Mytour blog
Tags:
chợ nổi Cái RăngBánh tét Trà Cuônđặc sản miền Tâykhám phá miền tâybánh pía Sóc Trăngbánh cốngbánh giá Tiền Giang
06/04/20232.3450

Dạo bước miền Tây thưởng thức các món bánh ngon năm 2024

Miền Tây – Vùng đất chín rồng thanh bình, trù phú, sông nước mênh mông không chỉ có những vườn cây trái xum xuê mà còn mang lại cho du khách phương xa những thức quà bánh “nhà quê” độc đáo, thơm ngon khiến người ta không thể nào quên khi được một lần nếm thử.

 

Bánh pía - đặc sản miền Tây

Bánh pía - đặc sản miền Tây - Ảnh: linhut

 

1. BÁNH PÍA SÓC TRĂNG

 

Ai về thẳng tới Năm Căn

Ghé ăn bánh hỏi Sóc Trăng, Bãi Xàu

Mắm nêm, chuối chát, khế, rau

Tôm càng Đại Ngãi cặp vào khó quên

 

Sóc Trăng không chỉ có bánh hỏi, tôm càng mà còn có bánh pía. Bánh pía Sóc Trăng có hương vị rất đặc trưng, đó là mùi thơm của sầu riêng, vị béo ngậy của hột vịt muối, vị bùi của đậu xanh, khoai môn và thơm mùi bột mì của vỏ bánh nướng vàng.

 

Bánh pía - Đặc sản Sóc Trăng

Bánh pía - Đặc sản Sóc Trăng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sóc Trăng

 

Mùi hương sầu riêng nguyên chất của bánh pía Sóc Trăng tạo nên nét thuần Việt cho chiếc bánh pía với hương vị gắn liền với cuộc sống của người dân Sóc Trăng hiền hòa, chất phác.

 

2. BÁNH GIÁ HAY BÁNH VÁ TIỀN GIANG

 

Đến chợ thị trấn Vĩnh Bình, ngày xưa là chợ Giồng (huyện Gò Công Tây – Tiền Giang), bạn sẽ có dịp nghe người Gò Công ngân nga câu hát: Một mai em gái lấy chồng. Còn đâu bánh giá chợ Giồng mời anh.

 

Gọi là bánh giá xuất phát từ nguyên liệu làm bánh gồm giá đỗ sống, trứng gà, bột năng, bột gạo, gan heo, thịt, tôm, đậu phộng rang. Tuy nhiên, nhiều người còn gọi là bánh vá vì cho rằng khi chiên, bánh được đựng trong những chiếc vá như cái vá múc canh.

 

Cách làm bánh giá Chợ Giồng

Cách làm bánh "giá" Chợ Giồng - Ảnh: foodstylistvn.com

 

Cách làm bánh giá khá đơn giản nhưng nếu mới làm lần đầu chắc chắn bạn sẽ lúng túng ngay. Bạn hãy cho thật nhiều dầu vào chảo, ngập bánh và bắt lửa cho dầu sôi lên. Sau đó để giá sống, gan heo, tôm vào trong vá với số lượng tùy thích vào 1 chiếc vá, rồi múc bột cho ngập các loại nguyên liệu này và nhúng vá vào trong chảo dầu một lát để cho bánh kết lại rồi từ từ rút vá không ra. Ăn kèm với bánh vá không thể thiếu bún, rau sống, nước mắm tỏi ớt quen thuộc của vùng quê Miền Tây sông nước được.

 

Hiện nay, khi đến bất kì tỉnh thành nào miền sông nước, bạn đều có thể thưởng thức bánh giá. Tuy nhiên, bao giờ cũng vậy, bánh giá Chợ Giồng lúc nào cũng nổi bật thơm ngon, vừa lòng khách nhất.

 

3. BÁNH CỐNG CẦN THƠ

 

Hậu Giang sông nước dâng tràn

Ghé xuồng thăm quán cô hàng năm xưa,

Bánh cống nhộp nhịp người mua

Ngọt ngon hương vị quê mùa khó quên!

 

Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ - Ảnh: Thiên Chương

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Ninh Kiều - Cần Thơ

 

Đến Cần Thơ, bạn không thể nào bỏ qua món bánh được làm bằng bột gạo này. Bột gạo đem trộn với đậu xanh hột, tôm thịt băm. Bánh chiên giòn bên ngoài, bên trong mềm xốp; được ăn cùng các loại rau sống và nước mắm chua cay. Đó là món bánh cống Cần Thơ.

 

Bánh cống ăn với rau sống chấm nước mắm ớt giống như bánh xèo. Cũng như ăn bánh xèo, người ăn bánh cống sành điệu không dùng đũa mà chỉ dùng tay xé bánh cuộn với rau rồi chấm nước mắm. Một cách ăn rất đậm chất Nam Bộ, mộc mạc, chân tình và quá đỗi thân thương.

 

Bánh cống thường ăn kèm rau dấp cá

Bánh cống thường ăn kèm rau dấp cá - Ảnh: Sưu tầm

 

4. BÁNH TÉT TRÀ CUÔN

 

Trà Vinh là xứ ruộng, giồng,

Rừng xanh, biển rộng, nhiều sông, lắm vườn

Con người hiền hậu dễ thương

Xa quê lập hội đồng hương kết tình.

 

Cần Thơ nổi tiếng với bánh tét lá cẩm thì Trà Vinh cũng không chịu kém với đặc sản bánh tét Trà Cuôn.

 

Cảnh gói bánh tét ngày Tết

Cảnh gói bánh tét ngày Tết - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Cần Thơ

 

Những đòn bánh tét đã luộc chín

Những đòn bánh tét đã luộc chín - Ảnh: Sưu tầm

 

Cầm đòn bánh tét Trà Cuôn trên tay, bạn sẽ cảm nhận được sự tỉ mỉ trong cách chọn lựa lá, các nuột lạc được buột vừa đủ độ chặt và khéo để cách đều nhau để khi nấu bánh không bị bung ra và nước không thấm vào bánh sẽ để được lâu.

 

Những đòn bánh tét đã luộc chín

Đặc sản Bánh Tét Trà Cuôn Trà Vinh - Ảnh: tapchigiadinh.com.vn

 

Khi cắt từng lát bánh bạn cảm nhận được độ mềm dẻo của nếp, mặt cắt rất mịn màng, màu xanh nhạt đẹp mắt, cắn từng miếng nhỏ ta sẽ cảm nhận được vị ngọt và dẻo của nếp, đậu xanh, thịt mỡ béo béo, mùi thơm của rau ngót, trứng vịt muối mằn mặn, kèm thêm một ít tôm khô, dưa kiệu hay dưa cải muối sẽ tạo ra một hương vị ngon ngây ngất khó quên cho du khách ghé qua Trà Vinh một lần.

 

Nét hấp dẫn của bánh tét Trà Cuôn

Nét hấp dẫn của bánh tét Trà Cuôn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cần Thơ giá rẻ

 

Để có một chuyến du lịch miền Tây hoàn hảo và được thưởng thức những món bánh ngon đậm đà hương vị Nam Bộ này, bạn có thể tham khảo các tiện ích của Mytour nhé!

 

Vi Tử Thanh - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /549