Mytour blog
Tags:
du lịch Quảng Ninhdu lịch Bình Địnhcảnh đẹp thiên nhiên
06/04/20235.3240

Đẹp nao lòng mùa thu hoạch cánh đồng cói ở Tam Quan - Bình Định năm 2024

Thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp trải dài theo đường cong hình chữ S, mỗi vùng mỗi miền đều có những nét đẹp riêng không lẫn vào đâu được. Trong số đó, vùng đất Tam Quan - Bình Định có những cánh đồng cói xanh ngắt ngút ngàn thu hút bao du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng trong mùa hè. Cùng Mytour.vn du lịch đến Bình Định để khám phá vẻ đẹp nao lòng của những cánh đồng cói và lạc vào khung cảnh đồng quê thân thương, bình dị nhé!

 

Cây cói (còn được gọi là cây lác) là một loại thân cỏ, thân cây có hình tam giác, được gieo trồng và nhân giống vô tính. Những cánh đồng cói thích hợp ở vùng đất ẩm ướt, đất phù sa ven biển, ven sông với nước lợ. Ở Việt Nam, cói mọc và được trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa và dọc theo ven biển của các tỉnh Nam Trung Bộ.

 

Lung linh ngày thu hoạch cói

Lung linh ngày thu hoạch cói - Ảnh: Jon Jon

 

Trong đó, cói có hai mùa vụ chính: vụ chiêm (khoảng tháng 3 - 4) và vụ mùa (trong tháng 7 - 8). Ngoài ra, cói bãi được trồng trong tháng 5 - 6 khi bắt đầu có nước lũ, độ mặn đã giảm đi.

 

Tùy vào từng vùng miền và các yếu tố thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước khác nhau nên đồng cói sẽ mang những điểm đặc trưng riêng của địa phương đó.

 

Từng cọng cói được gộp thành bó to

Từng cọng cói được gộp thành bó to - Ảnh: Tannobi

 

Khi có dịp du lịch Bình Định, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng cói đẹp nao lòng. Ngày nay, trong những tour du lịch Bình Định, những cánh đồng cói vẫn được lồng vào địa điểm tham quan để du khách có những trải nghiệm thú vị và học hỏi được nhiều bài học ý nghĩa từ câu chuyện đồng cói.

 

Hãy chọn những cánh đồng cói làm điểm du lịch mùa hè trong năm nay nhé

Hãy chọn những cánh đồng cói làm điểm du lịch mùa hè trong năm nay nhé! - Ảnh: Domino

 

Vào mùa, cọng cói Bình Định căng xanh, chứa đựng sức sống mới. Cứ mỗi cơn gió thổi qua, những cây cói lại khẽ chuyển mình cuốn theo chiều gió lớp lớp hàng hàng nối tiếp nhau. Nhìn những cánh đồng cói lúc ấy, ta tưởng chừng như lạc vào một thế giới ngút ngàn, mênh mông chỉ có cói, đất trời và ta. Hẳn bạn sẽ ngất ngây trước vẻ đẹp diệu kỳ của thiên nhiên cây cỏ lúc ấy, say cùng màu xanh ngắt không thể lẫn vào đâu được.

 

Gánh cói

Gánh cói - Ảnh: Domino

 

Thiên nhiên tươi tốt đầy sức sống mới

Thiên nhiên tươi tốt đầy sức sống mới - Ảnh: Ngọc Hiếu

 

Đến với những cánh đồng cói trong tour du lịch Bình Định, chúng ta sẽ có những cảm xúc rất riêng, bắt đầu mỗi câu chuyện riêng của từng người. Cánh đồng cói luôn gợi niềm cảm hứng vô tận cho những ai yêu mến đồng cói nói riêng và thiên nhiên đất Việt nói chung.

 

Mọi người phơi cói theo hình rẽ quạt đặc sắc

Mọi người phơi cói theo hình rẽ quạt đặc sắc - Ảnh: Kelvin

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Định

 

Tuy đất nước ngày càng đổi mới và hiện đại, nhưng ở những thôn quê đất Việt vẫn luôn hiện diện những người nông dân chân lấm tay bùn vất vả bên những cánh đồng. Đó là những hình ảnh đẹp vá đáng trân trọng về sự cần cù lao động của người dân Việt Nam.

 

Người phụ nữ cần cù lao động bên đồng cói

Người phụ nữ cần cù lao động bên đồng cói - Ảnh: Ngọc Hiếu

 

Say đắm trước khung cảnh đẹp miên man đồng cói Tam Quan

Say đắm trước khung cảnh đẹp miên man đồng cói Tam Quan - Ảnh: Domino

 

Bên cạnh đó, những ai từng sống cạnh bên đồng cói hẳn đều có một tuổi thơ làng quê êm đềm, thanh bình biết bao. Những đứa trẻ sẽ được cùng người nông dân thu hoạch cói, dệt chiếu và chơi đuổi bắt nhau vào mùa hè quanh đồng cói. Cói đã từng hiện diện sâu trong cuộc sống thường nhật, trong tiềm thức mỗi đứa trẻ thôn quê Bình Định.

 

Chị nông dân gắn bó với đồng cói qua bao năm tháng

Chị nông dân gắn bó với đồng cói qua bao năm tháng - Ảnh: Ngọc Hiếu

 

Trong hành trình tìm về những cánh đồng cói đẹp nao lòng dịp hè, chúng ta lại xao xuyến với hình ảnh những người nông dân vất vả gắn bó với nghề cói truyền thống. Đến mùa thu hoạch, các cô các chú lại tất bật ra đồng cói từ sớm tinh mơ và mãi đến chiều tối khi trời đã lặn thì họ mới về nhà. Người ta thường dùng một loại liềm được thiết kế riêng để cắt cói, chỉ với một nhát liềm ngọt lịm lướt qua, những cây cói đã nằm lớp lớp chồng lên nhau.

 

Mùa thu hoạch cói đã đến

Mùa thu hoạch cói đã đến - Ảnh: Kelvin

 

Người nông dân gặt cói

Người nông dân gặt cói - Ảnh: Ngọc Hiếu

 

Sau đó, họ cột cói thành từng bó, mỗi đòn gánh xiên qua 2 bó cói và gánh ra bờ sông. Nơi đây, mọi người sẽ cùng gộp bó cói thành từng bè lớn và kéo dọc qua sông. Thời điểm này, chúng ta sẽ tạm chia tay sắc xanh ngắt ấy và được thay bởi màu xanh lẫn vàng, đôi khi có những cọng cói ngả màu vàng ươm như lúa chín. Kế đến, từng bó cói được chuyển đến nhiều làng nghề để những người thợ dệt nên những sản phẩm thông dụng từ cói phục vụ cuộc sống.

 

Mọi người gánh những bó cói ra bờ sông

Mọi người gánh những bó cói ra bờ sông - Ảnh: Ngọc Hiếu

 

Những bó cói được kéo qua sông

Những bó cói được kéo qua sông - Ảnh: Ngoc Hieu

 

Người nông dân kéo cói qua sông

Người nông dân kéo cói qua sông - Ảnh: Domino

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Định

 

Để dệt cói thành chiếu, chúng ta phải trải qua nhiều giai đoạn: từ trồng cói, gặt cói mùa thu hoạch, nhuộm cói, phơi cói và dệt thành chiếu. Thế nên, để có được những mảnh chiếu dệt thủ công trên thị trường, đó là cả một quá trình lao động vất vả nhưng lại mang đầy tính nghệ thuật. Cói chủ yếu được dùng để dệt chiếu cói, sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ: túi, dép, làn, khay, mũ cói,... và 1 số sản phẩm khác.

 

Cói được phơi khô để chuẩn bị nhuộm màu

Cói được phơi khô để chuẩn bị nhuộm màu - Ảnh: Domino

 

Những bó cói được nhuộm đầy màu sắc để làm chiếu

Những bó cói được nhuộm đầy màu sắc để làm chiếu - Ảnh: Sưu tầm

 

Không chỉ riêng đồng cói ở Bình Định, những đồng cói Nga Sơn (Thanh Hóa), Ninh Bình, Đồng Tháp, Kiên Giang cũng có nhiều đồng cói đẹp say đắm, thu hút bao nhiếp ảnh đến chụp lại những bộ ảnh thiên nhiên sống động và tràn đầy xúc cảm.

 

Những người phụ nữ cần mẫn ép cói để dệt chiếu

Những người phụ nữ cần mẫn ép cói để dệt chiếu - Ảnh: Domino

 

Mảnh đất Tam Quan (Bình Định) từ lâu đã nức tiếng với đặc sản giống dừa Tam Quan ngọt lịm không kém xứ dừa Bến Tre, nhưng vào những mùa cói, du khách còn có thể được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đồng cói bát ngát tuyệt diệu của thiên nhiên.

 

Đồng cói quê hương Tam Quan

Đồng cói quê hương Tam Quan - Ảnh: Tannobi

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bình Định giá rẻ

 

Khi mùa hè đến, bạn cũng có thể tự mình trải nghiệm khám phá, bắt đầu hành trình “phượt” qua những cánh đồng cói ở thôn quê êm đềm và yên bình này. Hãy đồng hành cùng Mytour lên kế hoạch du lịch mùa hè để thực hiện những bộ ảnh nghệ thuật đẹp lung linh về cánh đồng cói chốn Tam Quan, Bình Định bạn nhé!

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Tam Quan ở đâu?

Tam Quan là một huyện thuộc tỉnh Bình Định, nằm ở Miền Trung Việt Nam.

Mùa thu hoạch cánh đồng cói ở Tam Quan diễn ra vào thời gian nào?

Thường thì mùa thu hoạch cánh đồng cói ở Tam Quan diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm.

Có gì đặc biệt ở cánh đồng cói Tam Quan?

Cánh đồng cói Tam Quan có diện tích rộng lớn, với những cánh đồng mênh mông, đồng bằng phẳng lặng. Các cây cói ở đây được trồng đều, tạo nên một khung cảnh đẹp mắt, hút khách du lịch đến tham quan.

Ngoài cánh đồng cói, Tam Quan còn có những điểm tham quan nào khác?

Ngoài cánh đồng cói, Tam Quan còn có nhiều điểm tham quan khác như: bãi biển Tam Quan, đền thờ Mẫu Tam Quan, chùa Bửu Long, đồi cát Bình Định, vườn quốc gia Kon Chu Rang, v.v.

Có những hoạt động gì thú vị khi đến Tam Quan?

Khi đến Tam Quan, bạn có thể tham gia các hoạt động như: đi bộ trên cánh đồng cói, tắm biển tại bãi biển Tam Quan, tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /427