Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhđền chùađền Sơn Hải
06/04/20237.0610

Đền Sơn Hải năm 2024

Đền có tên chữ là “Sơn Hải linh từ”, hiện tại tọa lạc tại số 16, ngõ 53 đường Bạch Đằng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Xưa kia, di tích gắn với địa danh thôn Cơ xá, tổng Tả Túc, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức.

 

Đền Sơn Hải

Đền Sơn Hải

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Hà Nội

 

Ngôi đền là nơi thờ Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn ở chính điện quy mô nhất Hà Nội. Tại bến Đông Bộ Đầu (xác định đầu là dốc Hàng Than và cuối là dốc Vạn Kiếp), Đức Thánh Trần năm 1284, đã tổ chức tập trận và công bố Hịch tướng sỹ, và cũng là nơi Trần Thái Tông, Thái tử Hoàng, Trần Hưng Đạo... cùng nhân dân Đại Việt tổ chức những trận đánh ác liệt nhất 3 lần giải phóng Thăng Long, ghi những dấu son chói lọi trong lịch sử dân tộc và nghệ thuật quân sự thế giới.

 

Để ghi nhớ công ơn của vị vương tài đức và sự hy sinh của bao dân làng Vạn An có công bảo vệ Tổ quốc, dân vạn chài sông Hồng đã suy tôn Đức Thánh Trần là Thành hoàng làng, lập đền thờ Ngài. Tuy nhiên do chiến tranh, thiên nhiên khắc nghiệt, người dân nhiều lần phải thờ Ngài bằng bài vị và một số di vật có kích thước nhỏ trên những chiếc thuyền đinh nay đây mai đó.

 

Đến thế kỷ XIX, dân vạn chài Cơ Xá rời thuyền lên bờ, sau khi ổn định cuộc sống, làng Vạn An đã quyên góp xây dựng đền thờ Ngài tại vị trí khu nhà gỗ Chương Dương và một phần một công ty thuộc Bộ NN&PTNT bây giờ, rộng trên 1.000m2, với nguyên mẫu giống đền thờ Đức Thánh Trần ở Nam Định.

 

Kháng chiến chống Pháp, ngôi đền là nơi trú ẩn và hoạt động bí mật của cán bộ Việt Minh nên bị Pháp phá hoại nặng nề, di vật có giá trị nhất của đền là quả chuông Pháp dùng làm kẻng trên cầu Long Biên, hiện được đặt ở đền Cây xanh phố Hàng Đậu. Năm 1969, dân làng lại quyên tiền dựng đền tại vị trí bãi sông ngày nay; năm 1984 thì xây gạch, lợp ngói, phục chế lại nhiều bức tượng, hoành phi, đồ thờ tự...

 

Đền Sơn Hải

Lễ giỗ 712 năm ngày giỗ Đức Thánh Trần tại đền Sơn Hải

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Đền Sơn Hải

Lễ giỗ 712 năm ngày giỗ Đức Thánh Trần tại đền Sơn Hải

 

Đền Sơn Hải

Lễ giỗ 712 năm ngày giỗ Đức Thánh Trần tại đền Sơn Hải

 

Đền Sơn Hải

Lễ giỗ 712 năm ngày giỗ Đức Thánh Trần tại đền Sơn Hải

Xem thêm: Các tour giá tốt tại Hà Nội

 

Qua thời gian, do nhiều nguyên nhân đặc biệt do tín ngưỡng văn hóa dân gian, nên trong đền còn thêm các ban thờ Tam tổ Trúc lâm, Phật, Tam tòa Thánh Mẫu, Tứ phủ chầu Bà, Quế Hoa và Quỳnh Hoa công chúa, chúa Sơn trang, Ông Hoàng Mười, Hoàng Bảy... thể hiện sự hỗn dung, hòa đồng tôn giáo, tín ngưỡng khá đa dạng, đặc sắc trong văn hóa tín ngưỡng người Việt; từ thời Nguyễn đã sắc phong đây là di tích lịch sử văn hóa, hàng năm các vua quan đều đến lễ. Dù vậy, đến nay Đền vẫn chưa được xếp hạng.

 

Các câu hỏi thường gặp
Đền Sơn Hải là gì?
Đền Sơn Hải là một ngôi đền thờ tại xã Sơn Hải, huyện Sơn Hải, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 13 và là một trong những di tích lịch sử, văn hóa quan trọng của địa phương.
Lịch sử của Đền Sơn Hải như thế nào?
Theo truyền thuyết, Đền Sơn Hải được xây dựng vào thời kỳ Trần, nhằm tôn vinh vị thánh nữ Hải Thượng Lãn Ông, người được coi là thần linh bảo vệ ngư dân và thuyền viên trên biển. Đền đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp trong suốt hơn 700 năm tồn tại.
Đền Sơn Hải có những đặc điểm kiến trúc nào?
Đền Sơn Hải được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của Việt Nam, với các tòa nhà được xây dựng bằng gỗ và đá. Điểm nhấn của đền là tòa tháp chính cao 15 mét, được xây dựng bằng đá hoa cương và có hình dáng giống như một chiếc thuyền.
Đền Sơn Hải có gì đặc biệt?
Đền Sơn Hải là một trong những đền thờ duy nhất tại Việt Nam tôn vinh một thánh nữ. Ngoài ra, đền còn là một trong những di tích lịch sử, văn hóa quan trọng của Quảng Ninh và được xếp hạng di tích quốc gia.
Làm thế nào để đến Đền Sơn Hải?
Đền Sơn Hải nằm cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 30 km và có thể đến bằng xe máy hoặc ô tô. Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể lên xe tại bến xe Hạ Long và xuống tại trạm xe xã Sơn Hải. Từ đó, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe máy để đến đền.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /465