Mytour blog
Tags:
du lịch Sapakhám phá sapacảnh đẹp sapaKinh nghiệm du lịch Sapa
06/04/20234.2510

Có những mùa đông Sapa như thế năm 2024

Mùa đông của Sapa, lạnh hơn tất thảy những mùa đông khác của đất nước. Cheo leo tên những đoạn núi đồi cao cao, mùa đông Sapa chìm trong sương và tuyết. Ngắm nghía từ xa, cảnh sắc bồng bềnh và có phần hư ảo. Mùa đông, rủ vội người tình lên Sapa để tan ra trong tuyết. Ta có một mùa đông lạnh đến tê lòng nhưng đáng nhớ.

 

Sapa của những ngày mùa đông

Sapa của những ngày mùa đông. -Ảnh: phanthoailinh

 

Mùa đông Sapa đến từ những ngày tháng 11, 12. Khi ấy chưa có tuyết, chỉ lạnh thêm lạnh mà thôi. Trời Sapa bớt xanh, mây của Sapa bớt trắng, lúa không còn vàng, những ruộng bậc thang chẳng còn óng ánh xanh tươi. Sapa không còn cái vẻ trong trẻo như những ngày xuân tươi mới nữa.

 

Mây và tuyết Sapa

Mây và tuyết Sapa. -Ảnh: phanthoailinh

 

Sapa của mùa đông, trời lạnh và buốt. Cái lạnh nó lan vào người, lan vào trong từng tấm áo, đôi khi lan vào cả trong chăn. Không phải người ở Sapa có lẽ mùa đông cũng chẳng ở đây rong chơi được lâu. Rét Hà Nội nổi tiếng thế nhưng cũng chẳng bằng một phần của Sapa, cái nơi mà chớm mắt ra đã thấy mây trời tan vào không khí trước mặt.

 

Sapa - Cái lạnh nó lan vào cuộc sống

Cái lạnh nó lan vào cuộc sống. -Ảnh: phanthoailinh

 

Những ngày mùa đông, tầm nhìn giảm hẳn, người ta chỉ nhìn rõ được khoảng cách vài mét ngay trước mắt, còn lại là khoảng trắng sương mù. Người dân trong thị trấn không buôn bán, hội họp cũng ít đi ra ngoài hơn. Sapa của mùa Đông có lẽ không phải nơi để ngắm cảnh, không phải nơi để tìm kiếm sự ấm áp như phương Nam. Nơi ấy, lạnh thực sự lạnh.

 

Sapa - Lạnh thật lạnh

Lạnh thật lạnh. -Ảnh: phanthoailinh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sapa

 

Ấy thế nhưng, Sapa của mùa đông lại là một trong những nơi thu hút khách du lịch nhất. Nhiều người không có nhiều dịp đi còn cố “để dành” đến mùa đông mới rộn rã lên Sapa. Có lẽ bởi vì, khi ấy, Sapa có băng, có tuyết. Những cái thứ tạo vật tự nhiên mà hiếm nơi nào trên một đất nước nhiệt đới gió mùa như Việt Nam lại có.

 

Lạnh nhưng không cản bước chân đi tới Sapa

Lạnh nhưng không cản bước chân đi tới Sapa. -Ảnh: docban

 

Trước kia, tuyết Sapa không thường xuyên như bây giờ, cũng hiếm hiếm lắm mới thấy tuyết. Nhưng những năm gần đây, hầu như là đều đặn, cứ mùa đông tuyết lại về. Dẫu chỉ một vài đợt ngắn ngủi kéo dài đăm ba ngày nhưng mọi người nào nức lắm. Kéo nhau lên Sapa bằng được để ngắm tuyết rơi. Tuyết trắng mịn màng, sờ vào buốt lạnh nhưng thích thú vô cùng.

 

Sapa - Ước mơ tuyết của rất nhiều người

Ước mơ tuyết của rất nhiều người. -Ảnh: docban

 

Những ngày ấy tàu xe đi lên Lào Cai, đi lên Sapa hoạt động hết công suất, các nhà nghỉ đôi khi còn cháy phòng. Anh em phượt thủ hò nhau nhau hôm trước, hôm sau đã thấy có mặt trên Sapa. Cả năm mới có cơ may một lần, nên người không ở Sapa thích thú lắm, gác lại công việc lên đây cho bằng được.

 

Không thiếu những người gác lại công việc để tới Sapa

Không thiếu những người gác lại công việc để tới đây. -Ảnh: phanthoailinh

 

Tuyết ở Sapa rơi không lâu, không dày như ở nước ngoài. Nhưng chắc chắc sẽ lạnh  hơn rất nhiều vì không khí rất ẩm. Người nào người ấy lên đến Sapa, đứng ngoài trời một lúc đã thấy người co ro lạnh, má ửng cả lên, không khác phong cách trang điểm má đỏ rượu đang thịnh hành năm nay là mấy.

 

Em và mẹ của những ngày mùa đông Sapa

Em và mẹ của những ngày mùa đông. -Ảnh: phanthoailinh

 

Nhiều khi không có tuyết nhưng mọi thứ vẫn đóng băng. Đã bao giờ bạn thấy những đóa hoa tươi trong một lớp băng trong trẻo. Mùa này, Sapa nhiều lắm. Tưởng chừng như mọi vật đều có thể hóa băng, chỉ cần đọng lại một chút nước thì ngay cả những hàng rào cũng thành những ô băng đầy mê hoặc.

 

Sapa - Ô tường rào đầy băng

Ô tường rào đầy băng. -Ảnh: phanthoailinh

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 30% tại Lào Cai

 

Thời gian này, cây cối, hoa màu không trồng mấy, vật nuôi cũng phải chăm sóc rất kỹ. Người Sapa mùa này vất vả. Nhưng dường như ở với cái lạnh lâu ngày nên sức chịu đựng của họ cũng cao lên. Có những người mùa đông mà vẫn đi trên đường bằng chân đất. Nhìn họ, có chút gì đó xót xa.

 

Áo mong manh trong lớp tuyết Sapa

Áo mong manh trong lớp tuyết. -Ảnh: phanthoailinh

 

Họ ở Sapa lâu rồi, cũng không có ý định đi nơi khác dẫu mùa đông nơi này rất, rất lạnh. Dù không mong muốn trời lạnh đến thế nhưng có lẽ ở đâu thì quen đó, con người luôn phải tìm cách để khắc phục những khó khăn. Giống như người miền Trung sống với thiên tai, người miền Tây sống với mùa nước nổi.

 

Ở lâu rồi thì cũng phải tập quen với cuộc sống Sapa

Ở lâu rồi thì cũng phải tập quen với cuộc sống nơi đây. -Ảnh: phanthoailinh

 

Chúng ta, những kẻ qua đường, đi qua Sapa không một vài khoảnh khắc, có lẽ cũng không biết làm gì hơn. Nhiều nhặn cũng chỉ là cách chúng ta hành xử đẹp khi tới nơi đây và gặp những con người nơi đây. Dẫu sao thì du lịch cũng giúp kinh tế của nhiều gia đình ở Sapa phát triển. Đến đây rồi, ta trải nghiệm thêm về cuộc sống và đi tìm những khoảnh khắc Sapa đẹp rụng rời trong tưởng tượng ban đầu.

 

Dẫu sao, vẫn là một mùa đông Sapa đầy mê hoặc

Dẫu sao, vẫn là một mùa đông đầy mê hoặc. -Ảnh: nhasanxuat

 

Sapa thị trấn trong sương

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai giá rẻ

 

Một mùa đông nữa lại sắp về với Sapa. Cũng nhiều người đã bắt đầu rủ rê bạn bè lên kế hoạch du hí. Khác với rất lâu trước kia, mùa đông Sapa cũng không còn cô đơn chỉ nhà nào biết nhà ấy. Có nhiều người tới Sapa hơn, nơi này cũng ấm áp và rộn ràng hơn đôi chút. Sapa của những ngày mùa đông có tuyết.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Mùa đông Sapa bắt đầu từ tháng mấy và kéo dài đến khi nào?

- Mùa đông Sapa bắt đầu từ tháng 11 và kéo dài đến tháng 2 hoặc đầu tháng 3.

Nhiệt độ trung bình của Sapa vào mùa đông là bao nhiêu?

- Nhiệt độ trung bình của Sapa vào mùa đông dao động từ 5 đến 15 độ C, nhưng có thể xuống thấp hơn 0 độ C vào ban đêm.

Có những hoạt động gì thú vị ở Sapa vào mùa đông?

- Vào mùa đông, du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ trên đường mòn, leo núi, tắm suối nước nóng, tham quan các làng bản địa và thưởng thức ẩm thực địa phương.

Lào Cai có những điểm đến nào hấp dẫn vào mùa đông?

- Ngoài Sapa, Lào Cai còn có các điểm đến như thác Bạc, đèo Ô Quy Hồ, thác Tả Phìn, thác Thượng Phùng, đền Mẫu Tản Viên, chùa Hàm Rồng, chợ phiên Bắc Hà, chợ phiên Cốc Lếu.

Miền Bắc có những đặc sản gì vào mùa đông?

- Vào mùa đông, miền Bắc có nhiều đặc sản như thịt gác bếp, cá rô phi nướng trui, chả cá Lăng Sơn, rượu táo mèo, rượu nếp than, bánh tằm, bánh cốm, bánh chưng, bánh dày...

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /419