Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộichùa Một CộtPhố cổ Hà Nộinhà sàn Bác Hồlăng bác
06/04/20232.4690

City tour Hà Nội, bạn sẽ đi những đâu năm 2024?

Đi tham quan thủ đô Hà Nội có lẽ là điều mà ai cũng đã từng đi ít nhất một lần. Nhưng để biết hết các thắng cảnh Hà Nội, có lẽ không ít người còn bỡ ngỡ. Sau đây là những địa điểm bạn không thể bỏ qua nếu có dịp đến Hà Nội.

 

1. PHỐ CỔ


Phố Cổ là một trong những địa danh lịch sử nổi tiếng của thành phố. Phố Cổ quanh co và đông đúc, có rất nhiều các công trình kiến trúc cổ điển. Những gánh hàng rong khuấy động phố Cổ bởi những tiếng rao kéo dài không dứt, tiếng xèo xèo phát lên từ những gánh hàng ăn nghi ngút khói thơm.

 

Tour ở Hà Nội
Phố cổ Hà Nội.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Hà Nội


Những quán bia hơi và phở luôn đầy ắp những câu chuyện phiếm và tiếng cười là đặc trưng của phố Cổ. Cách tuyệt vời nhất để bạn thưởng ngoạn hết vẻ đẹp của phố Cổ, đó là dạo quanh những ngõ nhỏ ngoằn nghèo, hít hà mùi thơm hấp dẫn từ các món ăn và say sưa chiêm ngưỡng các công trình cổ kính.

Vào thế kỷ 13, Hà Nội có 36 phố. Tới nay, phố Cổ đã là một tập hợp lên tới 50 phố. Cách đặt tên các con phố rất thú vị, chính là các tên của những ngành nghề buôn bán của người dân phố đó. Ví dụ như Hàng Gai bán lụa, Hàng Hòm bán hòm… mặc dù ngày nay, nhiều phố không còn buôn bán  những mặt hàng này nữa.

 

Tour ở Hà Nội
Gánh hàng rong trên phố cổ Hà Nội.

 

Đi bộ khám phá mê cung phố Cổ thực sự là một thú vui đối với khách du lịch. Đa số các khu phố thông với nhau, số còn lại quanh co ngõ cụt. Các ngôi nhà tại phố Cổ xây dựng theo kiểu hình ống, cao từ 1 - 2 tầng, có gác bằng gỗ, và không được vượt qua chiều cao của các công trình trong Hoàng Thành để bày tỏ sự kính trọng với nhà vua. Ngày nay, phố Cổ đã có nhiều nhà cao tầng hơn nhưng vẫn có độ cao giới hạn vừa phải.

Tại Hàng Đào, bạn có thể mua đủ loại hàng hóa, nhưng nổi bật nhất là mua buôn giá rẻ các loại quần áo, trang sức, đồ lưu niệm, ô mai…Một trong những phố buôn bán khá đặc biệt khác là Hàng Quạt, nơi bán các loại quan tài, chân nến, cờ quạt, đồ thờ cúng. Phố Hàng Gai thì chuyên bán đồ lụa tinh xảo và áo dài với giá khá đắt.  Bạn cũng đừng quên ghé qua chợ Đồng Xuân - nơi đã từng bị thiêu trụi và xây dựng lại vào năm 1994.

Hành trình khám phá phố Cổ của bạn có thể diễn ra trong vài giờ, nhưng tốt hơn bạn nên bỏ ra 1 ngày để dạo quanh nơi này bởi đây là trung tâm văn hóa, lịch sử, mua sắm hàng đầu của Hà Nội.


2. TỔ HỢP LĂNG CHỦ TỊCH

 

Tour ở Hà Nội
Cụm di tích lăng


Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh nằm ở phía Tây của phố Cổ với một thảm cỏ xanh mượt, rộng mênh mông phía trước. Không chỉ có lăng, mà ở đây có cả một tổ hợp thắng cảnh mang tính chất lịch sử quan trọng hàng đầu của Hà Nội và Việt Nam chùa, ao cá, cây cối, nhà sàn…


LĂNG BÁC


Giống như lăng LêNin, Stalin, Mao Trạch Đông, lăng chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình kiến trúc đồ sộ bằng cẩm thạch. Để ghi nhớ công lao vĩ đại của Hồ Chủ Tịch, toàn bộ nguyên vật liệu xây nên lăng được chuyên chở từ mọi miền Tổ quốc trong những năm 1973 đến năm 1975.

 

Tour ở Hà Nội
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Phần mái và hàng cột trụ lăng  được dựa vào kiến trúc kết hợp của những ngôi nhà truyền thống và phỏng theo hình tượng hoa sen. Bên trong lăng có một khối kính lớn trong suốt là nơi kính đặt thi hài của Người. Hàng năm sẽ có các đội ngũ chuyên gia của Nga sang để hỗ trợ cho việc bảo quản thi hài Bác.

Dòng người đến viếng lăng Bác sẽ phải xếp hàng vài trăm mét, dọc theo lối vào của lăng, di chuyển từng bước chậm và điềm đạm, từ từ viếng Bác. Xung quanh nơi đặt thi hài Bác có một đội cảnh vệ mặc đồng phục trắng, canh giữ cho giấc ngủ của vị cha già dân tộc.

Tới viếng lăng sẽ có vài lưu ý nhỏ đối với du khách như:
- Du khách mặc áo dây, áo ba lỗ, váy/quần ngắn sẽ không được vào lăng.
- Không được sử dụng điện thoại di động, máy ảnh, máy quay phim trong lăng.
- Thể hiện sự tôn nghiêm, kính trọng, không nói chuyện, cười đùa.
- Không chạm tay vào nơi đặt thi hài Bác
- Mũ, nón nên được bỏ ra ngay từ phía ngoài hành lang, trước khi vào viếng lăng.


NHÀ SÀN BÁC HỒ


Nhà sàn Bác Hồ là địa danh lịch sử nơi Bác nghỉ ngơi và làm việc trong suốt những năm 1958 đến 1969. Nhà sàn khá giản dị kiểu nhà đặc trưng của Tây Nguyên, nằm trong một khu vườn đầy hoa trái và có một hồ nuôi cá chép khá rộng, thường được gọi là “Ao cá Bác Hồ”.


BẢO TÀNG HỒ CHÍ MINH


Ngay liền kề với lăng là bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây là nơi lưu giữ những hiện vật phản ánh quá trình dựng nước, giữ nước của nước ta thời kỳ hiện đại đổi mới.  Một số các kỷ vật lưu dấu cuộc đời của Chủ Tịch Hồ Chí Minh như những bức ảnh vật dụng của Bác gây được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách tới tham quan.

Ngoài ra, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hiện vật, tranh ảnh về các chủ đề lớn như “hòa bình”, “độc lập”… làm xúc động bao du khách.


CHÙA MỘT CỘT


Chùa Một Cột được xây dựng vào năm 1049 bởi vua Lý Thái Tông. Theo như truyền thuyết, sau khi được gặp Bồ Tát, vua đã cho xây chùa để bày tỏ sự sùng kính của mình đối với đạo Phật.


Chùa Một Cột có thiết kế đầy tinh tế và độc đáo bằng gỗ, với chỉ 1 cột trụ duy nhất mọc lên từ hồ nước, trông chùa như một đóa sen không lổ.


3. CÁC ĐỀN, ĐÌNH, CHÙA

VĂN MIẾU

 

Tour ở Hà Nội
Khuê Văn Các - Văn Miếu và chùa Quán Sứ


Nằm cách Hồ Gươm chừng 2km về phía Tây, Văn Miếu là công trình thể hiện sự trọng đạo học nói chung và văn học nói riêng. Công trình có kết cấu khá phức tạp và đa dạng, gồm 5 khoảng sân, dường như nằm khép kín, yên tĩnh, thoát li hẳn với phố xá Hà Nội nhộn nhịp xung quanh.

Được vua Lý  Thánh Tông kiến lập vào năm 1070, Văn Miếu thờ Đức Khổng Tử, và những người ưu tú nhất trong đạo học ngày xưa. Trường đại học đầu tiên của Việt Nam cũng được thành lập tại đây năm 1076. Văn Miếu hiện còn lại 82 bia tiến sĩ. Nếu muốn tìm hiểu về lịch sử của Văn Miếu, bạn có thể mua những tài liệu bày bán tại các quầy lưu niệm.


CHÙA QUÁN SỨ


Đây là trụ sở trung tâm của Thành hội Phật Giáo Hà Nội. Vào những dịp lễ, mùng một, ngày rằm, chùa thu hút rất đông Phật tử và cả du khách. Trong suốt thế kỷ 17, chùa đã là nơi được coi như sứ quán của những Tăng ni Phật Tử từ các nước khác tới. Trong chùa hiện có 12 vị Tăng Ni. Ngay bên cạnh chùa là một loạt các cửa hàng bán đồ thờ cúng và thực hành các nghi quỹ Phật Giáo.


ĐỀN NGỌC SƠN

 

Tour ở Hà Nội
Đền Ngọc Sơn, Hà Nội.


Đây có thể coi là ngôi đền thu hút đông đảo khách du lịch tới thăm viếng nhất. Ngôi đền nằm tại một “ốc đảo” nhỏ xanh mướt trên Hồ Gươm (nằm chếch theo hướng Bắc). Ngôi đền được dẫn vào bởi một cầu Thê Húc (nghĩa là “Mặt trời mọc”), chiếc cầu uốn cong hình con tôm, sơn màu đỏ tươi. Được bao quanh bởi hàng cây xanh mướt giữa bốn bề nước mênh mông, ngôi đền là nơi thờ cúng Đức Trần Hưng Đạo. Trong đền còn có một hiện vật là xác của “Cụ rùa” khổng lồ nặng tới gần 250 kg.


CHÙA TRẤN QUỐC


Đây là ngôi chùa cổ nhất Việt Nam, nằm trên đường Thanh Niên. Trong chùa có một cái bia cổ có từ năm 1639, thuật lại quá trình hình thành nên chùa Trấn Quốc. Chùa được xây dựng từ thế kỷ 15, trùng tu năm 1842. Trong chùa có lưu giữ rất nhiều tro cốt quý giá của các vị cao tăng.


ĐỀN BẠCH MÃ


Nằm tại khu phố Cổ, ngôi đền nhỏ Bạch Mã được coi như ngôi đền cổ nhất tại Hà Thành. Sau rất nhiều những ngày trùng tu từ đầu thế kỷ 18, ngôi đền trở thành nơi linh thiêng thờ Khổng Tử. Đền Bạch Mã ban đầu được xây dựng bởi vua Lý Thái Tổ, theo truyền thuyết thì người đã gặp và được thần ngựa trắng dẫn vào đây, do đó đền có tên Bạch Mã. Qua những cột gỗ cổ và quý, ta có thể trông thấy tượng Bạch Mã oai nghiêm và cỗ kiệu được sơn son thiếp vàng.


ĐỀN QUÁN THÁNH

 

Tour ở Hà Nội
Đền Quán Thánh và đền Bạch Mã.


Đền Quán Thánh được dựng lên vào đời nhà Lý, thờ Thánh Phương Bắc - vị thánh có biểu thị sức mạnh qua hình tượng rùa và rắn. Bức tượng khổng lồ và chiếc chuông lớn trong đền được đúc bằng đồng đen nguyên chất vào năm 1677. Đền nằm ở gần hồ Trúc Bạch, chỗ giao cắt giữa đường Thanh Niên và Quán Thánh.


ĐỀN HAI BÀ TRƯNG


Nằm về phía Nam, cách khoảng 2km so với hồ Hoàn Kiếm, ngôi đền này được xây dựng năm 1142. Trong đền có tượng 2 chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị. Đây là những vị nữ vương đầu tiên của nước ta, đã trẫm mình xuống sông tự tử sau khi thất trận với quân Ngô.


PHỦ TÂY HỒ


Có một phần nhô ra Hồ Tây, Phủ Tây Hồ là một trong những điểm tâm linh hàng đầu của Hà Nội. Hàng tháng, vào mùng 1 và ngày rằm, phủ Tây Hồ đông kín Phật Tử hành hương. Quang cảnh trong phủ đẹp nên thơ và yên tĩnh. Đây là một trong những nơi bạn nên ghé qua để cảm nhận được sự thanh tịnh, yên bình, cảm nhận trời đất đang chuyển động, rất khẽ.


4.BẢO TÀNG


Các bảo tàng ở Hà Nội thường đóng cửa vào thứ 2 hàng tuần.


BẢO TÀNG HÀ NỘI - MỄ TRÌ, TỰ LIÊM


Bảo tàng Hà Nội được xây dựng trên diện tích gần 54.000 m2, được thiết kế theo dáng hình kim tự tháp ngược. Ðiểm nhấn của sảnh chính là một đường dốc hình xoắn ốc nối liền cả bốn tầng. Tầng hai và ba dành cho trưng bày. Tầng bốn là phòng họp, hội thảo, nghiên cứu, thư viện, bảo quản, sưu tầm.


BẢO TÀNG DÂN TỘC HỌC


Đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy. ĐT: (04) 37562193:

Đây là một bảo tàng phong phú về văn hóa các dân tộc của Việt Nam. Bảo tàng cách trung tâm thành phố khoảng 7km. Tới đây từ hồ Gươm, bạn sẽ mất tầm 85 - 100.000đ tiền taxi. Để tiết kiệm hơn, bạn có thể bắt xe bus số 14 với giá chỉ 3000đ từ Đinh Tiên Hoàng, dừng lại ở bến xe bus Nghĩa Tân, từ đó bạn đi thẳng ra đường Nguyễn Văn Huyên, đến bảo tàng mất chừng 3 - 5 phút.


BẢO TÀNG LỊCH SỬ


Số 1 Tràng Tiền/ Số 25 Tông Đản. ĐT: (04) 38252853. http://www.baotanglichsu.vn

Bảo tàng Lịch sử là công trình kiến trúc do một kỹ sư người Pháp xây dựng vào khoảng những năm 1925 đến 1932. Kiến trúc của công trình đồ sộ này là sự kết hợp giữa phong cách Trung Quốc và phong cách Pháp.


Các hiện vật trong bảo tàng có niên đại trải khắp chiều dài lịch sử Việt Nam. Một trong những điểm nhấn của bảo tàng là những đồ vật bằng đồng thuộc nền văn hóa Đông Sơn (thế kỷ 3 trước Công Nguyên tới thế kỷ 3 sau Công Nguyên) và các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, tạc tượng HinDu đẹp mê hồn của văn hóa Khmer, Champa.


BẢO TÀNG MĨ THUẬT


66 Nguyễn Thái Học. ĐT: (04) 3733 2131

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trưng bày rất nhiều những tác phẩm nghệ thuật kiệt xuất, có giá trị lịch sử rất lớn. Tại đây còn có bộ sưu tập lớn về các ký họa, văn tự, đồ vật mang tính nghệ thuật cao như các tác phẩm điêu khắc Champa, tượng Phật nghìn mắt nghìn tay, các tranh ảnh dân gian…


BẢO TÀNG PHỤ NỮ


36 Lý Thường Kiệt. ĐT: (04) 3825 9936. http://www.womenmuseum.org.vn/

Tại đây bạn sẽ được chứng kiến những bước tiến bộ của phụ nữ Việt Nam qua nhiều tranh ảnh và hiện vật, đặc biệt là các kỷ vật của phụ nữ Việt Nam trong phong trào kháng chiến chống Mỹ. Ở giữa bảo tàng trưng bày những vũ khí do Xô Viết làm để hạ máy bay Mỹ, và những mảnh còn lại của máy bay chiến đấu Pháp bị bắn tại Điện Biên Phủ.


Ngay cạnh bảo tàng Phụ Nữ là cột cờ Hà Nội. Bạn có thể thuê nhân viên bảo tàng thuyết minh về lịch sử Cột Cờ với chi phí chừng 200.000đ.


NHÀ TÙ HỎA LÒ


Số 1 phố Hỏa Lò

Đây là công trình được người Pháp xây dựng năm 1896, là nơi giam giữ khoảng 2000 tù nhân chính trị, trong đó có gần 100 trường hợp tù nhân đã vượt ngục thành công.


5. CÔNG VIÊN VÀ HỒ

HỒ GƯƠM (HỒ HOÀN KIẾM)


Là tiêu điểm của thành phố Hà Nội, Hồ Gươm đẹp một cách huyền ảo, làm mê đắm lòng người. Theo như truyền thuyết, vào giữa thế kỷ 15, thần Kim Quy đã trao gươm báu cho Lê Lợi để đánh đuổi giặc Minh. Sau khi đánh đuổi giặc phương Bắc thành công, khi đi du thuyền trên hồ, vua Lê Thái Tổ trao trả lại gươm báu cho rùa thần. Do đó, hồ còn có tên là hồ Hoàn Kiếm.

 

Tour ở Hà Nội
Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

Xem thêm: Các tour du lịch giá tốt tại Hà Nội


Hồ Hoàn Kiếm đẹp nên thơ với hàng liễu rủ bóng bên bờ, Tháp Rùa cổ kính rêu phong. Tản bộ dọc hồ vào sáng sớm, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh người dân thành phố tập thể dục, đi bộ, chơi cờ, đánh cầu,… tạo nên một khung cảnh đậm chất dung dị, hiền hòa.


HỒ TÂY


Hồ Tây là hồ nước ngọt lớn nhất trong hệ thống các đầm hồ tại Hà Nội. Xung quanh hồ có nhiều đình chùa và các biệt thự sang trọng tạo cho nơi đây vẻ đẹp hòa trộn đa sắc rất kỳ lạ. Dọc theo đường Xuân Diệu nằm ở phía Tây của hồ là một dãy liên tiếp các nhà hàng kiểu Âu sang trọng, các quán café, cửa hàng, cửa hiệu và Spa. Mạn ven hồ Tây là nơi tọa lạc của những khách sạn xa hoa nhất của Hà Thành như khách sạn InterContinental và Sheraton. Bạn cũng có thể tới tham quan 2 ngôi chùa cổ nổi tiếng khi dạo quanh Hồ Tây là phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.


HỒ TRÚC BẠCH


Hồ Trúc Bạch nằm rất gần nhưng tách biệt với hồ Tây, được ngăn cách bởi đường Thanh Niên. Hai bên bờ hồ rợp bóng cây xanh. Vào thế kỷ  18, chúa Trịnh đã cho xây một cung điện ngay bên hồ.


CÔNG VIÊN LÊ NIN


Công viên Lê-nin là lá phổi xanh của thành phố Hà Nội, nằm về phía Nam, cách Hà Nội chừng 2km. Đây là nơi tuyệt với để bạn tạm thoát khỏi sự nhộn nhịp, ồn ào của phố phường đông đúc. Công viên có 2 quán café, và là nơi lý tưởng để bạn nghỉ ngơi, đi dạo.

 

Mytour - Nguồn tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
City tour Hà Nội là gì?

- City tour Hà Nội là chuyến tham quan các điểm đến nổi tiếng của thành phố Hà Nội, bao gồm các di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc và ẩm thực.

Bạn sẽ đi những đâu trong city tour Hà Nội?

- Trong city tour Hà Nội, bạn sẽ đi tham quan các điểm đến nổi tiếng như: Hoàng Thành Thăng Long, Chùa Một Cột, Hồ Gươm, Phố cổ Hà Nội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hồ Tây, Tháp Rùa, Nhà hát lớn Hà Nội,..

Hà Nội có những đặc sản ẩm thực gì?

- Hà Nội là nơi có nhiều đặc sản ẩm thực nổi tiếng như: phở, bún chả, nem rán, bánh cuốn, chả cá Lã Vọng, bánh mì pate, chè trôi nước,..

Ngoài city tour Hà Nội, Miền Bắc còn có những điểm đến nào đáng để tham quan?

- Miền Bắc có nhiều điểm đến đáng để tham quan như: Hạ Long Bay, Sapa, Ninh Bình, Mai Châu, Mộc Châu, Hà Giang, Cao Bằng,..

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /245