Mytour blog
Tags:
khám phá Hà Nộidi tích lịch sửcaffee hà nội Di tích Nhà số 5D phố Hàm Long
06/04/202314.0290

Di tích Nhà số 5D phố Hàm Long – Hà Nội năm 2024

Cuối tháng 3/1929, những thành viên tiên tiến trong Kì bộ Bắc Kì và Tỉnh bộ Hà Nội gồm Ngô Gia Tự, Nguyễn Phong Sắc, Trần Văn Cung... đã họp tại số nhà 5D Hàm Long để thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản.

 

Nhà số 5D phố Hàm Long

Góc phố đơn xơ

 

Những hiện vật trên đã bổ sung cho Phòng trưng bày để phác hoạ hình ảnh của các Đảng viên Cộng sản đầu tiên làm việc tại đây. Những kỉ vật đó góp phần làm sống lại đời sống, khung cảnh của xã hội Việt Nam những năm đầu cách mạng.

 

Nhà số 5D phố Hàm Long

Ngôi nhà với kiến trúc đơn giản

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Hà Nội

 

Kiến trúc ngôi nhà 5D Hàm Long một tầng, mái lợp ngói ta, một bên giáp nhà 5C, một bên là ngõ ăn thông sang phố Lê Văn Hưu. Chính địa thế này đã giúp cho các đồng chí của Đảng ra vào an toàn hơn. Căn nhà 5D hiện được giữ làm nhà lưu niệm, đồ đạc trong nhà vẫn được bày biện gần như xưa. Diện tích và mặt bằng vẫn được giữ nguyên với một phòng nhỏ 24m2 quay ra mặt phố Hàm Long, phía sau là sân, bếp và khu phụ. Ngày 25-11-1959, nhà số 5D Hàm Long đã được khôi phục làm nhà lưu niệm. Giờ đây, ngôi nhà đã được giữ làm nhà trưng bày của Bảo tàng Hà Nội, các đồ đạc bày biện trong nhà còn lại gần như nguyên vẹn.

 

Nhà số 5D phố Hàm Long

Ngôi nhà vẫn được giữ gìn và bảo vệ

 

Theo đánh giá của các nhà sử học: Sự ra đời của Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Việt Nam tại Hà Nội tháng 3-1929 là một thắng lợi quan trọng của tư tưởng vô sản trong cuộc đấu tranh với tư tưởng phi vô sản và các xu hướng quốc gia khác, mở ra quá trình trực tiếp thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Nhà số 5D phố Hàm Long

Mái nhà bị hư sau trận bão

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Hà Nội

 

Di tích 5D Hàm Long cùng với các di tích nhà 90 Thợ Nhuộm, Nhà 48 Hàng Ngang, Quảng trường Cách mạng tháng 8 ... đã tô đẹp thêm cho trang sử hào hùng của cách mạng Việt Nam.

 

Nhà số 5D phố Hàm Long

Nơi hội họp cách mạng

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Các câu hỏi thường gặp
Di tích Nhà số 5D phố Hàm Long là gì?

- Đây là một di tích lịch sử văn hóa nằm tại phố Hàm Long, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nhà số 5D phố Hàm Long có ý nghĩa gì?

- Nhà số 5D phố Hàm Long là nơi sinh sống và làm việc của Bác Hồ từ năm 1954 đến năm 1958. Đây là nơi Bác Hồ đã đọc bản tuyên ngôn độc lập và ký vào ngày 2/9/1945.

Di tích Nhà số 5D phố Hàm Long có gì đặc biệt?

- Nhà số 5D phố Hàm Long được xây dựng theo kiến trúc phương Tây, có 2 tầng, diện tích khoảng 100m2. Nơi đây được bảo tồn và trưng bày nhiều vật dụng, tài liệu, hình ảnh liên quan đến Bác Hồ và cuộc cách mạng Việt Nam.

Lịch sử của Nhà số 5D phố Hàm Long như thế nào?

- Nhà số 5D phố Hàm Long được xây dựng vào năm 1954, sau khi Bác Hồ trở về từ Trung Quốc. Từ năm 1954 đến năm 1958, đây là nơi Bác Hồ sinh sống và làm việc. Sau khi Bác Hồ qua đời, nhà số 5D phố Hàm Long được bảo tồn và trưng bày như một di tích lịch sử văn hóa.

Làm thế nào để đến được Nhà số 5D phố Hàm Long?

- Nhà số 5D phố Hàm Long nằm ở trung tâm thành phố Hà Nội, cách Hồ Gươm khoảng 1km. Bạn có thể đi bằng xe bus, taxi hoặc đi bộ từ các điểm gần đó.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /114