Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm du lịch Đà Lạtkhám phá Đà Lạtdu lịch Đà Lạtdinh Bảo Đại
06/04/20232.4170

Dinh Bảo Đại – Dấu ấn đọng lại thời đã qua năm 2024

Dinh Bảo Đại là một trong những điểm tham quan thú vị của Đà Lạt. Nơi đây không lộng lẫy, trang hoàng nhưng gợi cho người ta chút gì đó của thời gian trước, chút gì đó dư âm của một thời. Nó trả lời cho nhiều người muốn biết, một vị vua đã từng sống ra sao, trong cái không gian như thế nào? Tuy sự cách tân của vua Bảo Đại khác hẳn với các vị vua trước đó. Nhưng phần nào, ta có dịp được ngược dòng thời gian, đi tìm về cái thuở xa xôi xưa mà giờ chẳng còn nữa.

 

Dinh Bảo Đại

Dinh Bảo Đại nhìn từ phía ngoài. -Ảnh: mcolleague

 

Dinh Bảo Đại

Dư âm của thời gian trước. -Ảnh: Iki Oleo

 

Dinh Bảo Đại, hay còn được gọi là Dinh III để phân biệt với Dinh I (nơi vua Bảo Đại đã dùng làm Tổng hành dinh và nơi làm việc cho các quan chức trong “lãnh thổ” của mình.) và Dinh II (dinh thự mùa hè của Toàn quyền Decoux) ở Đà Lạt là biệt điện của Bảo Đại - vị hoàng để cuối cùng của các triều đại phong kiến Việt Nam.

 

Dinh Bảo Đại

Đây là nơi nghỉ ngơi của vua Bảo Đại và gia đình. -Ảnh: Nguyen Linh

 

Dinh thự này được xây dựng từ năm 1933, cho đến năm 1938 thì hoàn thành. Nơi đây là biệt thự nghỉ hè của vua Bảo Đại, nơi gia đình ông sống và làm việc tại thành phố Đà Lạt. Dinh thự được tạo nên bởi thiết kế của một kiến trúc sư người Pháp và người Việt Nam. Nên nhìn vào căn biệt thự này, ta vẫn thấy sự đan xen của những lối kiến trúc khác nhau, giữa phương Đông và phương Tây. Dinh Bảo Đại nằm trên đường Triệu Việt Vương. Đi từ trung tâm thành phố Đà Lạt về hướng Tây Nam chỉ chừng 2km là tới. Biệt thự nằm trên một đồi thông cao hơn 1500m, giữa rừng Ái Ân không gian thoáng đãng, an lành. Trong không gian Đà Lạt êm dịu, đó quả là một chốn thần thiên để nghỉ ngơi, an dưỡng.

 

Dinh Bảo Đại

Dinh thự giữa đồi thông xanh ngút ngàn. -Ảnh: Catleeh Tran

 

Khu biệt thự dành khá nhiều không gian để làm vườn hoa cây cảnh, một nét đặc trưng của phong cách kiến trúc châu Âu. Sức sống bốn mùa Đà Lạt cùng bàn tay nâng niu, chăm bẵm khiến vườn hoa quanh năm dịu dàng hương sắc. Dù là thời gian trước khi cựu hoàng còn sống ở đây hay ngày hôm nay khách du lịch tới tham quan, cái vẻ bình yên, thanh nhiên của căn biệt thự vẫn khiến người ta thấy lòng nhẹ nhõm, an lành.

 

Dinh Bảo Đại

Nét kiến trúc phương Tây đặc trưng với không gian khuôn viên rộng lớn. -Ảnh: NguyenLinh

 

Dinh Bảo Đại

Thảm cây lớn ngay trước của biệt thự. -Ảnh: Iki Oleo

 

Dinh có hai tầng. Tầng trệt chủ yếu dùng làm nơi hội họp, yến tiệc, tiếp khách. Ngoài ra còn có phòng làm việc, thư viện, phòng giải trí của vua Bảo Đại… Không gian bên trong tương đối thoáng đãng, các phòng rộng rãi gắn liền với không gian tiểu cảnh  qua các lối đi và khung cửa sổ thép. Sự hòa trang nhã và hòa hợp với thiên nhiên luôn là điều đầu tiên ta cả nhận được về vơi này.

 

Dinh Bảo Đại

Khu vực tiếp khách trong dinh thự. -Ảnh: Iki Oleo

 

Dinh Bảo Đại

Phòng khánh tiết. -Ảnh: Iki Oleo

 

Dinh Bảo Đại

Phòng làm việc của vua Bảo Đại. -Ảnh: Iki Oleo

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lâm Đồng

 

Nếu như tầng một chủ yếu dùng cho công việc và tiếp khách thì tầng hai của căn biệt thự chủ yếu dành cho không gian gia đình. Lên tầng hai ta tìm thấy những căn phòng ngủ, của vua, của hoàng hậu, của các hoàng tử, công chúa… Những căn phòng màu sắc nhẹ nhàng, bố trí tương đối đơn giản, đồng điệu. Dù thời gian trôi qua cũng đã khá lâu, nhưng phong cách toát ra nơi đây vẫn khiến người ta thấy gần gũi. Vừa tham quan, ta vừa ồ à: hóa ra ngày xưa một vị vua từng sống trong không gian như thế.

 

Dinh Bảo Đại

Phòng ngủ của vua Bảo Đại. -Ảnh: Iki Oleo

 

Dinh Bảo Đại

Phòng ngủ của Nam Phương Hoàng hậu. -Ảnh: Iki Oleo

 

Dinh Bảo Đại

Phòng ngủ của Thái tử. -Ảnh: Iki Oleo

 

Dinh Bảo Đại

Phòng ngủ của Hoàng tử. -Ảnh: Iki Oleo

 

Dinh Bảo Đại

Phòng ngủ của công chúa. -Ảnh: Iki Oleo

 

Dinh Bảo Đại

Góc sinh hoạt của gia đình. -Ảnh: Iki Oleo

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Lạt

 

Từ phòng ngủ của vua Bảo Đại đi ra ngoài có một lầu Vọng Nguyệt. Ban đêm, đứng ở đây có thể ngắm trăng thanh, thưởng gió mát. Ban ngày có thể ngắm nhìn vườn hoa và thung lũng phía xa xa. Đứng nhìn cảnh quan tạo vật bình yên nơi đây, có cảm giác như mọi sầu muộn đều trôi đi hết.

 

Dinh Bảo Đại

Ở lầu Vọng Nguyệt. -Ảnh: Hùng

 

Căn biệt thự màu vàng thể hiện quyền uy hoàng tộc nhưng vẫn rất nền nã giữa thanh nhiên, giữa đồi thông xanh ngút ngàn, đầy sức sống. Căn biệt thự tồn tại giữa lòng Đà Lạt. Ngày hôm nay là nơi để khách khứa đến tham quan, hồi tưởng về một khoảng khắc trong một giai đoạn lịch sử rất đỗi đặc biệt của nước ta.

 

Dinh Bảo Đại

Cảm giác khó diễn thành lời khi được ở đây và chiêm ngưỡng không gian mang đậm màu lịch sử này. -Ảnh: Hùng

 

Một khu vực rộng lớn giữa đồi cao xanh, vị trí khiến nhiều người mong ước lựa chọn dành cho chốn nghỉ ngơi của cuộc đời. Dẫu được tạo nên từ những lớp kiến trúc khác nhau và phục vụ cho một cuộc sống đặc biệt. Dinh Bảo Đại với dấu ấn đặc biệt của mình vẫn nền nã giữa nên trời Đà Lạt, cố gắng gìn giữ cho con cháu đời sau về dòng chảy ngày hôm trước.

 

Dinh Bảo Đại

Dinh Bảo Đại – không gian thoáng đãng, bình yên mang sắc hồn lịch sử và Đà Lạt. -Ảnh: dulichvietnam24h

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lâm Đồng giá rẻ

 

Nơi đây có thể không phải là nơi cho ra đời những bức ảnh đẹp để khoe mẽ với bạn bè. Căn biệt thự này mang hơi ấm gia đình nhiều hơn. Đến đây không cần trầm trồ rồi chụp ảnh đem về lung linh như những nơi khác. Chỉ cần lặng lẽ đi qua từng căn phòng nhỏ, dồn tâm tư để trải nghiệm màu thời gian đọng lại. Chắc chắn rằng, dư âm nơi đây sẽ đong đầy trong trí nhớ. Ta có thêm một câu chuyện để kể, để ngẫm nghĩ, suy tư.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /389