Mytour blog
Tags:
khám phá Hà NộiChợ Đồng Xuân Hà NộiChùa Duệ Hà Nội
06/04/20235.3530

Cụm di tích Đền – Chùa Bà Tấm năm 2024

Theo sử sách và truyền thuyết dân gian, cụm di tích đền - chùa Bà Tấm được xây dựng từ thời Lý. Sự ra đời của di tích gắn với Nguyên phi, Hoàng thái Hậu Ỷ Lan - một nhân vật kiệt xuất của vương triều nhà Lý. Sử cũ cho biết: Nguyên phi Ỷ Lan giỏi việc trị nước (hai lần nhiếp chính), khiến nhân tâm hoà hợp, đất nước thanh bình, dân gian sùng Phật, tôn bà là Phật Bà Quan Âm. Các huyền thoại, truyền thuyết về Bà phủ trùm lên một vùng văn hoá lịch sử của xứ kinh Bắc xưa. Bà được dân gian gọi là bà Tấm - là hiện thân của lòng bao dung, đức độ và những điều tốt lành. 

 

Cụm di tích Đền  Chùa Bà Tấm

Cổng đền

 

Bà đã cho xây dựng nhiều chùa, tháp (hơn 100) nổi tiếng, tồn tại đến tận ngày nay như: Chùa Dạm, 1086 (Quế Võ - Bắc Ninh); chùa Một Mái ở Hoàng Xá, 1099 (Quốc Oai - Hà Tây); chùa Phật Tích, 1100 (Tiên Sơn - Bắc Ninh); chùa Báo Ân, 1100 (Động Sơn - Thanh Hoá); tháp Chương Sơn, 1108 (Ý Yên - Nam Định). Và ở quê hương của bà, hương Thổ Lỗi đã được đổi thành hương Siêu Loại, vào năm 1115 Bà đã cho xây dựng ngôi chùa Linh Nhân tư Phúc tự (Bà Tấm là tên gọi được dân gian thường dùng). Vào năm 1117, khi Ỷ Lan qua đời, ngôi đền thờ Bà cũng được xây dựng. Từ đó đến nay, đền - chùa Bà Tấm là nơi hành lễ thờ Phật và cũng là nơi tưởng niệm của nhân dân trong vùng. Trong quá trình tồn tại, đền - chùa Bà Tấm luôn được sửa chữa, trùng tu và xây mới. Văn bia cho biết vào thế kỷ XVI, XVII, XVIII, các vương phi, quận chúa họ Trịnh nhiều lần công đức tiền của cùng nhân dân xã Dương Xá, Dương Nguyễn tu bổ lại chùa.

 

Cụm di tích Đền  Chùa Bà TấmMột góc trong đền

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Hà Nội

 

Cụm di tích chùa - đền Bà Tấm vốn được xây dựng trên một gò đất cao, rộng, nằm bên hữu ngạn dòng sông Thiên Đức nổi tiếng (phía bên Tả ngạn là chùa Báo Ân thời Trần, gắn liền với cuộc đời tu hành của vua Trần Nhân Tông). Trải qua quá trình tồn tại, mặt bằng di tích có nhiều thay đổi, hiện nay còn có chùa, đền và nhà thờ mẫu cùng một số đơn nguyên kiến trúc kề cận. Mặc dù các công trình kiến trúc đều được xây dựng gần đây (đền xây khoảng nửa đầu thế kỷ XX, chùa xây khoảng những năm 1980), song, đây vẫn là một không gian linh thiêng, thể hiện trong lễ hội tổ chức trang trọng hàng năm vào các ngày 19/2 và 25/7 Âm lịch. Theo lời kể của nhân dân trong vùng, hội đền Bà Tấm có qui mô rất to lớn, không chỉ có Dương Xá, Dương Nguyễn tổ chức mà kéo dài suốt từ Phú Thị cho tới Văn Lâm (Hưng Yên).

 

Cụm di tích Đền  Chùa Bà TấmKhung cảnh khuôn viên trong đền

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hưng Yên

 

Hiện nay, trong chùa còn lưu giữ nhiều di vật quý, phản ánh lịch sử và quá trình tồn tại, các lần trùng tu, sửa chữa di tích... Đáng chú ý nhất là 2 tượng sư tử (bệ thờ), kích thước rất lớn, 1 thành bậc trang trí sấu, chim phượng, cúc dây nổi tiếng được nhiều nhà nghiên cứu biết tới, cùng các di vật đất nung trang trí kiến trúc thời Lý đang được lưu giữ tại di tích.

 

Cụm di tích Đền  Chùa Bà TấmGóc nhà đơn xơ cổ kính

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Ngoài ra, còn có nhiều bia đá thời Lê và Nguyễn (1 bia niên hiệu Dương Hoà năm thứ 7 - 1641; 1 bia niên hiệu Hoằng Định năm thứ 17 - 1617; 2 bia niên hiệu Đức Long năm thứ 7 - 1635; 1 bia niên hiệu Bảo Đại năm thứ 18 - 1943) và hệ thống chân tảng, trong đó đáng chú ý là các chân tảng bằng đá sa thạch thời Lý - Trần và nhiều di vật khác thời Lê - Nguyễn.  

 

Cụm di tích Đền  Chùa Bà Tấm

Đường lên đền

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Hà Nội

 

Nhận thấy những giá trị lịch sử - văn hoá đang tiềm ẩn nơi đây, trong chương trình nghiên cứu khảo cổ học kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam phối hợp với Sở Văn hoá - Thông tin Hà Nội, VP. Ban Chỉ đạo Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã tiến hành điều tra, thám sát và khai quật khảo cổ học tại cụm di tích này.

Các câu hỏi thường gặp
Đền – Chùa Bà Tấm là gì?

Đền – Chùa Bà Tấm là một cụm di tích tại Hà Nội, Miền Bắc, được xây dựng từ thế kỷ thứ 17. Đây là nơi thờ cúng Bà Tấm, một vị thần được tôn vinh trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Địa chỉ của Đền – Chùa Bà Tấm là gì?

Đền – Chùa Bà Tấm nằm tại số 1 đường Thanh Niên, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Lịch sử của Đền – Chùa Bà Tấm như thế nào?

Theo truyền thuyết, Bà Tấm là một cô gái xinh đẹp và tài năng, đã giúp đỡ người nghèo và bị bỏ rơi. Sau khi qua đời, Bà Tấm được tôn vinh làm thần và được xây dựng Đền – Chùa Bà Tấm để thờ cúng.

Các hoạt động tại Đền – Chùa Bà Tấm?

Tại Đền – Chùa Bà Tấm, du khách có thể tham gia các hoạt động như thăm quan, tìm hiểu lịch sử, tham gia các nghi lễ tôn giáo và chụp ảnh.

Thời gian mở cửa và giá vé của Đền – Chùa Bà Tấm?

Đền – Chùa Bà Tấm mở cửa từ 7h30 đến 17h00 hàng ngày. Giá vé vào cửa là 10.000 đồng/người.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /276