Mytour blog
Tags:
địa điểm lãng mạnđặc sản Đà Lạtđịa điểm chụp ảnh cướidu lịch Đà LạtNúi Langbiang
06/04/20233.9350

Đà Lạt - Vùng đất của những giai thoại tình yêu bất diệt năm 2024

Đà Lạt bao giờ cũng thế. Đẹp và bình yên như giấc mơ cổ tích để người ta trao trọn cảm xúc. Nơi ấy, nơi được mệnh danh là Thành phố Tình yêu của đất nước luôn tồn tại những giai thoại đôi lứa bất diệt, những câu chuyện lay động núi rừng. Những câu chuyện đậm yêu thương mà viết nên hồn xứ sở. Đến nơi đây trong những ngày đông khe khẽ, thắm đượm hương lạnh ngọt lành, Đà Lạt kể ta nghe khúc nhạc thì thầm chuyện tình như giấc mộng mị.

 

du lịch đà lạt

Đà Lạt – để say tình những giấc mộng mị. - Ảnh: Yarkken

 

Chuyện tình yêu ở Đà Lạt người ta nghe tới nhiều có lẽ là chuyện về huyền thoại Langbiang và đồi thông hai mộ. Những câu chuyện tình yêu thấm đẫm hơi thở núi rừng, đầy đau đớn nhưng cũng đầy những phút giây dâng trào cảm xúc. Nó khiến cho những người được nghe lòng không khỏi bồi hồi.

 

du lịch đà lạt

Nơi phảng phất những chuyện tình lay động núi rừng trong những cơn mưa. - Ảnh: Lar

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lâm Đồng

 

Câu chuyện tình đầu tiên làm xúc động lòng người và sông núi là câu chuyện tình thế kỷ XX tạo nên điểm tham quan Đồi thông hai mộ tình nghĩa nơi đất hoa. Câu chuyện ấy kể về những yêu thương của đôi nam nữ bén duyên ở Đà Lạt. Chàng trai quê ở Tiền Giang, tên là Minh Tâm sinh viên Võ bị Đà Lạt, lớn lên trong một gia đình đại điền chủ giàu có. Còn nàng là tên Thảo, một cô gái mộc mạc thôn quê.

 

du lịch đà lạt

Chuyện tình bắt đầu và ở lại mãi với màu thông. –Ảnh: giabao05

 

Họ gặp nhau và yêu nhau. Họ cùng nhau thề hẹn non biển. Họ ước nguyện cùng nhau đi đến trọn đời. Nhưng nỗi ngặt nghèo là tình yêu đời thường đâu có như cổ tích. Luôn có những gay gắt phản đối vì những điều không xứng lứa vừa đôi.

 

Chàng trai tốt nghiệp về quê xin cau trầu cưới hỏi. Nhưng cái nghiệt ngã “môn đăng hộ đối” đè nặng trên đầu. Cha mẹ bắt chàng trai phải cưới người con gái khác. Bên tình bên hiếu biết bên nào nặng hơn. Nỗi đau đớn khiến người con trai ấy quyết tâm ra chiến trường, đối đầu với bom đạn để quên đi những dằng xé tâm can. Nhưng rồi tin báo tử trở về. Người bỏ xác lại nơi lửa đạn. Chuyện tình dang dở, lòng người con gái úa tàn.

 

du lịch đà lạt

Nỗi buồn thương có khi ngấm cả vào hồn cây cỏ. -Ảnh: Khánh Hmoong

 

Nỗi đau ấy khiến nàng tìm về nơi hẹn hò thuở trước mà tự vẫn. Nỗi đau và thương nhớ khiến nàng quên đi cả chính sinh mạng của mình. Nhưng trò đời trớ trêu nào ai ngờ. Chàng trai kia lại từ chiến trường trở về sau tin báo tử bị nhầm lẫn. Họ trở thành đôi lứa có duyên nhưng lại không có phận với nhau. Và để hóa giải sự ngang trái chuyện tình, chàng Minh Tâm tự vẫn, ngay bên mộ người yêu cùng với bức thư tuyệt mệnh mong được yên nghỉ bên mộ người thương mãi mãi.

 

du lịch đà lạt

Nơi đồi thông ghi dấu chuyện tình. -Ảnh: Khánh Hmoong

 

du lịch đà lạt

Bên mộ người thương lòng đau đớn. -Ảnh: Thùy Chân

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Lạt

 

Nhớ về tình yêu thương đôi lứa ấy. Người đời vẫn thường nhắc những câu thơ:

 

“…mộ chàng đã được ở cạnh nàng

Như lời xưa thề ước

Nằm hiu hắt đến ngàn thu an giấc

dưới mộ sâu rất khô

Qua bao năm rêu xanh phủ che kín…”

 

du lịch đà lạt

Dẫu bi ai, nhưng tình yêu đậm sâu đã ngấm vào Đà Lạt. - Ảnh: tram luu

 

Chuyện tình ấy lớn lên nơi đất Đà Lạt và tạo nên giai thoại tình yêu, tiếp nối một huyền thoại mà người ta hay nhắc. Huyền thoại tình yêu Langbiang – tấm duyên tình tạo nên Đà Lạt.

 

du lịch đà lạt

Tấm chân tình tạo nên huyền thoại Langbiang. - Ảnh: KhoaTran

 

Huyền thoại Langbiang chuyện tình đắm say nhưng đau đớn của chàng K’lang và nàng H’biang, bắt nguồn từ lần gặp gỡ đầu tiên khi chàng K’lang cứu nàng H’biang khỏi đàn sói hung dữ. Tình yêu của họ từ đó cứ thế lớn lên một cách tự nhiên và cũng đầy sức sống.

 

du lịch đà lạt

Tình yêu lớn lên như loài hoa dại đầy sức sống. (Ảnh minh hoạ) -Ảnh: Sưu tầm

 

Nhưng tình yêu luôn có những trắc trở chông gai mà người ta thà bất chấp. Hai dòng họ và những hà khắc lễ giáo từ đời này sang đời kia. Lời nguyền giữa hai tộc người Lát và người Chil đã khiến họ phải rời bỏ làng quê lên miền núi sinh sống.

 

Câu chuyện sau những bình yên trở nên đau khổ hơn bao giờ hết khi H’biang bị bệnh và chàng K’lang trở về để đi tìm người giúp. K’lang về và nhận sự phản đối dữ dội, người làng H’biang giương cung bắn chàng, Hbiang thấy vậy đã chết để đỡ mũi tên độc nhắm vào người yêu. Trước nỗi mất mát to lớn khôn cùng, K’lang khóc ròng rã đến nỗi trút hơi thở cuối cùng, nước mắt chàng chảy thành sông. Nỗi tuyệt vọng và cái chết của hai người để minh chứng tình yêu khiến cha H’biang hối hận vô cùng. Ông đã đứng ra thống nhất các tộc người lại thành dân tộc K’Ho và xóa bỏ lời nguyền để trai gái yêu nhau không phải khổ ải vì nhau tới chết.

 

du lịch đà lạt

Mỗi cành cây, dòng nước đều ghi dấu chuyện tình Đà Lạt. -Ảnh: BemPhoto

 

Sau những mất mát đó. Mộ của K’lang và H’biang đã được đặt trên hai ngọn núi, đó chính là núi Ông và núi Bà. Và người ta cũng lấy tên của hai người ghép thành cái tên Langbiang, cao nguyên huyền thoại của Đà Lạt.

 

du lịch đà lạt

Nơi cao nguyên kể về câu chuyện tình yêu huyền thoại của Đà Lạt. -Ảnh: Tùng Nguyễn

 

du lịch đà lạt

Cảnh đậm sắc, đậm hồn chốn tình yêu thiêng liêng hơn bao giờ hết. -Ảnh: Quang Vũ Trương

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lâm Đồng giá rẻ

 

Những chuyện tình thấm đẫm nước mắt và nỗi đau. Những con người dành tình yêu cho nhau còn lớn hơn cả sự sống. Họ không được ở bên nhau đến trọn đời nhưng yêu thương của họ thì trọn kiếp. Dòng tình cảm đó, lớn lên nơi Đà Lạt và cũng dừng chân tại Đà Lạt. Để người ta ca tụng về một thành phố tình yêu, nơi mà ấp ôm những tình yêu bất diệt.

 

du lịch đà lạt

Và để giữ lại mãi những yêu thương bất tận nơi này. -Ảnh: sưu tầnm

 

Đà Lạt đi qua bao đời vẫn thế, vẫn đẹp như thế, tình như thế. Biết bao sóng gió và gian lao thử thách tình yêu đất này. Đi qua nỗi đau và để lại những dòng cảm xúc. Đà Lạt thuở trước, Đà Lạt hôm nay, hát câu ru dịu dàng, để trai gái yêu nhau, nắm tay nhau có thêm cảm giác gắn bó trọn tình.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Đà Lạt là thành phố nằm ở đâu?

- Đà Lạt là thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng, nằm ở miền Trung Việt Nam.

Điểm đến nào nổi tiếng nhất ở Đà Lạt?

- Điểm đến nổi tiếng nhất ở Đà Lạt là Hồ Xuân Hương, một hồ nước lớn và đẹp, được bao quanh bởi các khu vườn hoa và cây cối.

Đà Lạt có khí hậu như thế nào?

- Đà Lạt có khí hậu mát mẻ quanh năm, với nhiệt độ trung bình từ 15-24 độ C. Thời tiết ở Đà Lạt có thể thay đổi nhanh chóng, từ nắng đến mưa và sương mù.

Đà Lạt có những món ăn đặc trưng gì?

- Đà Lạt có nhiều món ăn đặc trưng như bánh căn, bánh tráng nướng, bánh mì chảo, xôi gấc, chè đậu xanh, chè hạt sen, nước mía...

Đà Lạt có những hoạt động giải trí nào?

- Ở Đà Lạt, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động giải trí như đi thuyền kayak trên hồ, leo núi, đi bộ đường mòn, chơi golf, tham quan các khu vườn hoa và thác nước.

Đà Lạt có những điểm đến du lịch nổi tiếng nào?

- Đà Lạt có nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng như Dinh Bảo Đại, Thung lũng tình yêu, Công viên hoa Đà Lạt, Thác Pongour, Thác Datanla, Chùa Linh Phước...

Đà Lạt có những khách sạn nào đáng để lưu trú?

- Đà Lạt có nhiều khách sạn đẹp và sang trọng như Ana Mandara Villas, Dalat Palace Heritage Hotel, Sofitel Dalat Palace, Terracotta Hotel & Resort, La Sapinette Hotel...

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /545