Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcdu lịch Sapaảnh đẹp đời sốngkhám phá Tây BắcVăn hóa Tây Bắctrang phục truyền thống
06/04/20236.6970

Đi tìm những bộ trang phục độc đáo nhất núi rừng Tây Bắc - Kỳ 3 năm 2024

Không chỉ có những mùa hoa bạt ngàn thơm ngát, không chỉ có những cung đường đèo nức lòng kẻ chinh phục, những bộ trang phục truyền thống muôn hình vạn vẻ của các dân tộc vùng Tây Bắc cũng là một điểm hút hồn du khách thập phương đến với vùng đất hoa thơm quả ngọt này. Tựa bức tranh đa màu sắc đầy thi vị, những bộ trang phục truyền thống ấy độc đáo như những nét chấm phá đặc sắc tô điểm khắp núi non Tây Bắc, đại diện cho những giá trị thẩm mỹ mà cha ông đã gìn giữ lưu truyền đến ngày nay.

 

Có thể nói người ta như thấy cả một trời Tây Bắc nguyên sơ đầy sắc màu trên những bộ phục trang của các dân tộc miền núi Tây Bắc. Độc đáo, màu sắc, đầy phong vị tự do là những gì người ta nghĩ về trải nghiệm với những bộ trang phục của đồng bào Tây Bắc. Chúng đủ sắc sảo để khiến người ta ngạc nhiên, đủ tinh tế để khiến người ta xuyến xao, và đủ quyến rũ để khiến người ta nhung nhớ.

 

Nét chấm phá giữa núi rừng Tây Bắc

Nét chấm phá giữa núi rừng Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Mời bạn xem thêm:

Đi tìm những bộ trang phục độc đáo nhất núi rừng Tây Bắc - Kỳ 1

Đi tìm những bộ trang phục độc đáo nhất núi rừng Tây Bắc - Kỳ 2

 

Nét đẹp sơn nữ trong bộ phục trang truyền thống

Nét đẹp sơn nữ trong bộ phục trang truyền thống - Ảnh: Sưu tầm

 

11. KHÉO LÉO TRANG PHỤC LỰ TÂY BẮC

 

Thấp thoáng đâu đó, ở xứ Mường Thanh hữu tình, hình ảnh người Lự với những bộ trang phục rực rỡ và đẹp mắt luôn thu hút ánh nhìn của người khách lạ.

 

Trang phục Lự rực rỡ, đẹp mắt

Trang phục Lự rực rỡ, đẹp mắt - Ảnh: Tapchithoitrangtre

 

Vào những ngày lễ hội, những bộ trang phục truyền thống của họ được thiết kế cầu kỳ. Váy của người Lự được tạo bởi ba miếng vải khác nhau, hình ống và chia thành ba phần gồm cạp, thân và chân váy. Gấu váy thêu hoa, phần giữa váy rực rỡ sắc xanh, tím, vàng vui nhộn. Những đồ trang sức bằng kim loại quý, đá hoặc ngà voi được chạm khắc tinh xảo làm tôn thêm vẻ đẹp tinh tế của người phụ nữ Lự.

 

Trang phục của người phụ nữ Lự trong ngày lễ hội của dân tộc  ở Tây Bắc

Trang phục của người phụ nữ Lự trong ngày lễ hội của dân tộc  ở Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Cùng các loại trang sức tinh xảo

Cùng các loại trang sức tinh xảo - Ảnh: Hoandsg

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

 

Trang phục của nam giới đơn giản hơn, đó là những chiếc áo xẻ ngực, chỉ ngắn ngang thắt lưng. Với những kiểu chắp nối, áo cắt may khi trải ra tạo thành hình bán nguyệt. Khi mặc, thân phải lót vào trong, còn thân trái bắt chéo sang phải buộc bằng những sợi vải tết thành tua nhiều màu.

 

Những chiếc khăn đen, gấp nếp nhiều vòng được sử dụng trong phong tục trang trí của người Lự. Tuy nhiên, nét đặc trưng giúp phân biệt người Lự với những dân tộc khác là bộ răng đen. Theo quan niệm truyền thống của họ, nhuộm răng càng đen càng đẹp, về già càng chắc và khỏe mạnh.

 

Người Lự có tập tục nhuộm răng đen

Người Lự có tập tục nhuộm răng đen - Ảnh: VOV4

 

12.  QUÝ PHÁI BỘ TRANG PHỤC DÂN TỘC LA HỦ

 

Phụ nữ La Hủ mặc áo dài tà đen, ôm sát thân làm nổi bật những đường cong của cơ thể.

 

Chiếc áo dài truyền thống của người con gái được thiết kế nhiều sắc đỏ ở cánh tay thể hiện sức sống tràn trề và niềm tin yêu cuộc sống, trong khi đó, đối với những người lớn tuổi, họ sử dụng màu xanh đen làm chủ đạo, kết hợp với đường viền là những dải vải nhỏ thêu tay trên nền vải màu xanh và trắng.

 

Tà áo đen dài, ôm sát đường cong cơ thể

Tà áo đen dài, ôm sát đường cong cơ thể - Ảnh: Sưu tầm

 

Niềm tin yêu cuộc sống thể hiện trên bộ trang phục của dân tộc La Hủ Tây Bắc

Niềm tin yêu cuộc sống thể hiện trên bộ trang phục của dân tộc La Hủ Tây Bắc - Ảnh: Ôto Fun

 

Phần ngực áo được người La Hủ rất chú trọng, họ trang trí thêm hình cánh sen lệch và đường viền quanh cổ khác màu để tạo điểm nhấn cho bộ y phục. Nét đặc trưng văn hóa của dân tộc được thể hiện trên các hoa văn họa tiết, đường diềm tỉ mỉ chạy dọc theo tà và thân áo màu đen, đỏ, vàng nổi bật trên nền vải đen chủ đạo.

 

Cổ áo và mũ được chú trọng

Cổ áo và mũ được chú trọng - Ảnh: dantocviet

 

Với những đường may uốn lượn và những đường thêu khéo léo, bộ trang phục thể hiện ý nguyện và tâm tư của người phụ nữ về một cuộc sống mưa thuận gió hòa, êm đềm, hạnh phúc.

 

Tục nhuộm trứng đỏ của người dân tộc La Hủ Tây Bắc

Tục nhuộm trứng đỏ của người dân tộc La Hủ Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

 

13. THẤP THOÁNG NÉT HIỆN ĐẠI TRONG TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI PHÙ LÁ

 

Màu sắc chủ đạo mà người Phù Lá sử dụng là màu chàm và màu xanh da trời để tạo nên sự trẻ trung năng động của tuổi trẻ, trong khi đó màu đen truyền thống lại được những người cao tuổi ưa chuộng bởi vẻ chín chắn và kín đáo của nó.

 

Chàm và xanh da trời là hai màu chủ đạo trong phục trang của dân tộc Phù Lá

Chàm và xanh da trời là hai màu chủ đạo trong phục trang của dân tộc Phù Lá - Ảnh: Laocaigov

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Trang phục nam giới của người Phù Lá nổi bật với áo xòe ngực, không có cổ, các hạt cườm được kết thành hình chữ nhật đính ở thân áo.

 

Trang phục của nữ giới Phù Lá đa dạng và phong phú hơn. Họ sử dụng kiểu áo cánh ngắn có chiết eo, xẻ tà hai bên hông làm nổi bật những đường cong tự nhiên của cơ thể. Thân trước, thân sau và cánh tay của áo được trang trí hoa văn bằng chỉ màu trắng, đỏ trên nền vải xanh, đen. Nổi bật ở ống tay áo là các hoa văn theo mô típ hình con thoi, hình hoa thị, được trang trí theo kiểu vòng tròn ôm lấy cánh tay.

 

Trang phục nam nữ dân tộc Phù Lá Tây Bắc

Trang phục nam nữ dân tộc Phù Lá Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Váy của phụ nữ Phù Lá mang nét khác biệt, không trộn lẫn với bất kỳ dân tộc nào ở thiết hình nơm với hai mảng hoa văn rõ rệt, hoa văn hoa thị lớn ở chân váy, cạp váy và hoa văn sông nước xen lẫn hình lá cây ở chiều ngang thân váy. Cách trang trí độc đáo tạo nên nét duyên dáng của người phụ nữ. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất trong trang phục nữ giới là những dải yếm sặc sỡ trước ngực và dải thắt lưng buộc vòng ngang hông,

 

Dải hoa văn yếm ấn tượng trên trang phục nữ dân tộc Phù Lá

Dải hoa văn yếm ấn tượng trên trang phục nữ dân tộc Phù Lá - Ảnh:  Retlaw Snellac

 

Sự kết hợp hài hòa giữa những mảng màu rực rỡ cùng phong cách thiết kế mang tính đặc trưng của bản làng mang lại vẻ đẹp hiện đại, khỏe khoắn cho những bộ trang phục truyền thống của dân tộc Phù Lá Tây Bắc.

 

14. XINH XINH TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA TỘC XINH MUN

 

Trang phục truyền thống của người Xinh Mun khá đơn giản. Nam giới mặc áo dài tới gót chân, được may bằng vải dệt sợi bông, nhuộm chàm kết hợp với quần ống rộng màu chàm. Hình thái trang phục khá giống với trang phục truyền thống của người Thái đen.

 

Trang phục dân tộc Xinh Mun ở Tây Bắc

Trang phục dân tộc Xinh Mun ở Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Trang phục nữ nhìn chung đa dạng hơn bao gồm váy, áo, khăn và thắt lưng. Váy ngắn, hở bắp chân, trang trí bằng vải hoa ở cạp váy, gấu váy được nẹp bằng vải đỏ. Đặc biệt, phụ nữ Xinh Mun thường dùng thắt lưng dệt bằng tơ tằm, nhuộm màu xanh lá cây, chồng khít lên phần cạp váy, tạo cảm giác hài hòa cho cơ thể.

 

Phần áo của họ khá đặc biệt, được may bằng vải bông, ngắn tới ngang eo, cổ cao, tròn, tay bó sát và dài tới mắt cá tay, khuy áo được tạo hình con bướm  ấn tượng. Thân áo trước ngắn, khi mặc để lộ phần thắt lưng tạo nên nét quyến rũ riêng của người con gái.

 

Quyến rũ bộ trang phục dân tộc Xinh Mun ở Tây Bắc

Quyến rũ bộ trang phục dân tộc Xinh Mun ở Tây Bắc - Ảnh: Nicholas Mayo

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Cũng như dân tộc Thái, phụ nữ Xinh Mun cũng đội khăn piêu làm bằng vải bông nhuộm chàm. Tuy nhiên, nét khác biệt ở khăn piêu của người Xinh Mun là phần trang trí nút ở bốn góc và quanh mép. Mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ người Thái những trang phục truyền thống của người Xinh Mun cũng để lại những ấn tượng rất riêng, mộc mạc mà đầy quyến rũ.

 

Có dịp du lịch Tây Bắc một ngày không xa, được chiêm ngưỡng bức tranh thổ cẩm đầy màu sắc ở vùng cao này, bạn sẽ không khỏi bối rối và xuyến xao trước những phục trang quyến rũ nơi đây. Tìm hiểu một chút kiến thức trước cuộc hành trình về những bộ trang phục đầy màu sắc này chắc chắn sẽ đem lại cho bạn nhiều ý tưởng và hứng khởi để khám phá Tây Bắc.  Mytour chúc bạn có một chuyến thật nhiều niềm thương và nỗi nhớ nhé!

 

Gumi - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tại sao nên đi tìm những bộ trang phục độc đáo ở núi rừng Tây Bắc?

- Vì đây là vùng đất của các dân tộc thiểu số, có nền văn hóa đa dạng và phong phú.

- Trang phục của các dân tộc ở đây mang tính đặc trưng cao, độc đáo và có giá trị văn hóa lớn.

Nên đi tìm trang phục ở đâu?

- Có thể đến các chợ phiên, thị trấn hoặc làng quê của các dân tộc như Sapa, Bắc Hà, Mường Khương, Lào Cai...

- Ngoài ra, cũng có thể đến các xưởng sản xuất trang phục của các dân tộc để tìm hiểu và mua sắm.

Các bộ trang phục độc đáo nào có thể tìm thấy ở đây?

- Trang phục của các dân tộc như H'Mông, Dao, Tày, Nùng, Xa Phó, Giáy...

- Các bộ trang phục có thể bao gồm áo, quần, váy, khăn, phụ kiện...

Giá cả của các bộ trang phục này như thế nào?

- Giá cả có thể dao động tùy thuộc vào chất liệu, độ phức tạp của trang phục và khả năng mặc cả của người mua.

- Tuy nhiên, giá cả thường khá hợp lý và có thể thương lượng.

Có lưu ý gì khi mua sắm trang phục ở đây?

- Nên tôn trọng văn hóa của các dân tộc và không nên mặc trang phục của họ một cách vô tư.

- Nên thương lượng giá cả một cách lịch sự và không nên ép giá quá đáng.

- Nên chọn mua trang phục chất lượng và phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /381