Mytour blog
Tags:
du lịch Sapacảnh đẹp Lào Caidu lịch lào cai
06/04/20233.0790

Có những ngày tháng 3 Sapa chìm trong mộng ảo năm 2024

Ta từng gọi mùa xuân là người bạn đồng hành của một thời tuổi trẻ, ấy vậy mà khi những ngày tháng 3 vừa ghé, ta lại nghe trong hương đại ngàn thanh khiết, tiếng gọi của hè. Bỗng chợt nhớ về lời hẹn của tuổi xanh, nhớ về một chốn bình yên trong tâm tưởng, nơi ta trải lòng sau những ngày mệt nhoài với cuộc sống ngoài kia. Vội vã dừng lại cuộc hành trình, gói ghém mọi bộn bề, ta tìm về Sapa để hòa vào nhịp sống của buổi giao thời, để ta được quay về với bản ngã của chính ta, giữ vẹn nguyên những lời yêu chưa kịp ngỏ buổi ban đầu.

 

Sapa - Có một nơi chốn bình yên để ta quay trở về với bản ngã của chính mình

Có một nơi chốn bình yên để ta quay trở về với bản ngã của chính mình - Ảnh: Nichanun Ausavapunyavat

 

Đó là Sapa trong tiếng gọi những ngày tháng 3

Đó là Sapa trong tiếng gọi những ngày tháng 3 - Ảnh: Tawan Chaisom

 

Đường về Sapa cũng xa xôi lắm nhưng ngại ngần chi khi nhịp tim đã vội vã muốn về. Vậy nên ta chọn một ngày tháng 3 nắng xuân còn phẳng phất để về với nơi chốn đẹp xinh của miền biên viễn, nơi ta đã xem là điểm dừng chân của cuộc hành trình tuổi trẻ, gửi trọn những an yên sau những tháng ngày dài.

 

Nơi ta chọn làm điểm dừng chân của hành trình mùa xuân Sapa

Nơi ta chọn làm điểm dừng chân của hành trình mùa xuân - Ảnh: Bao Huynh

 

Sapa tháng 3 ngộ lắm, đẹp kiêu kì như cô gái vừa mới biết yêu, mang một chút rực rỡ của ngày xuân nhưng cũng có đôi lúc như hờn giận với đất trời, giận sao thời gian trôi qua nhanh quá, chưa kịp để những lời yêu thốt thành lời.

 

Để sống trọn trong điệp khúc buổi giao mùa Sapa

Để sống trọn trong điệp khúc buổi giao mùa - Ảnh: GUNPAVIT KASEMSAP

 

SAPA THÁNG 3 – NƠI TA GẶP CẢ BỐN MÙA TRONG TÂM TƯỞNG

 

Tháng 3 là lúc xuân đã sắp tàn,hạ đang xôn xao gõ cửa. Tháng 3 là lúc trời ươm mật ngọt để rót cho nắng thêm màu, để làn sương sớm đang vờn quanh những đỉnh núi xa có dịp tan trong tiếng gọi mùa hè, và để ta say trong hương đại ngàn miền biên viễn.

 

Sapa tháng 3 để cho màu nắng thêm vàng

Sapa tháng 3 để cho màu nắng thêm vàng - Ảnh: Nichanun Ausavapunyavat

 

Có lẽ rằng, ai lên Sapa vào những ngày tháng 3 mới chiêm ngưỡng được trọn vẹn khúc giao thời của xứ cao nguyên. Có đôi khi lãng đãng trong sương trời buổi sớm, cả thị trấn nhỏ xinh hiện lên như một nàng thơ, vừa nồng nàn da diết vừa đong đầy một nỗi cô liêu, khiến bao kẻ phải ngẩn ngơ tìm kiếm. Vậy nên đừng ngạc nhiên khi ta tưởng rằng ta đang lạc bước trong một thế giới thần tiên hiếm gặp, đừng ngạc nhiên bởi ta có thể gặp thời tiết của bốn mùa chỉ trong một ngày ở Sapa.

 

Sapa - Nhưng cũng đong đầy những nỗi cô liêu

Nhưng cũng đong đầy những nỗi cô liêu - Ảnh: Bush Stifler

 

Nhưng đó cũng là lúc ta bắt gặp sắc màu của bốn mùa Sapa

Nhưng đó cũng là lúc ta bắt gặp sắc màu của bốn mùa - Ảnh: Trần Minh Hoài

 

Đó là những buổi sáng sớm, trời đậm hương xuân, sương vờn bay khắp chốn, và điểm xuyết trong làn sương mờ ảo, cảnh vật hiện lên như những nét chắp bút tài tình của tạo hóa muôn đời. Những lúc ấy, ta lại cố chui ra khỏi tấm chăn bông ấm áp, ngồi lặng yên ngắm nhìn đất trời Sapa buổi sớm mai, kìa gió, kìa sương, kìa ánh mặt trời lên le lói và đâu đó trên những nhành cây xanh mướt, dường như nghe cả tiếng lộc non đang mở mắt nhìn.

 

Có những sớm mai Sapa sương vờn bay khắp chốn

Có những sớm mai sương vờn bay khắp chốn - Ảnh: Nichanun Ausavapunyavat

 

Thấy mặt trời le lói trên những nhành xanh Sapa

Thấy mặt trời le lói trên những nhành xanh - Ảnh: Nichanun Ausavapunyavat

 

Rồi tới buổi trưa, khi mặt trời đứng bóng, ánh nắng soi rọi khắp trên mọi nẻo đường, ta thấy mùa hè đang hiển hiện. Nhưng đó là lúc mà cuộc sống miền cao diễn ra rộn rã hơn bao giờ hết, từng dòng người xuống chợ phiên, tiếng ngựa lóc cóc, tiếng nói cười ồn ã, vẽ nên một bức tranh cuộc sống đầy dân dã nhưng cũng không kém chất thơ.

 

Có những buổi trưa nắng soi rọi mọi nẻo đường Sapa

Có những buổi trưa nắng soi rọi mọi nẻo đường - Ảnh: Tuan Tran

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sapa

 

Ta lạc giữa những dòng người đang xuống chợ Sapa

Ta lạc giữa những dòng người đang xuống chợ - Ảnh: Vi Van Thuy Savi

 

Ta lại gặp một mùa thu khi chiều buông bóng. Đó là lúc mặt trời nghiêng dần về phía đỉnh núi xa, những tia nắng yếu ớt cuối ngày cố giương đôi mắt tròn to nhìn Sapa đang chìm vào thời điểm cuối ngày. Những dòng người trở về nhà sau một ngày mệt nhọc ở trên nương, bóng trẻ con đợi chờ mẹ cha bên vệ đường còn vương chút nắng. Và đâu đó trong bức tranh muôn màu của cuộc sống, khói lam chiều vờn bay trên mái nhà sàn đơn sơ trong thôn bản, hòa cùng gió sương chiều tối, khiến lòng người bỗng ngập ngừng chẳng muốn rời đi.

 

Có hình ảnh người người trở về nhà khi chiều Sapa buông bóng

Có hình ảnh người người trở về nhà khi chiều buông bóng - Ảnh: Weerapong Chaipuck

 

Và lũ trẻ chờ cha mẹ bên vệ đường còn vương ánh nắng mùa thu Sapa

Và lũ trẻ chờ cha mẹ bên vệ đường còn vương ánh nắng mùa thu - Ảnh: Siva Vasanth

 

Và rồi khi màn đêm buông xuống, nghe trong gió là cái lạnh se sắt của ngày đông. Đó là lúc cả Sapa như chìm trong những mảng màu ma mị, và con người lại quay trở về với chính mình, ôm những nỗi niềm riêng chưa thể nói. Đó cũng là lúc người ta cuộn mình trong những lớp chăn bông dày cộm, trầm ngâm suy nghĩ về những điều mình đã gặp trong đời.

 

Và khi màn đêm buông xuống, Sapa lại trầm ngâm trong cái lạnh ngày đông

Và khi màn đêm buông xuống, Sapa lại trầm ngâm trong cái lạnh ngày đông - Ảnh: Stephen Truong

 

Sapa - Để ta thấy một thế giới đầy ắp những mảng màu ma mị

Để ta thấy một thế giới đầy ắp những mảng màu ma mị - Ảnh: Anh Nguyen

 

THÁNG 3 SAPA – CHỜ NHỮNG RỪNG MẬN CỔ KHOE HƯƠNG SẮC

 

Nếu Hà Giang tháng 3 lung linh trong sắc đào nở muộn thì Sapa tháng 3 lại khiến người ngất ngây trong sắc tinh khôi của rừng mận cổ. Những người dân bản địa kể rằng, rừng mận cổ này đã có cách đây vài chục năm, cho tới bây giờ, những thân cây đã già nua lắm, phủ lên trên mình những lớp rêu phong cũ kỹ của tháng năm.

 

Tháng 3 Sapa còn khiến người ta ngất ngây trong sắc tinh khôi của rừng mận cổ

Tháng 3 Sapa còn khiến người ta ngất ngây trong sắc tinh khôi của rừng mận cổ - Ảnh: Wisdomsmile82

 

Và rồi khi tháng 3 về, ta chợt thấy trên cành cây xù xì mang phong vị thời gian ấy bông đâm lộc biếc, lên chồi nụ và nở những cánh hoa trắng tinh khôi. Cánh mận ở đây cũng lạ lắm nhé, những cánh hoa tựa như đào bích nhưng cũng hao hao giống với cánh hoa anh đào Nhật Bản, bung nở thành chùm ở trên cây, tô điểm cho thị trấn mờ sương một vẻ đẹp lạ lẫm nhưng cũng rất thơ tình.

 

Những cánh hoa Sapa hao hao với anh đào Nhật Bản

Những cánh hoa hao hao với anh đào Nhật Bản - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 38% tại Sapa

 

Nên người ta mới gọi là hoa anh đào của Sapa

Nên người ta mới gọi là hoa anh đào của Sapa - Ảnh: HaDao Photo

 

Để rồi, trong làn nắng ẩm ương của buổi giao thời, trong tiếng gió gọi mời đất trời miền biên viễn, ta chợt thấy những bông mận xinh tươi hòa cùng màu xanh rêu của lá cành, đọng mấy giọt sương, tắm trong ánh nắng, như một gọi mời thầm kín của Sapa những ngày tháng 3 đong đầy thương nhớ.

 

Những bông mận trắng tinh khôi Sapa nổi bật trên nền rêu phong của lá cành

Những bông mận trắng tinh khôi nổi bật trên nền rêu phong của lá cành - Ảnh: Sưu tầm

 

Từng chùm mận trắng tinh lẫn trong sương trời buổi sớm khiến người ta cứ ngỡ là băng tuyết trắng giữa ngày xuân. Và rồi khi có cơn gió thoảng qua, vài nhành hoa nhẹ nhàng rơi xuống, lác đác trên con phố, để bước chân người cũng cẩn trọng hơn, sợ giẫm phải những bông hoa bé nhỏ.

 

Khiến đất trời Sapa cuối xuân thêm thơ mộng

Khiến đất trời cuối xuân thêm thơ mộng - Ảnh: Sưu tầm

 

THÁNG 3 SAPA – CÓ NHỮNG THỬA RUỘNG BẬC THANG BỖNG THAY MÀU

 

Nhớ những ngày mùa thu, Sapa chìm trong hương sắc ngọt ngào của lúa, như một bản tình khúc vàng khiến bao kẻ phải đắm say. Nhưng ncòn có một sắc màu rất khác trên những thửa ruộng bậc thang ở Sapa khi tháng 3 chạm ngõ, không kiêu sa, đằm thắm mà chất chứa những an yên.

 

Còn có những sắc màu rất khác trên những thửa ruộng Sapa tháng 3

Còn có những sắc màu rất khác trên những thửa ruộng tháng 3 - Ảnh: Nam Tòi

 

Đó là ruộng bậc thang vào mùa cấy, bẽn lẽn giương đôi mắt ngập nước nhìn sự sống đang bắt đầu hồi sinh. Và đâu đó, trên những thửa ruộng nằm bẽn lẽn bên sườn núi, có bóng dáng ai đang cần mẫn tạo hình, nhẹ nhàng phủ lên những nấc thang thiên đường một màu xanh yên ả.

 

Đó là màu của mạ non phủ trên những mảnh ruộng Sapa ầng ậc nước

Đó là màu của mạ non phủ trên những mảnh ruộng ầng ậc nước - Ảnh: Zero Seven

 

Màu xanh non của lúa vừa mới cấy, nổi bật trên những mảnh ruộng đang loang nước, điểm xuyết cho màu nâu đỏ của đất thêm một màu sắc mới, khiến người ta cứ ngỡ như một tuyệt tác của tạo hóa được tạo nên bởi bàn tay tài hoa của người nghệ sỹ nông dân.

 

Là hình ảnh những người nông dân đang cần mẫn chăm bẵm ruộng đồng Sapa

Là hình ảnh những người nông dân đang cần mẫn chăm bẵm ruộng đồng - Ảnh: Weerapong Chaipuck

 

Chẳng biết ta đang lạc giữa thực hay mơ, chỉ thấy lúa đang xanh và những người dân tộc miền cao vẫn đang cần mẫn chăm bẵm cho cuộc sống của mình. Những thửa ruộng tháng 3 như bắt đầu cho một niềm hy vọng mới, thắp lên những tin yêu vào vụ mùa bội thu sắp tới.

 

Vẽ nên một tuyệt tác giữa đất và trời Sapa

Vẽ nên một tuyệt tác giữa đất và trời - Ảnh: Tawan Chaisom

 

Sapa - Nhưng cũng đong đầy hy vọng, tin yêu

Nhưng cũng đong đầy hy vọng, tin yêu - Ảnh: Maxence Villien

 

Du lịch Sapa

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa giá rẻ

 

Sapa tháng 3 đặc biệt như thế đó, một chút ảo mộng, một chút luyến lưu và cả những niềm thương nhớ mãi đong đầy. Để chợt nghe trong gió giao thời, tiếng gọi mời ngọt ngào của mảnh đất xa xôi miền biên viễn, khiến ta cầm lòng chẳng đặng, hứa hẹn với lòng, sẽ về Sapa ngay  khi tiếng chuông thời gian điểm nhịp tháng 3.

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /544