Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộikhám phá Hà NộiNgôi nhà cổ 87 Mã Mây
06/04/20236.6220

Có một góc xưa Hà Nội trong căn nhà cổ 87 Mã Mây năm 2024

Trong một lần đi bộ vòng vòng Hà Nội, tôi được người bạn học kiến trúc siêu hay ho của mình dẫn vào một căn nhà cổ được bảo tồn. Căn nhà số 87 Mã Mây. Một căn nhà tinh tươm gọn gàng giữa những tường rêu Hà Nội. Căn nhà ấy, nơi lưu giữ kỉ vật và không gian sống của một thời khiến người tới tham quan không nỡ rời bước.

 

Căn nhà 87 Mã Mây, ngôi nhà di sản.

Căn nhà 87 Mã Mây, ngôi nhà di sản. -Ảnh: Tôi xê dịch

 

Hà Nội có một khu phố được gọi là phố cổ. Nhưng nói đúng ra thì những ngôi nhà nơi đây cũ nhiều hơn là cổ, chúng được xây dựng chủ yếu vào thời kỳ Pháp thuộc. Tất nhiên dù cổ hay cũ thì chúng đều đẹp, chúng đều là một phần ký ức không thể nào quên về Hà Nội.

 

Nơi đây là một góc lưu giữ về cuộc sống Hà Nội.

Nơi đây là một góc lưu giữ về cuộc sống Hà Nội. -Ảnh: Anh Anh - Quý Đoàn

 

Ngôi nhà số 87 Mã Mây được xây dựng từ thời kỳ những năm 1890. Nếu tính ra thì đã hơn 100 năm tuổi. Ngôi nhà này là một trong 14 ngôi nhà cổ còn lại ở Hà Nội được xây dựng vào thời kỳ đó.

 

Ngôi nhà ấy thế mà đã hơn 100 năm tuổi.

Ngôi nhà ấy thế mà đã hơn 100 năm tuổi. -Ảnh: Tôi xê dịch

 

Ngày xưa nhà này là của tư nhân, cũng trải qua một vài đời chủ. Với sự bảo trợ của Hội đồng thành phố Toulouse (Pháp), ngôi nhà đã được Ban Quản lý Phố Cổ tiến hành bảo tồn từ năm 1999. Hiện nay, nơi đây được mở cửa cho khách tham quan với số tiền vé rất dễ chịu, khoảng 10 nghìn đồng.

 

Ngôi nhà được trùng tu, bảo tồn từ năm 1999.

Ngôi nhà được trùng tu, bảo tồn từ năm 1999. -Ảnh: Tôi xê dịch

 

Xem thêm: Các khách sạn tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

Khi xưa, ngôi nhà được xây dựng với mục đích để ở và bán hàng. Trước năm 1945, chủ nhân của ngôi nhà sống tại đây và bán gạo. Sau năm 1945, họ bán lại cho một gia đình người Hoa, gia đình này làm nghề bán thuốc Bắc. Tuy nhiên, đến năm 1954, ngôi nhà lại thêm một lần đổi chủ khi mà gia đình người Hoa ấy di cư vào Nam, để lại ngôi nhà dưới sự quản lý của Nhà nước. Thời gian đó đã từng có 5 gia đình đến sinh sống tại ngôi nhà này.

 

Từng có nhiều gia đình sống ở nơi đây.

Từng có nhiều gia đình sống ở nơi đây. -Ảnh: Anh Anh - Quý Đoàn

 

Từ năm 1999 đến giờ, ngôi nhà không có quá nhiều sự thay đổi với hình ảnh ngôi nhà kiểu mẫu của nhà truyền thống trong khu phố Cổ.

 

Ngôi nhà bao năm cũng đã có phần đổi khác lúc ban đầu.

Ngôi nhà bao năm cũng đã có phần đổi khác lúc ban đầu. -Ảnh: Tôi xê dịch

 

Thoạt nhìn, ngôi nhà này khiến người ta liên tưởng rất nhiều tới những ngôi nhà ở Hội An với màu sơn vàng, gỗ nâu. Nhưng nếu tìm hiểu ra có rất nhiều điểm khác biệt.

 

Màu sơn vàng, gỗ đen dễ khiến người ta liên tưởng tới những ngôi nhà ở Hội An.

Màu sơn vàng, gỗ đen dễ khiến người ta liên tưởng tới những ngôi nhà ở Hội An. -Ảnh: Anh Anh - Quý Đoàn

 

Ngôi nhà mang nét kiến trúc truyền thống hình ống với nhiều lớp nhà. Ở giữa ngôi nhà có một khoảng sân để lấy ánh sáng và không khí. Nơi ấy bày cây cảnh. Buổi tối hiu hiu gió mọi người vẫn thường uống chén nước trà, ngắm trăng rất thi vị. Nhà được tạo nên bởi rất nhiều gỗ, từ mái ngói cho đến hệ thống kèo, cầu thang và những họa tiết trang trí khác đầy tinh tế.

 

Phần lớn ngôi nhà được xây dựng bằng gỗ.

Góc nhỏ vun trồng cây cối. -Ảnh: marhas

 

Phần lớn ngôi nhà được xây dựng bằng gỗ.

Phần lớn ngôi nhà được xây dựng bằng gỗ. -Ảnh: Alexandra

 

Hơn 100 năm tồn tại trên mảnh đất Hà Nội, ngôi nhà 87 Mã Mây đã chứng kiến biết bao chuyện vui buồn nơi đây. Từ sự phát triển của thành phố cho đến những giờ phút chiến tranh gian nguy. Không chỉ vậy, ngôi nhà ấy còn là dấu mốc vững vàng cho sự hình thành lịch sử kiến trúc khu phố Cổ Hà Nội.

 

Nơi đây lưu giữ biết bao nhiêu là kỉ vật.

Nơi đây lưu giữ biết bao nhiêu là kỉ vật. -Ảnh: Tôi xê dịch

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Cho đến ngày hôm nay, ngôi nhà 87 Mã Mây đã có rất nhiều đổi khác so với những ngày đầu xây dựng. Những nét kiến trúc nền móng và đặc trưng thì vẫn vậy. Trong nhà còn lưu giữ nhiều cổ vật của gia chủ cũng như những vật dụng sinh hoạt thời xưa.

 

Một chút còn lại của ngày xưa.

Một chút còn lại của ngày xưa. -Ảnh: Anh Anh - Quý Đoàn

 

Một góc ấm cùng thuở ấy.

Một góc ấm cùng thuở ấy. -Ảnh: Tôi xê dịch

 

Chút gì còn lại.

Chút gì còn lại. -Ảnh: Tôi xê dịch

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Mỗi lần tham quan ngôi nhà ấy là mỗi lần niềm xúc động lại dâng lên. Không chỉ là sự thích thú mà còn là những suy tư, những trải nghiệm: Ồ, hóa ra ngày xưa người Hà Nội sống như thế. Ồ, hóa ra các cụ có những cái thú rất thanh tao. Ồ, hóa ra cái nếp ăn nếp ở xưa được người ta coi trọng như thế, tỉ mỉ như thế.

 

Hóa ra ngày xưa người Hà Nội sống như thế.

Hóa ra ngày xưa người Hà Nội sống như thế. -Ảnh: Việt Thắng – Đỗ Hương

 

Ta đến nơi đây và sống lại với những gì đã từng tồn tại ở nơi ấy. Ta thấy hóa ra Hà Nội có quá nhiều thứ hay ho mà không phải ai cũng biết để tìm về. Mã Mây nhỏ bé giữa biết bao nhiêu ngõ phố chùng chình khác của khu phố Cổ, trong lòng Hà Nội đang ngày một đổi khác. Ngôi nhà 87 Mã Mây lặng lẽ, bình tâm để người muốn, người yêu tự tìm về.

 

Tìm nơi đây, một góc bình yên Hà Nội.

Tìm nơi đây, một góc bình yên Hà Nội. -Ảnh: Tôi xê dịch

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Hãy dành một sáng Hà Nội hay một chiều Hà Nội để tìm hiểu thêm về những báu vật đang ẩn mình ở nơi đây. Với chiều dài lịch sử và văn hóa của mình, Hà Nội là một kho tàng đậm chất nhân văn cuả dân tộc. Tin tôi đi, chuyện về Hà Nội hay lắm, nó khiến bạn chẳng nỡ rời chân đi.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Căn nhà cổ 87 Mã Mây ở đâu?

- Căn nhà cổ 87 Mã Mây nằm ở phố cổ Hà Nội, cách Hồ Hoàn Kiếm khoảng 1km.

Căn nhà cổ 87 Mã Mây có gì đặc biệt?

- Căn nhà cổ 87 Mã Mây được xây dựng từ thế kỷ 19, với kiến trúc phương Tây kết hợp với truyền thống Việt Nam. Nơi đây được giữ gìn và bảo tồn để giữ lại nét đẹp của phố cổ Hà Nội.

Có thể tham quan căn nhà cổ 87 Mã Mây không?

- Có, căn nhà cổ 87 Mã Mây hiện đang được mở cửa cho du khách tham quan và khám phá. Du khách có thể đặt tour tham quan hoặc tự mua vé vào tham quan.

Giá vé tham quan căn nhà cổ 87 Mã Mây là bao nhiêu?

- Giá vé tham quan căn nhà cổ 87 Mã Mây là 20.000 đồng/người.

Có những hoạt động gì khác tại căn nhà cổ 87 Mã Mây?

- Ngoài việc tham quan, du khách còn có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hóa truyền thống như học làm bánh chưng, học làm lồng đèn, học vẽ tranh đông hồ,...

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /260