo hiểm trở nhưng thiên nhiên hùng vĩ vô cùng ở vùng Tây Bắc như Lũng Cú, cao nguyên Đá Đồng Văn, Sapa, Y Tý, Mèo Vạc, Quản Bạ… không còn quá xa lạ nữa. Nhưng ít có ai đã từng đi sâu vào trong từng buôn làng nằm khuất sau những rặng núi để khám phá một cuộc sống bình dị, chân chất của người dân bản. Hôm nay hãy cùng Mytour.vn cùng vượt không gian và thời gian để du ngoạn tới một thung lũng vẫn còn rất nguyên sơ và bình dị: Phố Cáo - Hà Giang.

 

Pho Cao

Thung lũng Phố Cáo xinh đẹp - Ảnh: Tam Tran Thanh

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

Phố Cáo là một thung lũng ở vùng cao phía Tây Bắc thuộc huyện Đồng Văn của tỉnh Hà Giang, chỉ cách cao nguyên đá Đồng Văn chưa đầy 20 km và nằm ngay trên quốc lộ 4C. Phố Cáo sống ở thời đại công nghệ tiên tiến lên ngôi nhưng vẫn giữ lại nét hoang sơ, bình dị và thanh bình đặc trưng của vùng núi rẻo cao như những năm của thập niên 30.

 

Pho Cao

Bình minh ở phố Cáo - Ảnh: Peter Pham

 

Phố Cáo là một điểm du lịch không thể bỏ qua được khi ghé thăm cao nguyên Đá Đồng Văn. Đặc biệt trong thời điểm tháng 9, tháng 10, lúa đang chín vàng rực cả đất trời như thế này, sau khi chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang trồng lúa bạt ngàn từ trên đỉnh núi phóng tầm mắt xuống, bạn có thể lang thang trên con đường nhỏ uốn quanh vách núi để tìm hiểu cuộc sống giản dị của những con người hiền lành, chất phác đến lạ thường.

 

Pho Cao

Những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ - Ảnh: Meo Gia

 

Pho Cao

Vẻ đẹp bình yên của Phố Cáo - Ảnh: hachi8

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Hà Giang

  

Ở Phố Cáo, người dân tộc Mông chiếm đến hơn 90% do đó có thể coi đây là địa bàn sinh sống của người Mông, do đó những đặc trưng văn hóa ở vùng đất này mang đậm bản sắc dân tộc người Mông. Ngoài người Mông, ở đây còn có các dân tộc khác cùng sinh sống như: dân tộc Dao, dân tộc Hán, dân tộc Pu Péo...

 

Pho Cao

Thiên nhiên thơ mộng ở Phố Cáo - Ảnh: quangbaophoto

 

Không giống với các bản làng ở Sapa luôn có du khách nườm nượp ghé thăm, ở phố Cáo bình yên hơn hẳn, thi thoảng mới có khách du lịch hoặc các phượt thủ hoặc những nhà nhiếp ảnh gia ghé thăm. Phần thì tò mò tìm hiểu về cuộc sống của bản làng nơi đây, phần thì thỏa chí chinh phục, còn phần thì muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp để làm đẹp cho cuộc đời. Nhưng cho dù bất cứ ai đến Phố Cáo với mục đích gì đi chăng nữa thì cũng không thể phủ nhận nơi đây quá bình yên, quá êm đềm, quá hiền hòa và nhất là quá nguyên sơ.

 

Pho Cao

Những ngôi nhà nhỏ nằm nép bên đồi - Ảnh: Rian Tran

 

Thiên nhiên thơ mộng hết chỗ nói. Điều làm nên vẻ đẹp của Phố Cáo mà du khách không khỏi mê mẩn khi tới nơi đây đó chính là những cánh đồng hoa tam giác mạch trải rộng bạt ngàn, uốn lượn khắp cả các triền đồi dãy núi. Ôm trọn vào lòng mình, những cánh đồng hoa tam giác mạch bao bọc các ngôi nhà nhỏ nằm e ấp nép mình bên sườn núi làm nên một bức tranh phong cảnh hữu tình, đẹp và thơ mộng như trong truyện thần tiên.

 

Pho Cao

Mùa hoa tam giác mạch nhuộm thắm cả sườn đồi - Ảnh: Meo Gia

 

Những ngôi nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa thung lũng hoa tam giác mạch đó được gọi là nhà trình tường. Kiến trúc làm nên ngôi nhà này cũng hết sức độc đáo làm nên một nét rất riêng của người dân tộc Mông nói chung và Phố Cáo nói riêng.

 

Pho Cao

Cận cảnh một ngôi nhà trình tường - Ảnh: Hệ Trần Văn

 

Pho Cao

Một góc nhỏ của những ngôi nhà trình tường - Ảnh: huy2k2

 

Pho Cao

Sửa nhà đón năm mới có sự tham gia của cả đàn ông và phụ nữ - Ảnh: Thắng Nguyễn

 

Đây là kiến trúc nhà cổ, đã lưu truyền và được giữ gìn qua hàng trăm năm với cấu trúc còn hoang sơ và truyền thống và là một niềm tự hào của người Phố Cáo. Ngôi nhà trường tình được cấu trúc theo hình chữ nhật, có một cửa chính rộng ở chính giữa nhà, tuy không có cửa sổ nhưng mùa đông thì ấm áp còn mùa hè thì mát mẻ do ngôi nhà có một cửa tò vò ở trên cao.

 

Pho Cao

Những ngôi nhà trình tường lợp ngói - Ảnh: nhimphich

 

Những dãy tường hàng rào, tường nhà đều được dựng lên bởi các tảng đá lớn lấy sẵn từ cao nguyên đá Đồng Văn về, xếp thành từng khối rất rắn chắc và kiên cố để có thể chống chịu trước thiên tai thời tiết bất ngờ đổ xuống bản làng vùng rẻo cao này.

 

Pho Cao

Ngóng mẹ đi chợ về - Ảnh: thaison67

 

Về độ bền của những ngôi nhà này cũng là điều tò mò của bao nhiêu kiến trúc sư, vì để càng lâu, qua sức tàn phá của tự nhiên thì những ngôi nhà bằng đá này càng bền vững, keo sơn. Mặc dù được làm từ những nguyên liệu rất đơn giản như đá, mái nhà và các trụ cột trong nhà được làm bằng gỗ, tường nhà bằng đất trộn với rơm rạ và thậm chí có cả những ngôi nhà hai tầng nhưng qua năm tháng, những kiến trúc này vẫn bền vững với thời gian và nó như tái hiện một bức tranh sống động của quá khứ.

 

Pho Cao

Cuộc sống bình dị của người dân phố Cáo - Ảnh: Hoang Tung

 

Xem thêm: Các tour giá tốt tại Hà Giang

 

Đến Phố Cáo, bạn đừng bỏ lỡ chợ phiên phố Cáo chỉ họp vào những ngày thứ 7 của tháng. Chợ phiên thường họp vào sáng sớm và tan chợ vào lúc quá trưa cho nên nếu muốn chiêm ngưỡng một nét đặc trưng trong văn hóa vùng cao hãy chịu khó dậy sớm một chút, xua tan sương mù và tìm đến với phiên chợ tinh mơ này nhé.

 

Pho Cao

Bữa cơm đạm bạc nhưng ấm cúng - Ảnh: Bill

 

Không giống như những phiên chợ khác, chợ phiên Phố Cáo còn đơn sơ nghèo nàn nhưng lại thấm đẫm tình người. Họ là những người dân bản, đến đây để mua bán hay trao đổi những nông sản ít có giá trị do chính bàn tay cần mẫn chăm chỉ của họ cày cuốc mà ra. Nhưng đơn giản chứ không đơn điệu, phiên chợ ở đây luôn tràn ngập sắc màu, không khí chan hòa, vui vẻ. Đến đây bạn có thể uống thử đến no say đặc sản rượu ngô của những người bán rượu, nếu không mua họ cũng vui vẻ cười chào bạn.

 

Pho Cao

Công việc đồng áng - Ảnh: Ca Long

 

Hiện nay, tuy những bản làng ở Phố Cáo đã được kéo điện lưới về mỗi ngôi nhà nhưng vùng đất này vẫn còn đậm chất hoang sơ mà mặn mà bản sắc văn hóa của người dân tộc Mông. Những người dân bản chủ yếu vẫn sinh sống bằng nghề chăn nuôi lợn, bò, gà, ngô, tam giác mạch, săn bắt thú rừng… Những nếp nhà tường trình vẫn quây quần bên nhau dưới ánh nắng vàng như xua tan đi không khí lạnh lẽo của vùng dân tộc vùng cao và tình người vẫn luôn chan hòa ấm áp.

 

Lọ Lem - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /583