Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch hà nộiđền chùa
06/04/20232.8170

Đền Huỳnh Cung năm 2024

Đền Huỳnh Cung, Tên một đền thờ Chu Văn An ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, nay ở gần khu hồ Ling Đàm trong khu đô thị mới, hiện đại.

 

Đền này được xây dựng trên nền đất xưa của làng Huyền Cung, xã Thanh Liệt. Năm 1846, nhân dân Thanh Liệt đã dựng đền, đình thờ Chu Văn An. Hồi giữa thế kỷ XIV, làng Cung Hoàng (sau mới đổi là Huỳnh Cung, huyện Thanh Đàm sau đổi là Thanh Trì do kỵ húy) là nơi Chu Văn An mở trường dạy học, họ trò đông, trong đó các trò Phạm Sư Mạnh, Lê Quát làm đến chức ngang Tể tướng vẫn giữ lễ học trò khi về thăm thầy Chu.

 

Đền Huỳnh CungĐền Huỳnh Cung - Ảnh: Sưu tầm

 


Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Ở đền Huỳnh Cung nay còn cuốn Ngọc phả do Bộ Lễ ở triều Lê soạn đầu thế kỷ XV, sao lại thời Hồng Đức (1470) nói việc Chu Văn An đỗ Thái học khôi nguyên trong số 1000 người dự thi, họ Chu về ở làng Quang Liệt (tức Thanh Liệt), hai năm sau vua cử vào dạy học và làm Tế tửu Quốc tử giám, 3 năm sau Chu Văn An dâng sớ chếm 7 gian thần, không được vua nghe theo, ông từ quan về ở ẩn tại làng và lại dạy học ở Huỳnh Cung rồi về ở núi Chí Linh, hải Dương cho đến khi qua đời.

 

Đền Huỳnh Cungđền thờ Chu Văn An - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Đền do học trò của Chu Văn An dựng để thờ thầy trên nền nhà dạy học cũ, sau được Tham tụng Bùi huy Bích người làng Sét tu bổ. Giữa thế kỷ XIX Nguyễn Văn Siêu có tham gia tu sửa đền. tại đền ngoài bài vị thờ Chu Văn An, còn có 61 bài vị thờ các vị đại khoa Thanh Trì như Nguyễn Như Đổ, Bùi Xương Trạch, Nguyễn Công Thể, Bùi huy Bích ... Đền đã được công nhận di tích lichju sử - văn hóa năm 1993.

 

Đền Huỳnh CungSự uy nghiêm của ngôi đền - Ảnh: Sưu tầm

 

Đền Huỳnh CungChánh điện đền thờ Chu Văn An - Ảnh: Sưu tầm

 

Đền Huỳnh CungTranh Chu Văn An - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội


Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Đền Huỳnh Cung là gì?

- Đền Huỳnh Cung là một ngôi đền thờ tại Hà Nội, Miền Bắc, Việt Nam. Nó được xây dựng vào thế kỷ thứ 17 và được coi là một trong những di tích lịch sử văn hóa quan trọng của đất nước.

Đền Huỳnh Cung nằm ở đâu?

- Đền Huỳnh Cung nằm ở phía Tây Nam của Hà Nội, tại địa chỉ số 1 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ.

Lịch sử của Đền Huỳnh Cung là gì?

- Đền Huỳnh Cung được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, vào thời kỳ nhà Lê. Ban đầu, nó được dùng để thờ cúng các vị thần linh và là nơi tổ chức các lễ hội truyền thống của người dân địa phương. Sau đó, đền được sửa chữa và mở rộng vào thời kỳ nhà Nguyễn, và trở thành một trong những đền thờ lớn nhất của Hà Nội.

Đền Huỳnh Cung có gì đặc biệt?

- Đền Huỳnh Cung có kiến trúc độc đáo, với các tòa nhà được xây dựng theo phong cách truyền thống của Việt Nam. Ngoài ra, đền còn có nhiều tác phẩm điêu khắc và họa tiết trang trí đẹp mắt, đặc biệt là các bức tranh vẽ trên tường.

Lễ hội nào được tổ chức tại Đền Huỳnh Cung?

- Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Đền Huỳnh Cung tổ chức lễ hội đền Hùng, thu hút hàng nghìn người dân đến tham dự. Lễ hội này là dịp để tôn vinh các vị anh hùng và vua Hùng, người được coi là tổ tiên của người Việt Nam.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /163